Lá thơ bạn đọc

Nguyễn Bảo Tư

Ý kiến của tôi sẽ rất hân hoan được nằm chung với ý kiến của mọi người —► Xin các bạn (làm ơn làm phước) góp ý thêm cho.
4/11/2008

Thân gởi tất cả bạn đọc,

“Lá thơ bạn đọc” thông thường là của độc giả một tờ báo nào đó gởi chủ bút. Lá thơ này, ngược lại, gởi đến các bạn, những người bạn tôi đã từng trao đổi trên diễn đàn cũng như những bạn đọc thầm lặng của DCVOnline.

Tôi tham gia diễn đàn đã gần hai năm. Còn nhớ là do vụ Trịnh Hội bị tảy chay ở Úc, có viết láp dáp mấy dòng. Rồi chữ này theo chữ kia, riết thành nói nhiều lúc nào không biết. Vừa rồi trong bài viết về ông Nguyễn Chí Thiện lại còn cả gan hô hào bà con ủng hộ tài chính cho tờ báo, trót thì phải trét, nói một lần ra cho nó đỡ… tức ngực.

DCVOnline.net hay Tây Thục thời đại @?

Chật vật như vậy nhưng vẫn ráng giữ cho được cái diễn đàn “bình loạn” . Nguồn: DCVOnline.

Bài viết vừa rồi của tác giả Vũ Nam Hải về Tam Quốc đã khiến tôi không khỏi liên tưởng như vây. Nghĩ thử coi, từ khi tách ra khỏi “đót com” để thành lập “đót net”, DCVOnline.net cũng giống như thày trò Lưu Bị dắt dìu nhau ra ở … hàng ba nhà người ta. Chật vật như vậy nhưng vẫn ráng giữ cho được cái diễn đàn “bình loạn” cũng là để nêu cao tinh thần Tự Do Ngôn Luận. Tôi nghĩ rất nhiều chúng ta đây, theo qua DCVOnline cũng vì cái quyền được nói thẳng và được nghe lời nói thẳng.

Kể đến Thiên Thời thì 600 tờ báo Đảng đã chiếm được. Kể đến Địa Lợi thì các báo giấy ở hải ngoại có quảng cáo đã chứng minh được lợi thế của họ. DCVOnline chỉ còn được một Nhân Hòa = trí tuệ của bạn đọc HÒA HỢP với trí tuệ của Ban Biên Tập và các tác giả. Tiếc một điều, Nhân Hòa không thôi chẳng làm nên việc. Con đường góp phần xây dựng nền Dân Chủ đích thực cho Việt Nam không đơn giản như đọc và bàn Tam Quốc Chí.

“Đông hòa Tôn Quyền – Bắc phạt Tào Tháo”

Sách lược của Gia Cát Lượng có áp dụng được không?

Trước khi có đủ điều kiện để tiến công, chúng ta phải đứng vững trước. Vấn đề “đầu tiên” = “tiền đâu” đã từng làm nhức đầu người xưa cũng làm nhức đầu chúng ta hiện nay. “Hòa hoãn với Đông Ngô” giả sử được hiểu như là tăng lượng bạn đọc hải ngoại và mong “ông Địa” của bạn đọc cười cho vài tiếng. Cười mỉm chi lai rai mỗi tháng 5, 10 tiền, hay, cười ha hả một năm một lần 6, 7 chục tiền. Dù cười kiểu nào đi chăng nữa, nụ cười là luôn luôn đẹp. Không lẽ hà tiện chút đó với nhau a?

Nếu như chúng ta không thể xây dựng được một cơ sở vật chất tối thiểu cho tờ báo thì có lẽ không nên tiếp tục to lớn nói chuyện “Bắc Phạt”. Đọc sách mà không hiểu sách, tốt nhất, nên quăng sách đi.

Lá thơ nhắc nhở

Có bạn đọc đề nghị mỗi tháng tôi viết một bài, trong đó kèm theo lời nhắn nhủ: “Hello bà con! Tới ngày đem ông Địa ra cù lét rồi nghen”

Đây là ý kiến rất hay. Nhưng tôi còn muốn làm cho nó… hay hơn nữa. Đó chính là lý do của tựa đề, “Lá thơ bạn đọc”. Lá thơ này sẽ không của một người viết mà sẽ là của nhiều người thay phiên nhau viết. Cho tới nay, chúng ta đã được đọc rất nhiều lời bình trên diễn đàn quá xá hay. Nếu cut & paste thành bài chủ cũng còn được, xá chi một lá thơ nho nhỏ, đúng không?

Nhưng ai sẽ là người viết tiếp?

1 – Tình nguyện: Cách tốt nhất. Xin cho cánh tay hoạt động thêm khi những thứ khác hơi (bị) kém. Tôi thích câu nói của bác Tâm Việt: “Lúc cần uy, phải biết liều – Lúc cần lý, biết đặt điều”

2 – Đề nghị: Cách này cũng không dở. Nhưng khá khó vì quá nhiều người tôi muốn đề nghị nên không biết chọn ai.

3 – Bốc thăm: Nhờ DCVOnline nhắm mắt và nhắp chuột lấy ra một nick nào đó. Trúng ai nấy chịu.

Lời kết 

Chắc các bạn cũng đồng ý với tôi rằng không khí diễn đàn những ngày nay nhộn nhịp và thân ái hơn những ngày trước rất nhiều. Có được như vậy là nhờ công sức không nhỏ của những người thầm lặng sau “hậu trường” hằng ngày hàng giờ tạo điều kiện cho chúng ta gặp gỡ nhau. Xin đừng quên họ. Xin chia sẻ nụ cười với họ.

Ý kiến của tôi sẽ rất hân hoan được nằm chung với ý kiến của mọi người —► Xin các bạn (làm ơn làm phước) góp ý thêm cho.

Xin các bạn (làm ơn làm phước) góp ý thêm cho. Nguồn: Tess Bourke

Thân ái,

Nguyễn Bảo Tư.

Copyright © DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net