Nhân dân không thờ ai sai bao giờ?

Trương Nhân Tuấn

vnĐến hôm nay, lịch sử lặp lại, một ông tướng võ biền lại được tôn thờ, được phong thánh. Dưới chân ông tướng này là 4 triệu người Việt đã đổ máu xương.

Một cách ngoại lệ, ở Việt Nam, người ta luôn tôn thờ những võ tướng, nhất là những võ tướng lập chiến công lừng lẫy, đánh thắng giặc ngoại xâm. Có lẽ do lịch sử, thường xuyên phải lo chống nạn ngoại xâm, những trang sử VN luôn là những trang sử viết bằng máu.

Chúng ta thờ Lý Thường Kiệt đánh thắng quân Tống với trận Như Nguyệt cùng với bản tuyên ngôn độc lập “Nam quốc sơn hà”.

Chúng ta tôn thờ Trần Hưng Đạo vì có công đánh thắng giặc Nguyên Mông.

Chúng ta tôn thờ Lê Lợi vì có công dánh giặc Minh. Thờ Nguyễn Huệ vì có công đánh tan quân Thanh và thống nhất đất nước qua hàng thế kỷ phân tranh Trịnh-Nguyễn…

Ta có thể viết hàng giờ với những vị anh hùng như thế.

Trong khi ở những nước Tây phương, những nước có nền văn minh khác, ít khi nào họ tôn thờ những võ tướng.

Đền thờ danh nhân Panthéon ở Pháp, nơi thờ những người “có công với đất nước Pháp”; ngoài Napoléon là “võ biền”, hầu như tất cả những người khác đều là những nhà tư tưởng, triết gia, nhà văn, nhà khoa học… tức là những người thuộc phái “văn”.

Đến ông tướng De Gaulle cũng chưa được nhận vào đây. Ông này là một nhà quân sự lỗi lạc, một chính trị gia tài ba của Pháp, không những có công dành lại độc lập cho nước Pháp, mà còn đưa nước này thành một trong ngũ cường, chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, mặc dầu nước Pháp bị thua trận nước Đức và bị tàn phá sau Thế chiến II.

Ta hiểu rằng vấn đề “có công với đất nước” không phải là đánh đông dẹp bắc, mà là làm cho đất nước càng văn minh, càng giàu đẹp hơn.

Đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh tại Mỹ, Canada, Ai Cập. Nguồn OntheNet
Đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh tại Mỹ, Canada, Ai Cập. Nguồn OntheNet

Vấn đề đánh đông dẹp bắc, công lao của một anh lính quèn hy sinh tại mặt trận so với một danh tướng thì ai hơn ai? Ở VN ta có câu trả lời. Nhưng các nước Tây phương như Mỹ, Pháp, Anh… họ thờ “người anh hùng vô danh” chứ không thờ ông tướng nào hết. Nơi thờ vinh quang nhất của nước Pháp là nơi thờ chiến sĩ vô danh. Nơi đó có ngọn lửa thiêng không bao giờ tắt.

Công của vị tướng, trước hết là sự hy sinh của người lính chết trận. Người ta ghi ơn, tôn thờ là thờ người lính chết trận chứ không ai thờ ông tướng. Người ta thờ ông tướng chỉ khi nào ông chết trận.

Làm cho đất nước giàu hơn, đẹp hơn, nền văn minh rạng rỡ hơn… là phải nhờ đến những nhà trí thức, triết gia, những thuơng gia, những văn nghệ sĩ, nhà giáo…

Để đào tạo ra những lớp người có khả năng đóng góp cho đất nước như vậy, trước hết đất nước phải được dìu dắt bởi nhà lãnh đạo tài ba, những chính trị gia lỗi lạc, những nhà tư tưởng nồng nàn yêu nước…

Chúng ta không có thói quen tôn thờ những người “cầm viết” mà chỉ tôn thờ những người “cầm súng”.

Người “cầm súng” lãnh đạo thì tâm lý, văn hóa xã hội là tâm lý, văn hóa cầm súng.

