Ông Kerry trở lại thăm vùng Châu thổ sông Cửu Long

Tin Reuters – Y.Y. Lược dịch

kerry2Tân An Tây – Chiếc ghe chở ông John Kerry lượn vòng theo dòng Cái Nước ngầu đục nơi vùng châu thổ Cửu Long, gợi lại niềm nhớ khi xưa, ông Bộ trưởng Ngoại Giao từng chỉ huy một đơn vị tuần giang Hoa Kỳ trong cuộc chiến. 

Nhưng chẳng phải nhân danh một quá khứ mà ông trở lại miền đất xa xôi bên dòng Cửu Long, con sông lớn hàng thứ mười hai trên thế giới. Ông tới đây để đưa ra một lời kêu gọi về mối đe dọa gia tăng do sự thay đổi khí hậu,và tác động của nó tới vùng châu thồ với hàng triệu cư dân sinh sống nhờ lương thực, nước uống và phương tiện giao thông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi thăm làng Kiến Vàng dọc châu thổ sông Cửu Long. Ảnh Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi thăm làng Kiến Vàng dọc châu thổ sông Cửu Long. Ảnh Reuters.

Đây là lần đầu tiên ông Kerry trở lại bên sông Cửu Long sau 1968, thời gian ông phục vụ với tư cách một sĩ quan trẻ tuổi trong Hải quân Hoa kỳ chống lại du kích Việt Cộng, cuộc chiến đã mang lại cho ông huy chương Purple Hearts, hai anh dũng bội tinh với ngôi Sao Bạc và Sao Đồng.

Ông Kerry  ngỏ lời với  các học sinh, sinh viên tụ họp bên bờ sông Cái Nước:

Thật là thích thú cho tôi khi trở lại đây. Mấy chục năm trước tại vùng sông nước này, tôi là một trong các chiến binh đã chứng nghiệm thời gian khó khăn của lích sử giữa chúng ta. Hôm nay, tôi lại chứng kiến những bước dài để hai dân tộc chúng ta tiến lại gần nhau, cùng hẹn về tương lai. Đó là công việc chúng ta phải hoàn thành. Con đường mà ta cùng đi hướng về tương lai, không quay về quá khứ.

Ăn vận đơn sơ trong màu kaki nhạt, áo sọc xanh, mang kính mát, ông Kerry đứng trên chiếc phà giữa các cộng sự viên, có dáng trầm ngâm suy nghĩ. Khung cảnh không thay đổi bao nhiêu, vẫn mùi củi rạ tỏa lan ra từ các xóm thôn, dẫn ông về những ngày hành quân trên sông bến cũ.

Khi đến ven sông dọc  theo khu vực Kiến Vàng – dịch thoáng sang Anh văn là Golden Ants —  ông Kerry lên bờ, đi tản bộ, tới một quán chạp phô, mua kẹo phát cho đám trẻ nhỏ.  Ông ta vỗ về một con chó con, nhớ lại cái thời gian trong quân ngũ, ông có nuôi một con chó và đặt tên là “VC”  tức  là Việt Cộng. 

Tại đây, ông Kerry gặp ông Đặng Kiều Nhân, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển sông Cửu Long, và ngỏ ý muốn biết về mực nước, và sự thay đổi các dòng nước ảnh hưởng ra sao đến các dân cư quanh vùng.

Mối quan tâm của ông bộ trưởng Mỹ không chỉ  hướng vào sự thay đổi khí hậu nơi sông Cửu Long, nhưng đặc biệt vào sự viêc Trung Cộng (CHNDTH)  xây dựng thêm bốn con đập dọc sông Cửu Long nhằm tạo ra điên lực phục vụ nền kinh tế của họ, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với Cambodia và Việt Nam.

Ngoài ra, Lào Quốc dự tính xây những nhà máy thủy điên trên sông Cửu Long, trong khi Cambodia cũng có hai đập thủy điện cùng loại.

Qua dòng sông, ông Kerry tâm sự cùng các sinh viên về những xây dựng vừa nói trên, và hứa viện trợ 17 triệu mỹ kim nhằm đối phó với ảnh hưởng do sự thay đổi khí hậu.

Bộ trưởng Kerry nói rõ:

Không một quốc gia nào có quyền tước đoạt đi quyền sinh sống, hệ thống sinh thái và những tiềm năng sinh sống do dòng sông kia mang lại. Con sông kia là tài sản toàn cầu, một kho tàng quý báu của toàn khu vực, và vì thế, vấn đề cấp bách của chúng ta, là  phải ngăn chặn sự đổi chiều dòng chảy, và độ sâu của đáy con sông. Chúng ta đã nhận ra sự đe dọa tới khối lượng ngư sản xảy ra do những thay đổi này.

Ông Kerry hứa sẽ nêu vấn đề khi ông tới gặp chính quyền Trung Quốc, và hy vọng tất cả các bên sẽ cùng nhau giải quyết sự việc một cách hiệu quả.

  © 2013 DCVOnline


Nguồn: Kerry returns to Viet Nam’s Mekong Delta. Reuters. Dec 15, 2013.

2 Comments on “Ông Kerry trở lại thăm vùng Châu thổ sông Cửu Long