Trung Quốc tăng ngân sách quân sự

MICHAEL FORSYTHE – DCVOnline lược dịch

ngansachTrung Quốc đã chi dùng về quân sự hơn bất kỳ nước nào trên thế giới trừ Hoa Kỳ. Nay, khi ngân sách quốc phòng tại Lầu Năm Góc và ở nhiều quốc gia trong khối NATO đang co lại, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang chuẩn bị tăng ngân sách, theo một báo cáo mới của IHS Jane.

Thủy thủ TQ trên tàu sân bay Liêu Ninh. Nguồn: Zha Chunming/Xinhua, via Associated Press
Thủy thủ TQ trên tàu sân bay Liêu Ninh. Nguồn: Zha Chunming/Xinhua, via Associated Press

Trung Quốc sẽ chi 148 tỉ đô–la cho quân đội trong năm nay, so với 139.2 tỉ đã chi trong năm 2013, IHS Jane, một công ty tư vấn và phân tích công nghiệp quốc phòng, cho hay. Mỹ đã chi dùng hơn rất nhiều – dự báo là 574.9 tỉ đô–la trong năm nay – giảm đi từ 664.3 tỉ đo–la chi trong năm 2012. Sang năm Trung Quốc sẽ chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn Anh, Đức và Pháp cộng lại, vẫn theo IHS. Vào năm 2024, TQ sẽ chi tiêu nhiều hơn so với tất cả các nước Tây Âu, IHS Jane ước tính.

Sự gia tăng chi tiêu cho vũ khí của Bắc Kinh – nhiều hơn một phần ba so với năm 2009 – đã đi song song với sự leo thang căng thẳng với các nước láng giềng có tranh chấp lãnh thổ lâu đời. Việt Nam và Philippines cùng có những tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ở những đảo và bãi cát ngầm ở Biển Đông. Nhật Bản và Trung Quốc đã bất hòa vì quần đảo không có người ở trong vùng biển Đông Trung Quốc.

Trung Quốc tăng ngân sách để có một số phần vũ khí hào nhoáng. Năm 2012 Trung Quốc đưa tàu sân bay đầu tiên vào hoạt động – Liêu Ninh – được xây dựng từ thân tàu của một con tàu bỏ dở mà hải quân Liên Xô đã đặt mua trong những năm 1980. Năm 2011 một chiếc máy bay do Trung Quốc sản xuất với khả năng tàng hình trốn radar đã bay thử nghiệm trong lúc Robert M. Gates, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ luus đó, đến Bắc Kinh trong một chuyến thăm chính thức.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc – năm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản chứ không trực thuộc chính phủ – bê bối vì tham nhũng có thể làm giảm hiệu năng chiến đấu của nó. Bẩy mươi năm trước đây, tướng Joseph W. Stilwell của Hoa Kỳ đã thất vọng với các tướng lĩnh Trung Quốc tham nhũng thường quan tâm để nhét đầy túi của họ nhiều hơn là lo cho cuộc chiến chống Nhật. Tháng trước, tạp chí Trung Quốc Caixin công bố chi tiết những cáo buộc về lối sống xa hoa của Trung tướng Gu Junshan, Phó Cục trưởng Cục Hậu cần Quân đội Giải phóng Nhân dân. Trong số hiện vật bị tịch thu từ biệt thự của ông là một chậu rửa mặt bằng vàng và một bức tượng vàng của Mao Trạch Đông, Caixin đưa tin. Tướng Gu cũng bị cáo buộc có 10 căn nhà ở trung tâm Bắc Kinh, nơi mà giá một căn hộ thường hơn một triệu USD.

Trung tướng Gu-Junshan. SCMP Pictures
Trung tướng Gu-Junshan. SCMP Pictures

Một nhà phân tích quân sự, Ian Easton của Dự án 2049 Viện ở Arlington, Virginia, cho rằng quân đội Trung Quốc có khả năng nhỏ hơn ngân sách quân sự khổng lồ của nó. Tháng trước, ông đã viết rằng P.L.A. có lẽ sẽ không thể tấn công Đài Loan một cách hiệu quả. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế và một số dự án đình đám của PLA, gồm tàu sân bay, gặp nhiều trở ngại vì các vấn đề kỹ thuật.

Phi công Trung Quốc đang sử dụng Liêu Ninh như một nơi huấn luyện về hoạt động tàu sân bay. Hải quân Hoa Kỳ, đã có tàu sân bay trong hạm đội của họ từ trước chiến tranh thế giới II, hiện có 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động, tất cả đều lớn hơn so với Liêu Ninh.

Trung Quốc sắp công bố chi tiêu quân sự của mình trong năm 2013 và dự báo cho năm nay tại kỳ họp thường niên của Đại hội Nhân dân Toàn quốc vào tháng tới tại Bắc Kinh. Các số liệu của IHS có thể khác với số liệu chính thức vì họ đưa kể cả chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển và chi phí lương hưu mà dự toán của Trung Quốc có thể không tính đến.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: China to Ramp Up Military Spending. By MICHAEL FORSYTHE. The New York Times. FEBRUARY 3, 2014

1 Comment on “Trung Quốc tăng ngân sách quân sự

  1. Thấy quân phục ngô nghe, kiểu trưởng giả học làm sang.

    “quân đội Trung Quốc có khả năng nhỏ hơn ngân sách quân sự khổng lồ của nó.” là câu phân tích rất chính xác.