Việt Nam thực sự “độc lập” ngày nào?

Trương Nhân Tuấn

doclapViệt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tuyên bố độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945. Trước đó ông Bảo Đại đã trao Tuyên ngôn Độc lập cho ông Yokoyama, Đại sứ Toàn quyền của Nhật tại Việt Nam, ngày 12 tháng 3 năm 1945.

Đọc lập. Nguồn: OntheNet.
Đọc lập. Nguồn: OntheNet.

Việt Nam thực sự “độc lập” ngày nào? Để có thể trả lời chính xác, điều tiên quyết ta cần phải hiểu thế nào là “độc lập”?

Độc lập, nghĩa thông thường là đứng một mình. “Kim kê độc lập” là thế võ bắt chuớc từ cách đứng “một chân” của con gà vàng. Trong chính trị, từ “độc lập” thường được sử dụng trong trường hợp các quốc gia thoát khỏi ách “thực dân – colonie” hay “chư hầu – suzeraineté”. Quốc gia được gọi là “độc lập” khi quốc gia đó không còn bị ràng buộc chính trị từ một thế lực ngoại bang.

Trong quốc tế công pháp, “độc lập” được hiểu như là “có chủ quyền – souveraineté” (phán quyết của trọng tài Max Huber, CIJ về tranh chấp đảo Palmas 4-4-1928). Quốc gia có chủ quyền là quốc gia độc lập (không bị ảnh hưởng từ một nước nào khác) trong vấn đề bang giao với các quốc gia khác. Tức là trên phương diện pháp luật (quốc tế), “độc lập” cũng có nghĩa là “chủ quyền”.

Cũng cần hiểu thêm ý nghĩa của từ “chủ quyền – souveraineté”. Từ này bắt nguồn ở cuộc cách mạng Pháp 1789. “Chủ quyền” được định nghĩa như là một “thẩm quyền tối thuợng, tuyệt đối và vô điều kiện”. “Quyền” ở đây là “quyền” của “quyền lực – pouvoir, power”, chứ không phải “quyền” của “droit, right” (như “quyền sở hữu”). Trên nguyên tắc dân chủ, “chủ quyền” (quyền lực tối thuợng) thuộc về nhân dân. Theo nguyên tắc này, không một chủ thể bất kỳ, hay một cá nhân nào đó có thể hành sử quyền hành mà không bắt nguồn một cách minh bạch từ đây (nhân dân).

Tức là, điều kiện để một quốc gia độc lập (có chủ quyền) là:

1/ Quyền lực quốc gia bao trùm lên toàn lãnh thổ quốc gia. Quyền lực này “tối thượng”, có tính “độc quyền”, không chịu ảnh hưởng hay áp lực từ bất kỳ một quốc gia nào.
2/ Độc lập trong vấn đề bang giao với các nước khác, tức được các quốc gia khác nhìn nhận với tư cách là “quốc gia”.

Trong quốc tế công pháp, vào thời kỳ chuyển tiếp sau Thế chiến thứ II, người ta nhìn nhận tư cách pháp nhân “từng phần – partiel” của một quốc gia chỉ trên vấn đề lãnh thổ. Thí dụ, sau Thế chiến II, quần đảo Lưu Cầu của Nhật do Hoa Kỳ quản lý. Việc quản lý của Hoa Kỳ chỉ thuần túy ở mặt quân sự, còn về “chủ quyền lãnh thổ” vẫn thuộc về Nhật. Tức là người dân tại đây vẫn mang quốc tịch Nhật. Thí dụ khác, trong Hội nghị San Francisco 1951, Quốc Gia Việt Nam được tham gia với tư cách là một “quốc gia độc lập” có tuyên chiến với Nhật. Nhưng thật ra tư cách pháp nhân của “Quốc gia Việt Nam” vào thời điểm này chỉ độc lập từng phần, tức chỉ có “chủ quyền” về “lãnh thổ”, trong khi về quân sự và ngoại giao thì bị hạn chế do việc ảnh hưởng của Pháp.

