Vài dân biểu muốn điều tra ông Gorbachev về sự tan vỡ của Sô Viết

Gabriela Baczynska – Ý-Yên lược dịch

gorby1MOSCOW – Một nhóm dân biểu đề nghị công tố viên tối cao Nga điều tra xem ông Gorbachev, trong cương vị lãnh tụ cuối cùng của Sô Viết, đã có tội phản bội vì sự sụp đổ của Liên Bang Sô Viết vào năm 1991 hay không.

Mikhail Gorbachev speaks during his open lecture ''Does a man change history, or history change a man?” in Moscow, Russia, March 30, 2013. © AP
Mikhail Gorbachev trong bài diễn văn ”Does a man change history, or history change a man?” tại Moscow, Russia, March 30, 2013. © AP

Ông Gorbachev bác bỏ lời đề nghị này, xem đó chỉ như một cách tự quảng cáo, và ông cho rằng chẳng có một cơ sở chính đáng nào để buộc tội ông ta.

Từ khi Crimea thuộc Ukraine bị sát nhập vào lãnh thổ Nga trong tháng trước, tinh thần quốc gia của một số người Nga bừng dậy, hồi tưởng lại thời kỳ còn Liên bang Sô Viết, và uy tín của ôngVladimir Putin cũng được nâng cao hơn nhờ sự kiện này.

Bản yêu cầu điều tra dài bảy trang, tố cáo ông Gorbachev và những viên chức cao cấp Sô Viết đã vi phạm luật pháp và ý muốn của nhân dân, đã làm ngơ cho các nước Cộng Hòa tuyên bố độc lập và tách rời khỏi Liên Bang Sô Viết.

Bản văn ghi tiếp: “Vì những vi phạm đó, Liên bang Sô Viết, một siêu cường hoàn vũ, đã bị tiêu diệt và không còn hiện hữu như một một thực thể chính trị địa dư nữa.”

Năm nhà làm luật trong đó có hai thành viên của đảng Nước Nga Thống Nhất trung thành với Putin, đã ký tên vào lá thư và chuyển đến Cộng tố viên Yuri Chaika của Nga vào ngày thứ Tư vừa qua. Văn phòng Công tố viên chưa có lời tuyên bố, nhưng cho biết phải chờ 10 ngày nữa để biết rõ cuộc điều tra có tiến hành hay không.

Ông Gorbachev được phương tây ngưỡng mộ vì chánh sách Perestroika (Đổi mới), Glasnot ( Mở cửa), và không chủ trương xử dụng võ lực đề duy trì Liên bang Sô Viết.

Nhưng cũng có nhiều người Nga trách ông đã để cho siêu cường (Sô Viết) sụp đổ; cũng có nhóm khác tiếc nuối về cái mà họ cho là sự tương đối ổn định của thời đại Sô Viết.

Những dân biểu trên dựa vào biến cố ở Ukraine, phê phán như sau: “Những hậu quả thảm hại đã tự chứng minh qua năm tháng từ ngày Liên bang Sô Việt sụp đổ, tại lãnh thổ Nga cũng như tại các nước Cộng Hòa khác.”

Vị khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình, nay 83 tuổi, có ý kiến: “Sự lên tiếng của mấy vị kia chỉ nhằm gây tiếng vang, mong được dư luận biết tới, nhưng lời yêu cầu của họ thật ra chẳng đáng quan tâm và lạc lõng trước thực tế lịch sử.”

Ông Gorbachev luôn lên tiếng chỉ trích Putin về cách đối xử với những người bất đồng chính kiến, và nói rằng nước Nga cần có một hệ thống điều hành mới.

Ông Gorbachev cùng chủ biên một tờ báo độc lập chỉ trích Kremlin.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Group of deputies wants Gorbachev investigated over Soviet break-up. BY Gabriela Baczynska. Reuters Posted: Apr 10, 2014.

1 Comment on “Vài dân biểu muốn điều tra ông Gorbachev về sự tan vỡ của Sô Viết

  1. Ông Gorbachev có thể góp phần trong việc làm tan rã Liên Bang Xô Viết. Nhưng nguyên nhân chính là do cách cai trị của đảng CS Nga trong mấy chục năm qua đã đưa đến tình trạng khủng hoảng, trong đó có sự tan rã của Liên Bang Xô Viết. Các nguyên nhân đưa đến tình trạng khủng hoảng vào cuối thập niên 1980 và trong thập niên 1990 là:

    1 – Chính sách kinh tế mất quân bình, quá dựa vào việc xuất cảng quặng mỏ, dầu khí mà lơ là các ngành kinh tế dân dụng. Khi giá dầu hỏa đi xuống thì Liên Xô thiếu hụt ngân sách.

    2 – Chính sách nhồi sọ, bưng bít tin tức, xuyên tạc các thứ tri thức của loài người khiến cho các đảng viên đảng CS Nga không đủ kiến thức và các kiến thức có sẵn là thứ kiến thức sai lầm méo mó nên không đủ khả năng suy nghĩ chính xác để đối phó với tình thế.

    3 – Chế độ cứng nhắc cả về tư tưởng lẫn cơ chế, không có chỗ cho tư tưởng thay đổi, chẳng những không cho phép thay đổi mà không có phép nghĩ khác đi, không cho phép nghĩ đến thay đổi. Nên khi phải thay đổi thì bị đổ vỡ.

    Người Nga đổ tội ông Gorbachev cho phép các nước Cộng Hòa có quyền xin tách ra khỏi Liên Bang Xô Viết nên Liên Bang Xô Viết bị tan rã. Nhưng ông Gorbachev thì nghĩ rằng sau 70 năm sống dưới chế độ XHCN thì người dân các nước Cộng Hòa chắc phải là yêu mến Liên Bang Xô Viết nên chẳng muốn xin tách ra. Đó là vì ông ta tin vào lời chính quyền Liên Xô tuyên truyền. Đây là nguyên nhân thứ 2. Ông có ngờ đâu tuy tuyên truyền là nhân dân các nước Cộng Hòa sống hạnh phúc trong Liên Bang Xô Viết và luôn luôn đoàn kết thì trên thực tế là các nước Cộng Hòa đó bị ràng buộc bằng vũ lực và người dân ngấm ngầm muốn có độc lập cho nước mình. Nếu bảo là ông Gorbachev làm tan rã Liên Bang Xô Viết thì thủ phạm chính là đảng CS Nga đã tiêm nhiễm vào đầu ông Gorbavhev hình ảnh giả tạo về Liên Bang Xô Viết khiến cho ông ta có quyết định thiếu chính xác. Chính là đảng CS Nga đã gây ra sự tan rã của Liên Bang Xô Viết.