Nhân viên di trú bị cáo buộc đòi hối lộ chả giò

Đỗ Anh (latimes.com) – DCVOnline lược dịch

quoctichMột nhân viên di trú đòi một người tạm cư Việt Nam đi mua hàng trăm cuộn chả giò cho một bữa tiệc tại sở sẽ phải ra tòa vào tháng Sáu năm nay về tội hối lộ.

Mai Như Nguyễn , một cư dân Irvine, bị cáo buộc đã ăn hối lộ hàng ngàn đô la từ ba người đang xin nhập tịch hay là thường trú nhân hợp pháp, giới hữu trách cho hay.

Nguồn: OontheNet
Nguồn: OntheNet

Nhân viên dịch vụ Quốc tịch và Nhập cư Mỹ đã bị truy tố vào mùa hè năm ngoái đã được lệnh phải hầu tòa vào tháng Sáu tại Tòa án Quận Santa Ana ở California, Hoa Kỳ

Giới hữu trách đã bắt giữ Nguyễn Như Mai , 47 tuổi, hồi tháng Sáu năm ngoái sau khi bà bị cáo buộc đã nhận 2.200 đô-la tiền hối lộ từ một thường trú dân đang chờ nhập tịch Mỹ.

Ban đầu Nguyễn đòi người phụ nữ 3000 đô-la , nói rằng đơn của đối tượng rất ‟phức tạp”, nhưng thường trú dân đó sắp trở về Việt Nam và không có đủ tiền mặt, giới điều tra cho biết.

Sau chuyến đi Việt Nam, bà bị cáo buộc là đã gặp Nguyễn để trả tiền hối lộ.

Một đơn khiếu nại hình sự trước đó cho rằng bị cáo đã đòi và nhận những khoản hối lộ khác trong năm 2011, gồm 1000 đô-la từ một người phụ nữ hy vọng có được thẻ xanh (giấy phép thường trú).

Trong trường hợp đó, Nguyễn Như Mai đã ra lệnh cho nạn nhân ra chợ Quang Minh tại Little Saigon và mua một gói nước mắm và nhét tiền vào trong, và hứa sẽ gặp ứng viên xin thường trú sau quầy trả tiền.

Người phụ nữ đã làm như được đạo diễn, và khi bước ra khỏi cửa hàng tạp hóa, Nguyễn Như mai đến chào bà, cho biết ‟tôi đây,” cầm lấy túi hàng và lái một minivan màu xanh lá cây đi khỏi, theo chi tiết trong đơn khiếu nại.

Của hối lộ: chả giò. Nguồn: huftinton Post
Của hối lộ: chả giò. Nguồn: huftinton Post

Trong một trường hợp khác, Nguyễn gọi một nhà hàng để đặt 300 cuộn chả giò, rồi yêu cầu người nộp đơn đến nhận và trả tiền chả giò 150 $ và đem đến văn phong nơi Nguyễn Như Mai làm việc, theo đơn khiếu nại ghi thêm.

Sau đó Nguyễn đã phê duyệt thủ tục giấy tờ của ứng viên xin nhập cư, đơn khiếu nại cho biết.

Nguyễn đã làm việc tại văn phòng USCIS tại Santa Ana gần tám năm, có nhiệm vụ và quyền phê duyệt hoặc từ chối đơn xin nhập cư.

Các lời buộc tội là kết quả của một cuộc điều tra chung giữa FBI và Bộ Nội An. Mỗi tội hối lộ của viên chức chín phủ bị phạt tối đa 15 năm trong nhà tù liên bang.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Immigration agent allegedly demanded egg rolls for citizenship. Anh Do. LA Times. February 3, 2014

1 Comment on “Nhân viên di trú bị cáo buộc đòi hối lộ chả giò

  1. Chả giò đổi án tù chưa đủ, phải trục xuất thành phần bất hảo này ra khỏi cộng đồng người Việt hải ngoại mới yên tâm.