Hagel: Quần đảo Điếu Ngư nằm trong sự bảo vệ của hiệp ước Nhật – Hoa Kỳ

DCVOnline – Tin AFP

hagelQuần đảo nằm trong vòng tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc được bảo vệ theo thỏa hiệp quân sự giữa Hoa Thạnh Đốn và Đông Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Chuck Hagel nói hôm nay thứ Hai ngày 30 tháng Tư.

“Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong việc tranh chấp tính chủ quyền tối hậu của những quần đảo này, nhưng chúng tôi thừa nhận những quần đảo này trực thuộc sự cai quản của Nhật Bản và nằm trong sự bảo vệ theo hiệp ước an ninh của chúng tôi,” ông Hagel nói ở buổi họp báo với đối tác của mình, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ông Itsunori Onodera.

Lời tuyên bố của ông Hagel xảy ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng về những hòn đảo không có người ở được biết đến như Sensaku ở Nhật Bản và Diaoyus theo cách gọi của Trung Quốc.

Hôm 23 tháng Tư, thủ tướng Nhật Bản cam kết “trục xuất bằng vũ lực” bất cứ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo này sau khi một đội tàu Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải đang nằm trong vòng tranh chấp ở biển Đông Hải.

Đội tàu Trung Quốc lần rồi là lớn nhất tiến vào vùng biển này trong vòng một ngày kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa một phần trong chuỗi đảo này hôm tháng Chín — vốn được bao bọc bởi vùng biển giàu hải sản và người ta tin là có nhiều nguồn khoáng sản nằm trong lòng biển.

Cho rằng sự tranh chấp chủ quyền và một thách đố then chốt cho nền an ninh vùng, ông Hagel nói “việc tranh chấp này phải được giải quyết một cách ôn hòa và hợp tác giữa các bên liên quan.”

caption
Hình máy bay tuần thám P-3C Orion của Nhật Bản đang bay qua đảo Senkaku hôm tháng Mười năm 2011. Hình: AP.

Hoa Thạnh Đốn “phản đối những hành động cưỡng bức hay đơn phương nhằm ảnh hưởng xấu sự quản trị của Nhật Bản lên quần đảo này,” ông nói, ám chỉ đến những hành động gần đây của Trung Quốc.

“Bất cứ hành động nào có thể gia tăng sự căng thẳng hay có thể đưa đến những tính toán sai lầm làm ảnh hưởng đến sự an ninh của toàn vùng.”

Qua những buổi thảo luận với ông Hagel, ông Onodera nói ông “đã giải thích quan điểm căn bản của Nhật Bản rằng những quần đảo này rõ ràng là một phần không thể tách ra khỏi lãnh thổ của Nhật Bản, căn cứ vào dữ kiện lịch sử và dựa vào luật quốc tế, và Nhật Bản quyết tâm bảo vệ vùng trời, vùng biển và lãnh thổ của mình.”

Nói về Bắc Hàn, ông Hagel nói “hành động gây hấn” của đất nước bị cô lập này là “sự hăm dọa hiển nhiên nhất cho sự ổn định của vùng.”

“Bộ trưởng Onodera và tôi đồng ý sự phối hợp gần gũi và tiếp tục giữa quân đội Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ cần thiết để theo dõi và đáp ứng đối với bất cứ sự gây hấn nào trong tương lai,” đặc biệt là sự hợp tác về hệ thống phòng thủ hỏa tiển,” ông nói.

Về phương diện đó, ông Hagel nói kế hoạch triển khai hệ thống ra-đa TPY-2 ở Nhật Bản được tiến triển tốt đẹp.

Ông Hagel cũng xác nhận về việc triển khai phi đoàn MV-22 Osprey thứ nhì đến Nhật Bản vào mùa hè này.

© 2013 DCVOnline


Nguồn:

1. Disputed islands covered by U.S.-Japan accord: Hagel, AFP 30 April 2013

6 Comments on “Hagel: Quần đảo Điếu Ngư nằm trong sự bảo vệ của hiệp ước Nhật – Hoa Kỳ

  1. Người Trẻ Nghĩ Gì Về “Ngày Quốc-Hận”?
    (04/30/2013) (Xem: 90)

    Tác giả : Tâm Việt

    Đây có phải là tựa đề bài viết của Bác Tâm Việt nhà mình trên tờ Việt Báo Online không nhỉ ?
    Ngồi buồn dạo quanh các trang báo điện tử, thấy nhiều bài rất hay mà ĐCV ta không có . Theo thiển ý, có thể đây là một trong vài loại vi khuẩn “avian flu” khiến ĐCV sống dở chết dở như hiện nay chăng ?

    • Tâm Việt của DCVOnline là ai tôi không biết, nhưng tác giả Tâm Việt
      “của” Việt Báo Online là Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích (người từng làm giám đốc RFA Vietnamese).

      Danchimviet từ khi chỉ là vài trang photocopy phát không ở chợ vòm Warsaw đã là một tờ báo đúng nghĩa. DCVOnline nhà ta nay không còn là “tờ báo” (xinh xắn) mà giống như… “phết búc” của ai đó thôi!

      Thêm một kinh nghiệm cho thấy, “dân” phải tham gia việc chung, không thể để cho một số người làm hết, còn dân hứng mới góp tí đỉnh. Kết quả của “dân chủ” tùy thuộc vào ý thức trách nhiệm và sức lực bỏ vào việc chung của mọi người.

      Nothing is free!

  2. Máy bay MV-22 Osprey là loại máy bay vận tải có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng. MV-22 có sức chở nhiều hơn trực thăng và bay nhanh hơn trực thăng. Hồi tháng 4 năm ngoái, Mỹ đã điều một phi đội MV-22 đến Nhật . Báo chí Trung Quốc đã bàn tán về chiếc máy bay này và thấy đây là loại máy bay rất thích hợp với địa hình của Nhật . Nhật gồm nhiều đảo nhỏ nên dùng máy bay này để chuyển quân đến các đảo rất thuận tiện và nhanh chóng. Việc tăng thêm một phi đội MV-22 là cách nói cho Trung Quốc thấy là Mỹ quyết tâm giúp Nhật khi Nhật có chiến tranh với Trung Quốc.

  3. Thông cảm đi mấy bác ơi. Làm báo kiểu này đâu có được lợi danh gì; hại thì nhiều (Không về “chơi” VN được, tốn thời giờ, có thể bị bà chủ đuổi cổ, không ra khỏi nhà cũng có thể nằm xa lông, v.v.) Báo này dở quá thì đi đọc báo khác chứ mất công vô đây rủa xả làm chi. Hay hơn nữa là họp nhau làm tờ báo khác [thêm báo, thêm thông tin, thêm bình luận luôn luôn là điều tốt]. Bạn đọc thường là người đọc báo họ thích chứ đâu phải đọc để rủa. Nếu mod thấy lạc đề xin cứ xóa.

    • “Nếu mod thấy lạc đề xin cứ xóa.”

      Góp ý này làm sao mà mod xóa được ! ngược lại phải cho điễm nữa chớ !

      1

      Reply

      Share ›

    • Hễ làm báo “free” thì không (hay đếch) cần độc giả à ? Ai không thích thì tìm báo khác mà đọc hoặc rủ nhau làm tờ báo khác ? Thật là một ý kiến kiêu căng và tột cùng ngu xuẩn .
      Phê bình chẳng có nghĩa là rủa xả . Bó tay luôn !