Phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài

Vinh Đặng và Nga Vũ

codauVNEm về thưa với mẹ cha
Có cho em lấy chồng xa quê người
Em về hỏi mẹ thầy rồi
Chồng xa cũng lấy, quê người cũng đi

(Ca dao Việt Nam hậu bán thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI)

Khoảng 40.000 công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, kể cả người Việt ở nước ngoài (Việt Kiều), từ 2005-2008 theo thống kê của thành phố Hồ Chí Minh. Hơn nữa, khoảng 92 phần trăm của những cuộc hôn nhân này xảy ra giữa phụ nữ Việt Nam và người nước ngoài hoặc đàn ông Việt kiều; 35,6 phần trăm các ông chồng là người Đài Loan. Vì tỷ lệ cao số phụ nữ Việt Nam kết hôn với đàn ông nước ngoài, bài viết này tập trung vào những lý do khiến cho phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài và để phần còn lại giành cho ý  kiến ​​của riêng của bạn đọc.

Tiện nghi vật chất: Từ vùng đồng bằng ở miền nam Việt Nam đến các thôn làng ở miền bắc, ngày càng tăng số thiếu nữ lấy chồng người nước ngoài, chủ yếu là từ Đài Loan và Hàn Quốc. Họ đi tìm đời sống tiện nghi vật chất và quan trọng hơn, một cách để cứu cha mẹ họ khỏi cuộc sống nghèo đói cùng cực, là điều nhiều người Việt Nam xem là bổn phận lớn nhất của họ.

Thoát khỏi văn hóa truyền thống: Trong văn hóa Việt Nam, phụ nữ được giáo dục để được nuôi dưỡng, sẵn sàng hy sinh và chờ chồng ngay dù có biến thành đá. Những kỳ vọng này đã vẽ nên người phụ nữ Việt Nam là những sinh vật đẹp và lễ phép nhất trên trái đất nhưng đồng thời đó cũng là một yếu tố dường như góp phần vào kết quả gầy dựng những người đàn ông Việt Nam hiện đại thành một loại đại trượng phu lười biếng. Thêm vào đó, quan niệm cũ “trọng nam khinh nữ” và “chồng chúa, vợ tôi” đã tiếp tục được áp đặt lên vai những người phụ nữ Việt Nam đến nỗi một số chỉ muốn đi tìm một lối thoát.

Chồng nước ngoài ít đòi hỏi: Đa số đàn ông phương Tây không quan tâm nhiều về quá khứ của người hôn phối. Các cô dâu không cần phải được sự chấp thuận của tất cả các thành viên gia đình chồng. Chồng phương Tây thường không quan tâm về sự nghiệp, trình độ học vấn, hoàn cảnh gia đình, hoặc trinh tiết của cô dâu. Đối với các ông chồng khác ở châu Á, không phải Việt Nam, họ không có nhiều lựa chọn khác ở đất đất nước của họ vì “hạn chế” của mức cung.

Cơ hội đổi đời: Một số ít các cô gái Việt Nam trẻ, xinh đẹp và thông minh, con nhà giàu có cũng quyết định chọn một người chồng nước ngoài thay vì lấy chồng trong nước. Mục đích của họ không phải là để tìm kiếm một cuộc sống giàu có hơn hoặc để điền đầy đủ vật chất / nhu cầu tiền tệ. Nhưng họ muốn có cơ hội để trở nên nổi tiếng và thành công trong một nước phát triển là động lực mạnh nhất thúc đẩy họ (tìm chồng nước ngoài).

Chỉ để xem có gì lạ ở thế giới khác: Một số người đã quá mệt mỏi khi thấy sự việc giống nhau mãi đến nhàm chán. Họ tò mò về thế giới bên ngoài. Không phải ai cũng có phương tiện đi du lịch, để có kinh nghiêm với những khác biệt ở nước ngoài. Láy chồng nước ngoài là một cách để làm được như vậy vớ tất cả các cơ hội để thay đổi cuộc sống. Người ta thường thấy một số người đã trở về quê hương sau khi nhận ra những gì họ thấy bên ngoài không phải là những gì họ muốn.

Để yêu và để được yêu: Đây là lý do rõ ràng nhất và đơn giản trong tất cả mọi lý do. Trên thực tế, người ta tin rằng tất cả các cuộc hôn nhân đáng lẽ phải là kết quả của tình yêu. Hầu hết phụ nữ đã mất nhiều năm đi tìm người yêu, nhưng cuối cùng thì họ yêu một người nước ngoài. Dù (chồng) là người Việt Nam hay không phải là người Việt Nam, những người phụ nữ quyết định (lấy chồng) dựa trên những người và những gì họ yêu thích.

Bất kể lý do, hầu hết các cô dâu Việt Nam phụ thuộc nhiều vào người chồng của mình khi ra sống ở nước ngoài. Có nhiều trường hợp, các cô gái nghèo trở thành nạn nhân của bọn buôn người. Đây là một đề tài thảo luận, trong một bài viết khác. Hiện tại, chúng tôi đã tổng hợp hầu hết các lý do để người phụ nữ Việt Nam kết hôn với một người nước ngoài. Chúng tôi có thể đã bỏ sót một số lý do, nhưng rất muốn học hỏi với bạn đọc. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải để phê phán, đánh giá nhưng quan trọng là để hiểu được hoàn cảnh của mỗi trường hợp khiến người phụ nữ Việt Nam quyết định (lấy chồng nước ngoài) như vậy. Một số người may mắn được hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của họ, nhưng cũng có những người không may mắn như thế. Cuối cùng, hạnh phúc có nhiều hình dạng.

Quảng cáo cô dâu Việt Nam. Nguồn: http://szdaily.sznews.com
Quảng cáo cô dâu Việt Nam. Nguồn: http://szdaily.sznews.com

Lưu ý: Cụm từ “phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài” dùng trong bài viết này đề cập đến phụ nữ Việt Nam tại Việt Nam kết hôn với một người chồng không phải là người Việt Nam hoặc là Việt kiều sống ở nước ngoài.

Tài liệu tham khảo: 2009 Human Rights Reports: Vietnam. Bộ Ngoại Giao Mỹ.


Nguồn: Vietnamese Women Marry Foreigners. Vinh Dang and Nga Vũ. OneVietnam. September 7, 2010.