Một ghi nhận thú vị: Người Việt Nam thường hay lẫn lộn “chủ quyền lãnh thổ”, tức “thẩm quyền của quốc gia trên vùng lãnh thổ” với “quyền sở hữu về lãnh thổ”. Chữ “quyền” trong “thẩm quyền” là “quyền” của “quyền lực”, chứ không phải là “quyền” của “quyền sở hữu”. Do vậy một số các học giả VN thuộc Quĩ Nghiên cứu Biển Đông (qua các lần phỏng vấn trên BBC) nhấn mạnh rằng “chủ quyền lãnh thổ thuộc về quốc gia”. Điều này hoàn toàn sai. “Chủ quyền” ở đây là “quyền lực tối thượng”, chứ không phải là “quyền sở hữu”. “Chủ quyền” lãnh thổ, tức “quyền tối thuợng” của quốc gia trong vùng lãnh thổ đó, dĩ nhiên phải thuộc về nhân dân.

Khi hiểu “độc lập” và “chủ quyền” như vậy, thì các tuyên bố của ông Bảo Đại ngày 12 tháng 3 năm 1945, hoặc của ông Hồ ngày 2 tháng 9 năm 1945, tuyên bố nào phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam? (Tức là VN có thực sự “độc lập” vào thời điểm đó hay chưa?)

Nhìn lại sơ lược về lịch sử vào các thời điểm đó là điều cần thiết.

Ngày 10 tháng 3 năm 1945 Nhật đảo chánh Pháp, chiếm Đông Dương. Đại diện Nhật Hoàng là ông Yokoyama tiếp xúc với ông Bảo Đại đề nghị trả lại độc lập cho VN. Ngày 12 tháng 3 năm 1945 Bảo Đại trao bản tuyên ngôn độc lập cho ông Yokoyama. (Bản Tuyên ngôn ký ngày 27 tháng giêng năm Bảo Đại thứ 20). Bảo Đại tuyên bố vô hiệu lực các hiệp ước bảo hộ (mà nhà Nguyễn) đã ký trước đây với Pháp. Quốc gia tên là “Đế Quốc Việt Nam” ra đời. Ngày 17-4-1945 chính phủ Trần Trọng Kim thành lập.

Câu hỏi đặt ra, Tuyên ngôn của Bảo Đại có thật sự là “tuyên ngôn độc lập”, với một nước VN thật sự độc lập?

“Tuyên ngôn độc lập” của Bảo Đại, trên phương diện quốc tế công pháp, là một “tuyên bố đơn phương”. Tuyên bố này có giá trị pháp lý hay không tùy thuộc vào hai yếu tố (đã ghi trên).

a) Ông Bảo Đại có đầy đủ “quyền lực tối thuợng” (và độc quyền sử dụng quyền lực) trên toàn lãnh thổ Việt Nam hay không? Câu trả lời là không. Bởi vì phía thực sự nắm quyền lực là quân chiếm đóng Nhật.

b) Tuyên bố của Bảo Đại có được sự nhìn nhận của các quốc gia khác hay không? Trên thực tế tuyên bố này chỉ có Nhật thừa nhận. Điều này dễ hiểu, vì Nhật cần sự dứt khoát (về pháp lý) giữa VN và Pháp để đưa VN vào vòng ảnh hưởng của mình.

Việc nhìn nhận của Nhật không đủ để bảo kê cho VN độc lập (sau khi Nhật đầu hàng) vì phe chiến thắng (Đồng Minh) không nhìn nhận bất kỳ một chính quyền nào do Nhật dựng lên ở các thuộc địa của Nhật. Điều này cũng có lợi cho VN sau này. Bởi vì, nếu quốc gia tên gọi “Đế quốc Việt Nam” của Bảo Đại được quốc tế nhìn nhận, thì quốc gia này sẽ đứng chung với phe Trục của Nhật, Đức, Ý… trở thành các quốc gia thù nghịch với Đồng Minh. Sau Thế chiến II quốc gia này sẽ có cùng số phận với các nước thua trận.

Tuyên ngôn độc lập của Bảo Đại vì vậy chỉ có ý nghĩa về biểu tượng, về lịch sử. Nó không có giá trị về pháp lý cũng trên thực tế. (Bảo Đại chưa bao giờ thể hiện quyền lực của mình trên toàn cõi quốc gia có tên là Đế quốc Việt Nam).

