Hải quân Ukraine sẵn sàng chiến đấu

Derek Stoffel (DCVOnline lược dịch)

ukraine-sailorKhi gia nhập hải quân Ukraine năm tháng trước đây Nicolai Komeresty không bao giờ nghĩ rằng anh có thể phải đối diện chiến tranh.

Một số tàu của Ukrain mắc kẹt ở cảng sau khi Nga đánh chìm 3 tầu của họ để chặn đường ra khỏi Biển Đen. Nguồn:  Derek Stoffel/CBC
Một số tàu của Ukraine mắc kẹt ở cảng sau khi Nga đánh chìm 3 tầu của họ để chặn đường ra khỏi Biển Đen. Nguồn: Derek Stoffel/CBC

Nhưng chàng thanh niên 19 tuổi với vẻ mặt dũng cảm, nói rằng anh sẵn sàng để bảo vệ quê hương chống lại sự xâm lược của Nga.

Từ trên cầu tàu Konstiantyn Olshansky, Komeresty nói, “Tôi là một thủy thủ, tôi không lo ngại.” Konstiantyn Olshansky là một tàu tấn công đổ bộ của Ukraine.

Olshansky là một trong khoảng sáu tàu hải quân của Ukraine bị kẹt tại cảng Crimea, sau khi lực lượng của Nga đã đánh chìm ba tàu của họ chặn lối ra vào vùng Biển Đen.

Nga đã dùng chiến thuật chặn đường hôm 5 tháng Ba ngăn không cho tàu thuyền Ukraine đến cảng Odessa để gia nhập hạm đội lớn hơn.

Bán đảo Crimea (Ukraine). Nguồn: Google Map
Bán đảo Crimea (Ukraine). Nguồn: Google Map

Hải quân Ukraine có trụ sở tại gần Sevastopol, cùng địa phận Hạm đội Biển Đen của Nga đặt căn cứ. Nhưng quân đội Nga đã ngăn chặn không cho tàu của Ukraine neo tại Sevastopol rời bến.

Komeresty “nói, “Thật đáng xấu hổ đối cho nước Nga, một quốc gia thân thiện, đã có hành động như thế này. Tất cả mọi thứ chúng tôi đang làm bây giờ đều theo lịch trình hoạt động bình thường của chúng tôi.”

Hạm trưởng. Nguồn: CBC/
Hạm trưởng, “Nếu tôi được lệnh [chiến đấu], chúng tôi sẽ sẵn sàng.” Nguồn: Stoffel/CBC

Hải quân Nga lớn hơn 10 lần hải quân của Ukraine. Nga có một đội tàu chiến và tàu ngầm tối tân, so với chiếc Olshansky già nua và tàu quét mìn neo bên cạnh.

Khi máy vi âm tắt, các thủy thủ tại căn cứ hải quân Novoozerne dường như không tin rằng sự hỗn loạn chính trị ở đây sẽ kết thúc bằng chiến tranh, sau cuộc trưng cầu dân ý vào hôm Chủ nhật sắp tới vể việc Crimea muốn sát nhập Nga hay ở lại với Ukraine. Họ nói rằng mới năm ngoái đây họ đã tham gia tập trận hải quân với hải quân Nga.

Nhưng họ đẫ chuẩn bị cho bất cứ điều gì sẽ xảy ra, vị chỉ huy của Hạm đội 5 của Ukraine, có trụ sở tại Novoozerne cho biết.

Binh lính Nga xem từ trên đỉnh đồi

Hạm trưởng Vitaly Zvyagentsev nói, “Nếu tôi được lệnh [chiến đấu], chúng tôi sẽ sẵn sàng.”

“Chúng tôi đang ở trên quê hương của chúng tôi và chúng tôi bảo vệ gia đình của chúng tôi.”

Trên đỉnh đồi nhìn xuống căn cứ hải quân, một vài binh lính Nga trang bị súng máy và súng trường để mắt theo dõi những người lính Ukraine; họ đã được lệnh nghe điện thoại di động xem người Ukrain đang nói những gì.

“Tinh thần binh sĩ ở đây cao,” Zvyagentsev khẳng định. “Nhưng chúng tôi cũng bị nhiều áp lực, đặc biệt là những tay súng bắn tỉa của Nga đang nhìn chúng tôi thông qua ống ngắm trên súng trường của họ,” đề cập đến những người lính Nga trên đồi.

“Điều này gây khó khăn cho cá thủy thủ trẻ. Họ không được chuẩn bị tinh thần đối phó với hoàn cảnh thế này,” Hạm trưởng nói tiếp. “Nhưng tôi đã sẵn sàng tinh thần cho mọi loại tình hình.”

Thủy thủ, . Nguồn: Stoffel/CBC
Thủy thủ, “Tôi là người Ukraine. Tôi đã thề trung thành với nhân dân Ukraine, vì vậy tôi sẽ không bỏ cuộc.” Nguồn: Stoffel/CBC

Căn cư Novoozerne, do Liên Xô xây vào năm 1976, trông giống như một tác phẩm của cuộc chiến tranh lạnh. Nó bây lại là nới của những câu chuyện thú vị kể từ khi kết thúc chiến tranh Lạnh: binh sĩ Ukraine bị kẹt, và bị một lực lượng mà cho đến lúc gần đây vẫn là đồng minh của họ làm nhục.

Cờ Ukraine vẫn bay trên căn cứ, một cảnh hiếm thấy trong những ngày này ở bán đảo Crimea.

Một số thủy thủ ở đây nghĩ rằng họ có thể nhận một tối hậu thư của người Nga: chạy về Ukraine, hoặc gia nhập hải quân Nga.

Komeresty, người thủy thủ trẻ, không ngần ngại khi tôi hỏi về tương lai của anh.

“Tôi là người Ukraine. Tôi đã thề trung thành với nhân dân Ukraina, vì vậy tôi sẽ không bỏ cuộc.”

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Ukraine sailors trapped in Crimean port put up brave front – Russia sinks 3 of its own ships to block Ukraine naval vessels from leaving base. Derek Stoffel, CBC News. Mar 13, 2014.