Trương Tấn Sang sắp đi Mỹ

DCVOnline — Tin Bloomberg

truong-tan-sang“Chuyến thăm này quan trọng đối với Việt Nam vì Việt Nam đang cần sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á để giữ sự cân bằng quyền lực. Việt Nam mong có được một cam kết mới của Mỹ để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.” – Lê Đăng Doanh.   [Hình bên: Trương Tấn Sang].

Chủ tịch Nước của Việt Nam, Trương Tấn Sang có kế hoạch đi thăm Mỹ để gặp Tổng thống Barack Obama, tổng thống nước cựu thù hầu phát triển quan hệ gần hơn nữa về kinh tế và quân sự bất chấp quan tâm của thế giới đến tình trạng đàn áp người bất đồng chính kiến của Cộng sản Việt Nam.

Trong một tuyên bố mới đây, Nhà Trắng cho biết Obama sẽ gặp Sang ngày 25 tháng Bảy để thảo luận về nhân quyền, thay đổi khí hậu và những đàm phán thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Barack Obama, Trương Tấn Sang và giới lãnh đạo APEC trong một phiên nhóm tại “Chuyến thăm này quan trọng đối với Việt Nam vì Việt Nam đang cần sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á để giữ sự cân bằng quyền lực. Việt Nam mong có được một cam kết mới của Mỹ để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.”
Barack Obama, Trương Tấn Sang và giới lãnh đạo APEC trong một phiên nhóm tại ,Hội nghị Thượng đỉnh Asia-Pacific Economic Cooperation summit. Chủ Nhật, Nov. 13, 2011. Nguồn: AP Photo/Andres Leighton.

Sang, người đã đến thăm Trung Quốc vào tháng trước, là một trong ba người lãnh đạo cấp cao nhất tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu chính phủ và Nguyễn Phú Trọng là Tổng bí thư Đảng Cộng sản.

Chuyến viếng thăm sắp tới có thể tăng cường nỗ lực của cả hai bên nhằm chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trên vùng tranh chấp lãnh thổ tranh ở Biển Đông vì các nước láng giềng đang trong vòng tranh chấp chủ quyền dầu mỏ, khí đốt và thủy sản. Obama đang chuyển lực lượng quân sự đến khu vực và cố gắng kết thúc Hiệp ước thương mại TPP [Đối tác xuyên Thái Bình Dương] vào cuối năm nay với 10 quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, kể cả Việt Nam.

Qua một e-mail, Lê Đăng Doanh, chuyen gia kinh tế, cựu cố vấn của Nguyễn Tấn Dũng, đồng thời là cựu Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nói,

“Chuyến thăm này quan trọng đối với Việt Nam vì Việt Nam đang cần sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á để giữ sự cân bằng quyền lực. Việt Nam mong có được một cam kết mới của Mỹ để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.”

Tháng trước, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã trở thành Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đầu tiên đến thăm Lầu Năm Góc [The pentagon]. Tỵ và Tướng Lục quân Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã thảo luận chính sách “tái cân bằng với khu vực châu Á-Thái Bình Dương” của chính quyền Obama , theo email của Trung tá Hải quân Scott McIlnay cho biết.

Tù nhân chính trị

Những người ủng hộ nhân quyền đã yêu cầu Mỹ làm áp lực bằng cách buộc những giao dịch thương mại, viện trợ nhân đạo và bán vũ khí phải phụ thuộc vào sự cải thiện hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, theo một báo cáo vào tháng trước của Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ.

Năm ngoái, Dũng đã ra lệnh mở cuộc đàn áp trên những trang blog chỉ trích sự lãnh đạo của ông khiến nền kinh tế suy sụp vì các công ty nhà nước vô hiệu, hệ thống ngân hàng thâm thủng với nợ xấu, và nạn tham nhũng của chính quyền. Nhiều người trong số hơn 120 tù nhân chính trị của Việt Nam đang ở trong tù vì đã lên tiếng, Phó Trợ lý Ngoại trưởng, Daniel Baer, tường trình trước một ủy ban ở Quốc hội hôm 5 tháng 6, 2013.

“Con số ngày càng tăng, nhiều blogger tiếp tục bị quấy rối và bị bỏ tù vì những bài phát biểu trực tuyến ôn hòa và những người hoạt động luôn phải sống dưới một đám mây đe dọa,” Baer nói.

Đàm phán thương mại

Giơi lãnh đạo của Việt Nam đang chịu áp lực để đẩy mạnh nền kinh tế, mà chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng 5,5 phần trăm trong năm nay. Đây là thời gian đầu tiên Việt Nam có hăng trưởng dưới 6% trong ba năm liên tục kể từ năm 1988, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Trong các cuộc đàm phán TPP, Việt Nam đang tìm cách để giảm thuế đối cho quần áo và giày dép xuất khẩu sang Mỹ, theo ông Adam Sitkoff, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam. Hoa Kỳ muốn Việt Nam ngừng ưu đãi các công ty nhà nước, ông nói.

Kể từ khi hai nước đã ký một hiệp định thương mại trong tháng 12 năm 2001, thương mại hai chiều giữa Mỹ và Việt Nam tăng lên đến 26 tỉ đô-la năm ngoái từ khoảng 1 tỷ USD hồi 2001, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnam President to Visit White House Amid Dissident Crackdown. By Bloomberg News | Thursday, July 11th, 2013.

1 Comment on “Trương Tấn Sang sắp đi Mỹ

  1. Thưa ông Lê Đang Doanh : ông và ông Tương Lai là hai tên tuổi mà Ý
    tôi hằng nhớ, mỗi khi nghĩ đến một vận hội mới cho Việt Nam, A new
    visa for Viet Nam. Ý tôi còn nhớ, ông Cao KỲ và ông trên một Show
    trên BBC (hay RFA?) mấy năm trước. Ông KỲ bàn luận về chính trị,
    tiếp theo là ông Doanh,. Nay ông Cao Kỳ Con cầu tự đã về với Phật,

    Ông Doanh thân mến, theo Ý ” ngộ thiền,” thì thấy rằng, chuyến tây
    du của Đường Sang kỳ này nằm trong bàn cân thăng bằng Mỹ Hoa,
    không nghiêng về Hoa quá, mà cũng không về Mỹ quá; — tuy nhiên,
    Việt Nam khoái đồng dollar hơn.
    Thành chúc Màu XANH cho quê hương. Kính, TM Ý