Chuyện “hạ đặt”, rút ra và đưa lên rồi rút xuống

DCVOnline

babuiTrước tin Trung Quốc có thể rút giàn khoan HS-981 khỏi vùng biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sớm hơn như đã dự định (15 tháng 8) vì cơn bão Rammasun, giới lãnh đạo Việt Nam xem sự kiện này là một chiến thắng về mặt ngoại giao.

Lê mã Lương, " Nếu Trung Quốc rút giàn khoan trước thời gian mà họ đã ngang ngược tuyên bố là 15/8 thì đó không phải là vì cơn bão." Nguồn: VTC news.
Lê mã Lương, ” Nếu Trung Quốc rút giàn khoan trước thời gian mà họ đã ngang ngược tuyên bố là 15/8 thì đó không phải là vì cơn bão.” Nguồn: VTC news.

VTC News ngày Thứ Ba, 15 tháng 7, viết:

Thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trước dự kiến cho thấy sự sai lầm về chiến lược của họ.

Vẫn theo bài báo, ông Tướng Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định:

“Nếu Trung Quốc rút giàn khoan trước thời gian mà họ đã ngang ngược tuyên bố là 15/8 thì đó không phải là vì cơn bão. Bởi lẽ giàn khoan này đã được thiết kế để chịu đựng “siêu bão”. Cho nên cơn bão chỉ là cái cớ để họ nói với thiên hạ.

Đây là sự thành công về cuộc chiến về pháp lý, về ngoại giao của Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.”

“Ai cũng biết Trung Quốc luôn có mưu đồ trở thành Đế quốc biển. Chính vì thế sự thất bại này của Trung Quốc cho thấy mưu đồ này không dễ dàng thực hiện. Trung Quốc đang bị cô lập và mất mặt với thế giới khi cậy mình là nước lớn đi uy hiếp các nước nhỏ, kể cả những nước láng giếng trong khu vực Đông Nam Á.”

“Tuy nhiên, mọi người cũng phải lưu ý rằng, Trung Quốc vẫn rất tham vọng. Chúng ta phải hết sức cảnh giác, đề phòng tình huống xấu nhất và có những dự kiến đối phó khi Trung Quốc tiếp tục có những thủ đoạn mới.”

Thủ đọan mới?

Tuổi Trẻ Online (TTO) ngày 17 tháng 7 đưa tin “Giàn khoan 981 ngừng di chuyển, nằm sâu hơn trong biển Việt Nam” cho hay

“…trong 25 giờ di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 chỉ chạy “loanh quanh”, rời vị trí ban đầu 35 hải lý về hướng tây tây bắc.

Đặc biệt vị trí mới của giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, gần hơn khoảng 30 hải lý so với vị trí trước khi di chuyển.”

Tuy nhiên bài báo trên đây của Đông Hà chỉ được đưa lên trên trang TTO vài giờ và bị rút xuống không lâu sau đó.

Dưới đây là nguyên văn bài viết của Đông Hà trên TTO ngày 17 tháng 7 2014.

TTO - 17/7/2014
TTO – 17/7/2014

© 2014 DCVOnline


Nguồn:
1. Tin TQ rút giàn khoan tránh bão: Tướng Lê Mã Lương lên tiếng. VTC News – Thứ ba, ngày 15 tháng bảy năm 2014.
2. Quốc hội đã thể hiện bản lĩnh trước vấn đề Biển Đông. TPO, 16 tháng 07 năm 2014.
3. Giàn khoan 981 ngừng di chuyển, nằm sâu hơn trong biển Việt Nam. Đông Hà. Tuổi Trẻ Online. ĐÔNG HÀ (Từ Hoàng Sa, Việt Nam) | Tuổi Trẻ. 17 Jul 2014 06:26:21 GMT.
4. Sự thật về việc giàn khoan Trung Quốc ‘tiến sâu hơn vào biển Việt Nam’. Cộng đồng mạng – Truyền thông. Đăng ngày Thứ năm, 17 Tháng 7 2014.