Việt Nam bỏ tù hai sinh viên vì rải truyền đơn chống Trung Quốc

DCVOnline – Tin The Associated Press

hrHÀ NỘI, Việt Nam – Tòa án Việt Nam đã kết án hai sinh viên hoạt động từ sáu đến tám năm tù vì tội phân phát truyền đơn kêu gọi người dân biểu tình chống Trung Quốc.

Bản án hôm thứ Năm là cuộc đàn áp mới nhất trong loạt tăng cường đàn áp những người bất đồng quan điểm với nhà nước độc tài, đọc đảng.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương cho biết Nguyễn Phương Uyên đã bị kết án sáu năm, trong khi Nguyễn Đình Đinh Nguyên Kha lãnh án tám năm tù sau phiên xử trong một ngày.

Họ đã bị bắt giữ vào tháng Mười tại thành phố Hồ Chí Minh vì phát truyền đơn kêu gọi biểu tình phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Sự công phẫn trong quần chúng với Trung Quốc đặt Hà Nội vào một vị trí khó xử vì chính quyền cộng sản Việt Nam không đủ khả năng để xa lánh Bắc Kinh, người hàng xóm, anh em cộng sản lớn của Hà Nội.

Lương cho biết hai sinh viên chỉ muốn thể hiện “lòng yêu nước và không có ý phản đối chính phủ.”

Yêu nước cũng là quyền con người.
Yêu nước cũng là quyền con người.

© 2013 DCVOnline


3 Comments on “Việt Nam bỏ tù hai sinh viên vì rải truyền đơn chống Trung Quốc

  1. Xin đề nghị BBT/DCVOnline sửa lại tên của em nam sinh viên là Đinh Nguyên Kha thay vì Nguyễn Đình Kha. Không hiểu tại sao bản tin AP lại viết tên 2 sinh viên này đúng theo lối Việt Nam (họ trước, tên sau: Nguyen Phuong Uyen, Dinh Nguyen Kha) thay vì viết theo lối Tây phương (tên trước, họ sau).

  2. Dù đoán trước được bản án nhưng cũng xin phép cả làng cho tôi được chửi… tiên sư chúng nó…

    Lê Văn

    • – 2 biểu ngữ màu máu đỏ của Nguyễn Phương Uyên: (1) “Đi chết đi, ĐCSVN bán nước”, (2) “Tàu khựa cút khỏi Biển Đông”.
      – Cáo trạng của “Viện kiểm sát nhân dân” (trang 3): “Uyên sử dụng hai mảnh vải trắng, lấy máu pha loãng với nước, rồi dùng ngón tay chấm viết, một mảnh có nội dung phỉ báng Đảng Cộng Sản Việt Nam, mảnh vải còn lại có nội dung không hay về Trung Quốc”.
      Nội chuyện không dám lập lại nguyên văn (theo luật tố tụng) mà phải bẻ lái thành “có nội dung không hay về Trung Quốc”, bác Lê Văn chửi là phải quá rồi.