Một xã hội sống trong cảnh thanh bình từ hơn 3 thập niên vẫn còn quán tính tôn thờ bạo lực, vẫn còn nặng nề đầu óc “địch ta”, là do tâm lý và văn hóa “cầm súng”.

Những người “cầm viết”, những người làm việc bằng trí tuệ vì vậy bị gạt qua bên lề xã hội.

Đất nước làm sao tiến bộ?

Đến hôm nay, lịch sử lặp lại, một ông tướng võ biền lại được tôn thờ, được phong thánh. Dưới chân ông tướng này là 4 triệu người Việt đã đổ máu xương.

Với núi xương sông máu đó ông đã xây dựng được cái gì cho nước Việt?

Một nước Việt độc lập tự do hay một nước Việt đang cô lập trong vũng bùn nghèo hèn và chậm tiến?

Nước Việt mà ông tướng này góp công xây dựng đang là một nước Việt nghèo hèn, một nước Việt mồ côi niềm tin, kiệt quệ tài nguyên, môi trường hủy hoại và lòng người thì ly tán.

Chưa ra đến ngõ đã có anh hùng... Nguồn: Nhân dân không thờ ai sai bao giờ?
Chưa ra đến ngõ đã có anh hùng… Nguồn: Nhân dân không thờ ai sai bao giờ?

Nếu người dân Việt tiếp tục lầm lẫn phen này, thì chắc phải lâu lắm mới thoát ly được vũng lầy tối tăm nghèo đói.


Nguồn: Nhân dân không thờ ai sai bao giờ? Trương Nhân Tuấn. Facebook. 12/10/2013.

8 Comments on “Nhân dân không thờ ai sai bao giờ?

  1. Ai yêu nước yêu dân hơn ai ?

    Ông Giáp, khi còn trên “đỉnh,” còn “khủng,” tuyên bố rất là “chảnh”:

    ” Dưới ánh sáng Lê nin và ngọn cờ bách chiến bách thắng của đảng ta,quân đội nhăn răng quyết làm tròn hết mọi nhiệm vụ mà đảng ta (?) giao phó.”

    Và với nữ ký giả Oriana Fallaci, Giáp nổ dữ : dù phải tốn hàng triệu, hai triệu quân sĩ, chúng tôi cũng thề quyết giải phóng Miền Nam. ( cho nên ông Big Minh, sợ rét run, rằng sẽ có Saigon tan tành, có hàng triệu sinh linh uổng tử, có hàng triệu lính sinh bắc từ nam, nên… đọc lời hàng!) Lỡ Mỹ cáu tiết, nó dội tan tành Miền Bắc thì còn gì là dân tộc VN?

    Nhớ rằng, VNCH từng có năm thần tướng hy sinh vì danh dự, dân tộc quên thân mình, mà không bỏ đi ra nước ngoài…Và ngay như ông Minh Cồ, Tướng Khoa Nam, đều từ chối sự trợ giúp của Tàu và Pháp… Ông Tt Ngô Đình Diệm
    quyết ngăn không cho quân Mỹ đổ vào Miền Nam, nên ông phải hy sinh.

    Thì bên nào — Cộng Hòa hay Cộng Sản — bên nào vì nước vì dân; bên nào lấy
    dân làm gốc, mua ruộng điền chủ, biếu không cho nông dân nghèo?

  2. Công nhận bài nhận định hay.

    Phải chi…Những bà mẹ chiến sĩ răng đen mã tấu (CSRĐMT), bớt đói khổ..?

    Và vì thế, thay vì hả mồm chờ vài hột ăn từ tay vợ con của “thánh” Giáp ban phát…Chính họ (những bà mẹ CSRĐMT) đói nghèo này, ĐÃ đòi lại công đạo cho chồng con (cháu) họ, từ khuya rồi, chăng?

    Dân An nam mít Vc thuộc giống dân ăn tạp (tạp ăn)!
    Giống dân này tuy tạp ăn; nhưng lợi dám thí mạng cùi, để được ôm chưn, ôm đít thánh Hồ Tặc, thánh Giáp RĐMT!!

