Tranh chấp ở Sensaku-Điếu Ngư tiếp diễn

DCVOnline

disislandBẮC KINH (Reuters) – Một chuyến đi của các người hoạt động Nhật Bản đến một những hòn đảo nhỏ là nguyên nhân của một cuộc tranh cãi giữa Bắc Kinh và Đông Kinh (Tokyo).Hôm thứ Ba, Bộ Ngoại Giao CHNDTH cho chuyến đi đó là “bất hợp pháp” và “gây rối”.

Trung Quốc đã kháng nghị nghiêm khắc với Nhật Bản, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CHNDTH, Hua ​​Chunying, cho biết trong một cuộc họp hàng ngày.

Đao Sensaku-Điếu Ngư chụp từ máy bay trinh sát của Trung Quốc. Nguồn: Xinhua/AP
Đao Sensaku-Điếu Ngư chụp từ máy bay trinh sát của Trung Quốc. Nguồn: Xinhua/AP

Chính phủ Nhật Bản đã mua lại những hòn đảo, tên Nhật Bản là Senkaku và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc, từ một tư nhân người Nhật hồi năm ngoái; điều này đã làm dấy lên những cuộc biểu tình, đôi khi bạo động, chống Nhật trên khắp Trung Quốc.

Tranh chấp ở quần đảo Senkaku-Điếu Ngư đã làm mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ hơn 40 năm trước đây.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: China says Japan activists’ trip to disputed islands is “illegal”. straitstimes.com. Reuters, 23/4/2013.

2 Comments on “Tranh chấp ở Sensaku-Điếu Ngư tiếp diễn

  1. Không phải “cuộc họp hàng ngày” mà “cuộc họp báo hàng ngày” (daily briefing).

  2. Trung Quốc leo thang dần trong vụ đảo Điếu Ngư. Mới đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ cho đoàn khảo sát vẽ bản đồ đổ bộ lên đảo. Lúc đầu cách đây mấy năm, Trung Quốc cho tàu đánh cá vào hải phận Nhật. Rồi sau, cho tàu hải giám, rồi cho chiến hạm lởn vởn ngoài hải phận, cho chiến đấu cơ bay lên, cứ thế mà leo thang dần. Việc cho người đổ bộ lên đảo là việc xâm phạm hải phận và đất đai thật sự. Trung Quốc giả vờ cho đoàn vẽ bản đồ là những người dân sự mà không dùng lính để làm giảm vẻ khiêu khích. Thủ tướng Nhật tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu tàu Trung Quốc vi phạm hải phận vùng đảo. Hai bên đang tiến dần đến việc nổ súng bắn nhau. Trước đây, Nhật viện trợ cho Trung Quốc để Trung Quốc xây dựng hạ tầng cơ sở. Nay Trung Quốc đã mạnh không cần viện trợ của Nhật nữa nên ra mặt lấn chiếm Nhật.