“Tôi thích” chiếc F-35

Colin Clark – DCVOnline lược dịch

f35WASHINGTON – Đây là một câu chuyện nói rõ bản chất của giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc, cũng như lý do tại sao có những buổi thao diễn trên không.

Chiến đấu cơ F-35. Nguồn Breaking Defense.
Chiến đấu cơ F-35. Nguồn Breaking Defense.

Câu chuyện giữa Tư lệnh Không quân Trung Quốc và một giám đốc của Lockheed Martin

Steve O’Bryan, một trong những giám đốc điều hành của công ty Lockheed Martin cho chương trình F-35, ngồi đối diện với người đứng đầu của lực lượng không quân của Trung Quốc gần hai năm trước đây tại buổi tiệc được tổ chức tại Royal International Air Tattoo. Qua một thông dịch viên họ nói chuyện thân mật trong bữa ăn tối. Sau đó, Steve lên sân khấu để phát giải thưởng và được giới thiệu là người đứng đầu chương trình phát triển kinh doanh F-35 của Lockheed .

Khi trở lại chỗ ngồi của thông dịch viên đã biến mất và vị tư lệnh không quân TQ ngồi bên cạnh Steve. Họ nói chuyện một lúc. Sau đó, ông tướng không quân ngả sang mỉm cười và nói với Steve: “Bạn biết đấy, Steve , tôi thực sự yêu thích chiếc F-35. Tôi thực sự rất muốn có F-35 trong lực lượng không quân của tôi.”

Steve tự nghĩ, mình là người phụ trách phát triển kinh doanh của Lockheed, như thế thì cần hỏi xem ông ta muốn có bao nhiêu chiếc chứ! Vì vậy, Steve đã hỏi ông Tướng Tầu như thế. Steve kể lại, “Ổng nhìn tôi rồi nói, bạn biết mà Steve, tôi chỉ cần một chiếc thôi.”

Quan khách khoảng 75 người đều ồ lên cười và vỗ tay.

Vì rất ít giới chức bộ quốc phòng Mỹ, chuyên gia hoặc cấp giám đốc điều hành ngành kỹ nghệ có nhiều kinh nghiệm với giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc, tôi bèn cầu cứu Dean Cheng, một chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Heritage Foundation, để hỏi xem những cuộc gặp gỡ như câu chuyện giữa Steve và ông tướng Tàu có thể có nghĩa như thế nào.

Sau khi cảnh cáo rằng “Đừng bao giờ kết luận khi mới gặp một lần; rất nguy hiểm,” Cheng chia sẻ những nhận xét sau đây:

“Họ có thể ứng xử thật lịch lãm lôi cuốn, khi họ muốn, và họ có thể trở mặt lạnh lùng khi họ muốn,” Cheng nói về các chức sắc quân sự cấp cao Trung Quốc như thế. Và lưu ý rằng Trung Quốc sẽ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới trong năm nay, gọi là RimPac. “Liệu chúng ta sẽ thấy những người Trung Quốc tươi cười, vui vẻ hoặc sẽ gặp những ông Tầu cau có, khó chịu?”

Cuối cùng, Cheng nhắc đến vụ mua bán hệ thống phòng không S-400 gần đây giữa TQ và Nga. “Việc này đã cho người ta thấy gì về tình hình liên bang Nga khi họ sẵn sàng bán S-400 cho Trung Quốc? Khi mà Putin đã sẵn sàng để bán hạt bắp (ngô) giống của mình là điều rất đáng chú ý.” Tại sao? Hãy nghĩ kỹ tại sao Tư lệnh không quân Trung Quốc chỉ cần có một chiếc F-35 .

Hỏa tiwwx phòng không S-400. Nguồn Breaking Defense.
Hỏa tiwwx phòng không S-400. Nguồn Breaking Defense.

Cheng Dean nói, “Người Trung Quốc mua một dàn phòng không (S-400) và sẽ sao chép tất cả những bí mật quân sự của nó.”

[Thực ra phi cơ chiến đấu F-35 của Lockeheed Martin vẫn còn rất nhiều trở ngại về mặt kỹ thuật; vì thế Canada đã hủy bỏ khế ước mua 65 chiếc F-35 để thay cho những chiến đấu cơ F-18 đã quá cũ. – DCVOnline]

Như vậy, Nga , Cheng kết luận, thực sự đã quá cần tiền nên mới bán một giàn S-400 cho TQ. Một điều nên nhớ khi cuộc khủng hoảng Ukraina bùng phát. Một cựu viên chức ngoại giao cao cấp của Mỹ, người biết rõ Putin và các nước liên quan, gần đây nói với tôi, cho rằng những động thái của Nga ở Ukraine chứng minh rõ ràng rằng Nga đang gặp rắc rối sẽ và chúng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi/nếu Putin ngày càng lún xuống sâu hơn với những sự kiện ở Crimea và miền đông Ukraine.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Chinese Air Chief Tells Lockheed ‘I Love’ The F-35. By COLIN CLARK. Breaking DEFENSE. May 13, 2014