Còn tuyên ngôn ngày 2 tháng 9 của ông Hồ?

Ngày 15 tháng 8 năm 1945, Nhật tuyên bố đầu hàng Đồng Minh. Việt Nam có một khoảng trống quyền lực. Thừa dịp, ngày 19 tháng 8 năm 1945 Mặt trận Việt Minh làm “cách mạng”, lập chính phủ “lâm thời” tại Hà Nội. Ngày 25 tháng 8 Bảo Đại giao ấn, kiếm cho Trần Huy Liệu, đại diện Ủy ban giải phóng, tuyên bố thoái vị. Quốc gia gọi là “Đế Quốc Việt Nam” kết thúc và quốc gia “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa” ra đời.

Ngày 2 tháng 9 năm 1945 ông Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập.

Có hai chi tiết thú vị về ngày 2 tháng 9 năm 1945.

Thứ nhất là thời điểm. Ngày 2 tháng 9 được chọn không hề do tình cờ mà là kết quả tính toán sâu xa của ông Hồ Chí Minh (và ban tham mưu, có lẽ là từ các viên chức OSS Hoa Kỳ mà ông Hồ có cộng tác). Bởi vì ngày 2 tháng 9 năm 1945 cũng là ngày đế quốc Nhật ký văn kiện đầu hàng Đồng Minh trên chiếc Thiết giáp hạm USS Missouri của Mỹ đang neo trong vịnh Tokyo.

Thứ hai, nội dung bản Tuyên ngôn dẫn nhiều ý tứ từ bản Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ.

Từ hai chi tiết này, ta có thể cho rằng Ông Hồ (được sự gợi ý của các chuyên viên OSS), khi đọc tuyên ngôn là có mục đích đưa tín hiệu đến Mỹ.

Công việc không thành, có lẽ là do tình hình chính trị VN chưa được sáng tỏ.

Việc giải giới quân Nhật tại VN do hai lực lượng Đồng Minh, phía Bắc vĩ tuyến 16 thuộc quyền quân Trung Hoa (và Hoa Kỳ), phía Nam thuộc quyền của Anh. Trong khi quân Pháp còn giữ chủ quyền tại Nam Kỳ đồng thời muốn thiết lập lại quyền lực của đế quốc thực dân.

Tuyên ngôn độc lập của ông Hồ, trên phương diện pháp lý cũng như trên thực tế, không thể hiện được một quốc gia Việt Nam độc lập.

VNDCCH không thế “kế thừa” quốc gia Đế quốc VN (khi nhận ấn kiếm từ Bảo Đại), vì quốc gia này không được quốc tế nhìn nhận.

Ông Hồ và chính phủ của ông không hề thể hiện “quyền lực” trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Quốc gia VNDCCH không được một quốc gia nào công nhận.

Quốc gia VNDCCH của ông Hồ còn một khuyết điểm lớn khác, đe dọa tính chính thống của ông Hồ và những người cộng tác. Đó là việc ngày 6 tháng 3 1946, ông Hồ ký với Pháp một hiệp ước gọi là “hiệp ước sơ bộ”. Theo đó Pháp công nhận VN là một nước “tự do” nằm trong Liên bang Đông dương và Liên hiệp Pháp.

Hiệp ước sơ bộ không hề nói một nước Việt Nam “độc lập” mà chỉ nói một nước “Việt Nam tự do” thuộc “Liên bang Đông dương” và khối “Liên hiệp Pháp”. Tức ông Hồ chấp nhận “quốc gia” Việt Nam, không bao gồm Nam Kỳ mà thực chất là một “tiểu bang” hay “xứ”, nằm trong Liên bang Đông Dương, có qui chế pháp lý tương đương với xứ Bắc Kỳ.