    Bắc Hàn còn giòng dõi ăn tạp là thánh Kim jong un; Cuba có giống tạp ăn, thánh fidel Castro…

    38 năm sau…Dân Bắc 75, Nam 30-4 còn ăn tạp … còn phong thánh VC cho nhau

    Vẫn còn khốn nạn!!

  3. Trần Hưng Đạo được thờ và được gọi là Đức Thánh Trần vì có công đánh giặc và cũng vì nắm quân đội nhưng không lật vua mặc dù trong họ hàng là có hiềm thù với vua. Thờ Trần Hưng Đạo cũng là thờ cái đức, cái đức có quyền trong tay mà không lạm dụng quyền để trả thù tư. Chỉ có thánh mới làm như thế được!

    Lê Lợi được sử sách ghi công nhưng Nguyễn Trãi lại được coi trọng hơn Lê Lợi vì Nguyễn Trãi có đóng góp về văn như Bình Ngô Đại Cáo, Gia Huấn Ca và Nguyễn Trãi có tư tưởng và cư xử theo đạo lý Nho Giáo. Đặt ra Gia Huấn Ca là giáo huấn dân, là cách mà nhà Nho nên làm, không phải dùng hình phạt để làm dân sợ mà không dám phạm tội.

    Bia đá trong văn miếu khắc tên tiến sĩ đã thi đỗ là thờ quan văn, coi trọng văn hơn võ.

    Thời xưa quan văn được coi trọng hơn quan võ. Nguồn gốc coi trọng văn hơn võ của Trung Hoa là đặt việc đề cao đạo đức để giữ ổn định hơn là dùng hình phạt hà khắc để giữ ổn định. Khi tinh thần Nho giáo suy tàn thì văn chỉ là lo làm thơ cho hay rồi đọc với nhau.

    Đề cao những kẻ đánh nhau, bịa ra là dân tộc Việt Nam có truyền thống thượng võ, dốc hết ngân sách vào quân sự, vũ khí để cho dân đói là Cộng Sản.

  4. Trung Quốc ngày nay dựng tượng Tần Thủy Hoàng và Thương Ưởng. Đó là những người mà Trung Hoa thời xưa lên án.

  5. Lịch sử Việt nam không bao giờ gọi một kẻ rước giặc tàu vào VN là “có công” & là “danh tướng”. Tổ tiên Việt nam luôn luôn răn dạy, nghiêm cấm hành động rước tàu vào VN.

    Đối với nhân dân đất nước & lịch sử VN, thì rước giặc tàu vào VN, dựa vào thế lục vũ khí giặc tàu mà chiếm đoạt nắm giữ quyền nước VN chỉ có thể đuọc gọi là phản bội tổ quốc.

    Võ Nguyên Giáp đã cùng Hồ chí Minh và bọn cộng sản Việt nam dân chủ Cộng hòa đón giặc tàu vào VN ngay từ 1950, ngay sau khi giặc tàu cộng Mao Trạch Đông chiếm trọn Hoa lục vào cuối 1949, để cùng với giặc tàu dùng “vũ khí Tàu + xương máu Việt nam” tiến hành cuộc bạo lực chính trị cộng sản tàn ác bành trướng chủ thuyết Mác Lê mao tội ác vào VN, đặt VN vào vong nô lệ tàu cộng.

    Gọi Võ Nguyên giáp là “danh tướng của Việt nam” là nhục mạ lịch sử VN.

    *****

    Khi nào ở VN, dưới ách cai trị cộng sản, chỉ có những cơ quan truyền thông “lề đảng”, TV, báo in, truyền thanh, webpage … do bọn cộng sản kiểm soát với những trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ ở đó, chuyên nghề làm chứng gian, dựa vào công an cộng sản chống lưng, dựa vào công an cộng sản bịt miệng những ai nói khác những lời lẽ bịp bợm của bọn trí thức cộng sản chân chính chuyên nghề làm chứng gian tô vẽ hoành tráng bìm bịp cho cộng sản, bao che tội ác cộng sản, cho Võ Nguyên giáp

    Khi nào ở VN, dưới ách cai trị cộng sản, còn công an cộng sản Hồ chí Minh giam giữ bất hợp pháp, đàn áp, nhục hình những ai nói lên sự thật tội ác của cộng sản, của Võ Nguyên Giáp,

    Khi ấy những “thờ cúng”, “những con số khổng lồ” về “lòng dân yêu mến” trong nước VNCS dành cho Võ Nguyên Giáp chỉ là những con số bịp bợm, những thờ cúng hôi thối

  6. “Tôi phúng bức trướng ghi: “Kính Viếng Đại Tướng Võ Nguyên Giáp Đại Danh Nhân Danh Tướng Thế Gian – Đời Đời Kiếp Kiếp Lưu Danh Thiên Tài”.”

