Nông dân Việt Nam bị đưa ra tòa vì tội chống lại công an

DCVOnline – Tin AP

doanvanvuon1-350Nông dân bị đưa ra tòa vì tội chống lại công an Hải Phòng – Một tòa án ở Việt Nam đã bắt đầu phiên tòa xét xử bốn nông dân bị kết tội cố sát khi những người này chống lại công an và quân đội được xử dụng để trục xuất những nông dân này ra khỏi đất của chính họ hồi năm rồi.Bốn nông dân này bị quy kết tội sử dụng chất nổ và súng săn và đã làm bảy sĩ quan công an bị thương.

Mặc dù bị kết tội bạo động, cảnh ngộ của những nông dân này cũng như thái độ dám đứng lên chống trả nhà nước quyết liệt đã được người dân kính trọng họ như những anh hùng ở Việt Nam, là nơi mà nỗi bất bình, giận dữ về chuyện đất đai bị cướp là một trong những nguồn bất đồng chính chống lại sự cầm quyền độc đảng.

Công an giật bích chương ra khỏi tay người biểu tình trước tòa án. Hình: AP
Công an giật bích chương ra khỏi tay người biểu tình trước tòa án. Hình: AP

Hằng trăm công an bao vây tòa án ở thành phố Hải Phòng hôm nay thứ Ba ngày 2 tháng Tư, công an giật xuống những tấm bích chương từ tay những người biểu tình phản đối và công an cũng ngăn chận phóng viên chụp hình tường thuật sự kiện.

AP không liên lạc được vị luật sư cho những người bị can này, chủ đất ông Đoàn Văn Vươn và ba thân nhân của ông, để xin bình luận.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnamese farmers go on trial for fighting police, The Associated Press, 2 April 2013.

4 Comments on “Nông dân Việt Nam bị đưa ra tòa vì tội chống lại công an

  1. Thằng Tiểu A Man chạy về, từ đầu ngõ đã oang oang:
    – Nội ơi nội, họ xử chú Vươn Cống Rộc nè nội …
    Ngồi thu lu trên phản, lão Khọm đợi thằng cháu thở đều xong mới hỏi (cho có):
    – Nó xử nhà Vươn tội gì?
    – Tội …”Giết người” …
    – Ờ …ờ mà giết bằng cách nào?
    – thì … đòm bằng súng hoa cải, 6 ông kễnh bị thương …
    Tiểu A Man lấy vạt áo chùi cái chén mẻ, rút cái nút chuối khô nút bầu riệu, nó nghiêng bầu rót cho ông nó đầy một chén:
    – Thế ý nội sao?
    – Hầy, ý ông thì thấm vào đâu, nguyên nhân sâu xa dồn con người ta vào chỗ phải phản kháng, những quyết định thu hồi ăn cướp kia .vv. thì các ông có chữ và lắm râu khác đã nói rồi …Ấy vậy mà chúng nó có thèm nghe đâu, cứ cố đè người ta ra xử thì còn ra thể thống gì nữa hả con …
    – Dưng con nà con cứ thích nghe ý nội cà … Tiểu A Man nhõng nhẽo.
    Lão Khọm chiêu hớp riệu, đặt cái chén xuống:
    – Thế chứng cứ trình tòa có gì?
    – mỗi cái bình gas méo. Ờ, mà sao không thấy thu được súng thần công, ý lộn, súng hoa cải hả ông?
    – Hà hà, chắc gì nhà Vươn đã ….bắn!
    – Có mà, cáo trạng có lói mà …Thằng Tiểu A Đẩu từ ngòai đã oang oang.
    – Káo káo cái …Uncle nhà mày, vật chứng khác với …”lói” nghen con.
    Lão Khọm tí tách nhấm thêm ngụm nữa, liếc thấy hai ông tõi đang sốt ruột há miệng chờ nghe:
    – Tao nói nhà Vươn chửa chắc đã đòm bị thương mấy thằng CA, bộ đội bố láo kia.
    – Nà sao? nà sao nội? hai thằng bé tranh nhau nói.
    – hậy, trong mấy mạng bị thương (sic), có anh cu Mải (Lê Văn Mải, thượng tá, trưởng CA huyện) chỉ huy tại hiện trường, tay này bị “thương vùng lưng và chân”. Hic, báo nói thế chứ nôm na là tét (bà nó) cái phao câu. Thế hai thằng tiểu yêu chúng mày nói ông nghe, trong “một trận đánh đẹp” (nhời cu Ca, giám đốc CA HP), người chỉ huy xông lên mà bị đòm vào đít thì đứa nào bắn? Súng hoa cải với shotgun đám áo giáp nó mang theo phân biệt thế` chó nào được ….
    – Con xin có ý kiến. Tiểu A Đẩu giơ tay, mang tác phong “cải tạo viên” khiến ông cháu nhà Khọm cười muốn tét họng.
    – …hì hì, ý kiến vầy …nhỡ đâu anh cu Mải kia …ù té chạy, quay đít lại hướng “chòi cá” của chú Vươn thì sao ….?
    – mày khôn đấy con ạ, dưng mà nó quay đít chạy rồi dính đạn, tuy là xấu mặt một chút, dưng nó không ngu tới nỗi …hô nhau phá nát nhà Vươn ra đâu…
    – ???
    – Nếu nó bị đạn từ phía “chòi” quất vào mông, cha con nhà nó đã phải (hè nhau) để yên cái nhà ấy, rồi nghiên cứu về đạn đạo mới có cơ sở mà buộc tội nhà Vươn…đằng này…vậy ra khả năng chúng nó đòm nhau thì nhiều chứ nhà Vươn chắc gì đã bắn trúng là vậy …
    – Ơ …ơ…
    – chúng nó có thu được khẩu súng nào đâu? cha con nhà nó đi ăn cướp của người ta, trang bị thế nào, sổ sách nhựt trình ra sao …có dek đâu …

    Tuy nói thế, lão Khọm cũng dốc ngược chén riệu, rồi “hộc” lên một tiếng, mắt như mất hồn, chẳng nói thêm câu gì nữa….

  2. Mặc Lâm: Ông Thẩm phán có cho rằng Tòa án không kết tội giết người với gia đình ông Vươn được vì không có ai bị giết nhưng Tòa có thể kết một bản án khác chẳng hạn như sử dụng vũ khí, chất nổ bất hợp pháp hay không?
    Thẩm Phán Phan Quang Tuệ: Tôi đọc đâu đó có một ông luật sư Việt Nam ổng nói nếu muốn khởi tố, truy tố thì có thể truy tố ông này về tội phòng vệ chính đáng quá mức. Nhưng không thể nói vì tôi truy tố cái này không được nếu không giết người thì mưu sát…không thể được, vì như vậy là vi phạm nguyên tắc Double Jeopardy (nguy cơ bị kết án hai lần) không phải một tội phạm mà ông cứ bác người ta ra, truy tố hết tội này rồi qua tội khác. Không phải truy tố tội ăn cắp không được quay qua truy tố tội dụ dỗ gái vị thành niên, phải trả tự do tức khắc.