Khủng hoảng Ukraine tiếp tục

DCVOnline (Tin Thomson Reuters & Associated Press)

ukraineKhủng hoảng Ukraine do Mỹ đạo diễn, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết thêm Nga sẽ trả đũa nếu lợi ích của dân Nga bị đe dọa

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Moscow, April 22, 2014). Nguồn: AP Photo/Ivan Sekretarev
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Moscow, April 22, 2014). Nguồn: AP Photo/Ivan Sekretarev

Nga sẽ trả đũa nếu lợi ích của dân Nga bị đe dọa và lãnh thổ của họ bị tấn công, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã được trích dẫn và nói thêm rằng Hoa Kỳ đứng đằng sau các sự kiện đang xẩy ra ở Ukraine .

“Nếu chúng tôi bị tấn công, chắc chắn chúng tôi sẽ trả đũa,” Lavrov nói với đài truyền hình Nga Hôm nay (Russia Today) trong một cuộc phỏng vấn phát hình vào cuối ngày thứ Tư, theo tin từ trang web của RT.

Những người đeo mặt nạ thân hộ Nga canh giữ rào chắn tại một tòa nhà của chính quyền khu vực mà họ đã chiếm đóng hôm thứ Ba ở Donetsk (22/4/2014). Nguồn: REUTERS/MARKO DJURICA.
Những người đeo mặt nạ thân Nga canh giữ rào chắn tại một tòa nhà của chính quyền khu vực mà họ đã chiếm đóng hôm thứ Ba ở Donetsk (22/4/2014). Nguồn: REUTERS/MARKO DJURICA.

“Nếu lợi ích của chúng tôi, lợi ích hợp pháp của chúng tôi, lợi ích của Nga bị tấn công trực tiếp, ví dụ như đã bị ở Nam Ossetia, tôi  thấy không còn cách nào khác hơn cách trả đũa hợp với luật pháp quốc tế,” Ngoại trưởng Nga Lavrov nói, nhắc lại vùng lãnh thổ ly khai ở Georgia mà Moscow đã đưa quân thôn tính hồi tháng Tám năm 2008.

“Không có lý do nào để không tin rằng người Mỹ đang ‘điều khiển chương trình’”, RT trích dẫn lời của Lavrov, đề cập đến diễn biến ở Kiev.

Nhóm thân Nga bắt giữ con tin

Hôm thứ Tư các tay súng thân Nga ở miền đông Ukraine xác nhận rằng họ đang bắt giữ một phóng viên người Mỹ mất tích tứ sáng thứ ba. Họ bắt giữ ký giả Mỹ này vì tình nghi ông có những “hành vi xấu” nhưng không nói rõ đó là gì.

Phóng viên Mỹ Simon Ostrovsky đang bị nhóm ly khai thân Nga bắt giữ. Nguồn: Efrem Lukatsky/The Associated Press
Phóng viên Mỹ Simon Ostrovsky đang bị nhóm ly khai thân Nga bắt giữ. Nguồn: Efrem Lukatsky/The Associated Press

Simon Ostrovsky, một ký giả của Vice News, đã đưa tin về cuộc khủng hoảng ở Ukraine từ nhiều tuần qua và đã tường trình về các nhóm “dân quân”  thân Nga có vũ trang và đeo mặt nạ đang chiếm đóng những công thự chính phủ ở nhiều thành phố miền đông Ukraine.

Quân nổi dậy thân Nga chiếm đồn cảnh sát và các công thự khác ở miền đông Ukraine đã hơn một tuần bất chấp hiệp định mà Nga và Ukraine ký kết cuối tuần trước, kêu gọi tất cả mọi bên ở Ukraine bỏ vũ khí và dọn ra khỏi những công thự bị chiếm đóng.

Các thành viên của phong trào dân tộc Cánh Hữu cũng đã chiếm đóng hai tòa nhà ở thủ đô Kiev, từ nhiều tháng qua, nhưng nhà chức trách cho biết ưu tiên là các tay súng ở miền đông Ukraine phải dọn ra khỏi những công thự họ đang chiếm giữ .

Stella Khorosheva, một phát ngôn viên của quân nổi dậy ủng hộ Nga tại thành phố Slovyansk, xác nhận hôm thứ Tư rằng Ostrovsky đang bị giam giữ ở trụ sở cảnh sát của Ukraine mà họ đã chiếm đóng từ hơn một tuần nay.

“Ông ấy đang ở với chúng tôi và không sao cả,” Khorosheva nói với Associated Press. Khi được hỏi lý do tại sao Ostrovsky đã bị giam giữ, Khorosheva cho biết ông đang bị “tình có những hoạt động không tốt,” nhưng bà từ chối không giải thích thêm. Khorosheva nói rằng quân nổi dậy đang bắt giữ Ostrovsky để chờ điều tra riêng của họ.

Mỹ kêu gọi trả tự do cho các con tin

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết các nhà chức trách Mỹ đang “vô cùng lo ngại” về việc Ostrovsky bị giam giữ và cho biết điều đó vi phạm thỏa thuận giữa Nga và Ukraine đã ký kết tuần trước. Psaki nói tiếp:

“Chúng tôi lên án những hành động đó, và tất cả những vụ bắt giữ con tin gần đây ở miền đông Ukraine; đó là những vi phạm trực tiếp tới cam kết đã ký trong tuyên bố chung ở Geneva. Chúng tôi kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng của mình với các nhóm thân Nga để bảo đảm cho việc trả tự do ngay lập tức và an toàn cho tất cả các con tin đang bị bắt giữ ở miền đông Ukraine.”

Ukraine đã chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi Liên Xô xụp đổ. Các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài hàng tháng ở thủ đô Kiev lên đến đỉnh điểm khi Tổng thống Viktor Yanukovych chạy trốn sang Nga vào cuối tháng Hai, 2014.

Chính phủ lâm thời đã cáo buộc Nga là đạo diễn tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraine và lo ngại Moscow có thể dùng sự bất ổn ở đó làm cái cớ để xâm lược. Tháng trước, Nga đã sáp nhập Crimea vào Nga chỉ vài tuần sau khi đã nắm giữ quyền kiểm soát bán đảo này.

Hôm thứ Ba, quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov ra lệnh cho lực lượng an ninh tiếp tục hoạt động ở phía đông của Ukrain sau khi tìm thấy thi thể của hai người cho là đã bị quân nổi dậy thân Nga bắt cóc.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: – Ukraine crisis orchestrated by U.S., Russia’s Lavrov says, Thomson Reuters, Apr 23, 2014.
– Ukraine: Pro-Russia insurgents hold U.S. journalist captive, The Associated Press, Apr 23, 2014.