    Phạm Quế Dương – Hội Viên Hội Khoa Học Lịch Sử Việt Nam

    “Hội Viên Hội Khoa Học Lịch Sử Việt (Cộng)” là dân võ biền hoặc “dân văn” đây?

    Tư tưởng HCM – Bác (HCM) đang cùng chúng cháu hành quân…

    Vừa văn nhơn, vừa võ biền như PQD, BT…cũng thiên tài, loạn cào cào cả đấy thôi!

  7. Hữu xạ tự nhiên hương.
    Chỉ có cái đảng cộng phỉ là đặt mình trên quốc gia dân tộc, và làm toàn điều ác đức vô nhân,
    rồi mang dao găm lưỡi lê ra bắt mọi người phải tuân phục mình, khen mình lên mây xanh…
    Thối không chịu được!
    Tại VN, chúng là ai ? Là cặp Minh Râu – Giáp Lùn.

  8. Bí mật bật mí của cặp bài trùng Hồ Chí Minh- Võ Nguyên Giáp.

    Nguyệt san Cộng Sản số tháng Mười 1991 đăng hình toán DeerTeam của Tình báo OSS Mỹ tại Tân Trào, chụp hình chung với ông Hồ, chú Giáp, Đàm Quang Chung ( sau lên tướng), ba chú lính, và một cô gái xinh xinh. Dưới tấm ảnh có đề: US-VN Army. -OSS tháp tùng toán ông Hồ về Hanoi làm đảo chánh thành công, lại chụp hình kỷ niệm với hai ông Minh và Giáp tại vườn hoa Ba Đình.

    Ông Hồ ký tặng Patti /OSS một tấm hình, viết chữ sắc sảo — Sau này, qua chiến tranh Việt Pháp, toán OSS tại VN mở rộng thành một đoàn, vẫn duy trì tồn tại, có VN gia nhập lấy tên là The VN-OSS, có lẽ đã tập huấn cho nhiều trí thức CSVN ( bài viết và hình ảnh đăng trên một tờ báo, Tuổi trẽ hay Thanh Niên?)

    Ông Hồ thuộc hàng lãnh tụ CS quốc tế xuất thân từ học viện Phương Đông tại Liên Sô, đồng thời cũng là điệp viên OSS thứ dữ, có tuyên thệ bên Côn Minh trước Patti,vào năm 1941, và mang bí danh Lucius, bí số 019. (Tài liệu Internet. Deer Team, OSS. 2001).

    Ông Hồ có thói quen đi hàng hai, đu dây giữa Nga Tàu, tạo ra cho Mỹ con đường theo cái dây đó mà xâm nhập, xử lý Nga Tàu — Con đường ông Hồ đi quanh co diệu vợi, bỏ lại Liên Sô đã tan tành, bỏ lại Trung Cộng đã làm hòa với Mỹ (nhờ chiến tranh VN,) và nay đảng CSVN của ông Hồ lại chiêu hồi với Mỹ…

    Năm xưa, nếu không có OSS Hoa Kỳ, thì không thể nào ông Hồ đảo chánh thành công được. Hoăc nếu OSS/ HK ngăn chặn, thì ông Hồ cũng đành chào thua. Vậy, ông Hồ đã được chọn, để sau này, vô tình hay cố ý, đi vô con đường của HK. ( Chú Giáp có thể không hay biết gì về bí mật HCM, nhưng thi hành mệnh lệnh của ông ta). Que sera, sera. — Đang mong chờ cái lệnh giải tán đảng CSVN. — Ai xây, thì có thể phá đi theo nhu cầu.