VNDCCH chỉ được một số nước công nhận sau này, khi các thế lực cộng sản thắng thế tại Trung Hoa cũng như các nơi khác trên thế giới. Lúc đó ông Hồ cũng chỉ kiểm soát được phân nửa đất nước và phân nửa dân chúng. Tức thẩm quyền quốc gia về lãnh thổ của nước VNDCCH chỉ áp dụng cho ½ đất nước. Việc này, theo công pháp quốc tế, chỉ thể hiện một quốc gia VNDCCH “chưa hoàn tất – partiel”.

Trường hợp ra “tuyên ngôn độc lập” như ở VN không phải là ngoại lệ. Các nước trong khu vực, như Nam Dương, cũng thừa cơ hội Nhật đầu hàng ra tuyên ngôn độc lập, ngày 17-8-1954. Nhưng việc này cũng không được nước nào nhìn nhận. Khi Anh vào tiếp quản, các lực lượng “cộng hòa” tại đây đi vào “kháng chiến”. Trong khi Hòa Lan thì chuẩn bị lực lượng mục đích dành lại thuộc địa của mình. Nam Dương thực sự độc lập khi Anh rút lui (vì không muốn đổ máu cho quyền lợi của Hòa Lan) ngày 27-12-1949 qua sự nhìn nhận của Hòa Lan (Nam Dương độc lập).

Tuyên Ngôn độc lập của ông Hồ, một tuyên ngôn “không dựa trên thực tế”. Việt Nam không phải là một nước độc lập.

Theo tôi, tên quan điểm quốc tế công pháp, ngày thật sự độc lập của quốc gia Việt Nam là ngày mà thẩm quyền quốc gia được phủ trùm lên toàn lãnh thổ đất nước Việt Nam. Thẩm quyền này độc quyền và “tối thuợng” được sự nhìn nhận của cộng đồng các nước trên thế giới.

Có thể đó là ngày ngày 8 tháng 3 năm 1949, ngày ký kết ước Elysée, Pháp trả Nam Kỳ lại cho VN đồng thời nhìn nhận một nước Việt Nam Độc lập và thống nhất. Ngày 27-5-1948 Quốc gia Việt Nam thành hình với Chính phủ Trung ương Lâm thời Việt Nam được thành lập do Nguyễn Văn Xuân làm thủ tướng, Bảo Đại làm “Hoàng Đế, Quốc trưởng”. Nội dung kết ước Elysée có nhiều điều cần bàn cãi, nhưng điểm chính là Pháp trả lại miền Nam cho VN (thay vì cho Kampuchia), đồng thời công nhận VN “độc lập” và “thống nhứt”.

Cũng có thể là ngày 30-4-1975. Ngày này có đủ các yếu tố để trở thành ngày độc lập: thẩm quyền quốc gia bao trùm trên toàn lãnh thổ. Thẩm quyền này “độc quyền” và “tối thuợng”. Tuy nhiên, lúc đó cộng đồng thế giới vẫn chưa nhìn nhận VN là một nước “độc lập”.

Ngày “hiệp thương thống nhất đất nước” 21-11-1975 (hoặc ngày 3-7-1976 khai sinh nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam) cũng đều có thể là ngày độc lập thật sự. Từ những ngày này, quốc tế nhìn nhận VN là một nước độc lập, thống nhất và có chủ quyền toàn vẹn.


Nguồn: Việt Nam thực sự “độc lập” ngày nào? Trương Nhân Tuấn. Blog Những vấn đề Việt Nam. 3/9/2014.

5 Comments on “Việt Nam thực sự “độc lập” ngày nào?

  1. TRu00edch: “a) u00d4ng Bu1ea3o u0110u1ea1i cu00f3 u0111u1ea7y u0111u1ee7 u201cquyu1ec1n lu1ef1c tu1ed1i thuu1ee3ngu201d (vu00e0 u0111u1ed9c quyu1ec1n su1eed du1ee5ng quyu1ec1n lu1ef1c) tru00ean tou00e0n lu00e3nh thu1ed5 Viu1ec7t Nam hay khu00f4ng? Cu00e2u tru1ea3 lu1eddi lu00e0 khu00f4ng. Bu1edfi vu00ec phu00eda thu1ef1c su1ef1 nu1eafm quyu1ec1n lu1ef1c lu00e0 quu00e2n chiu1ebfm u0111u00f3ng Nhu1eadt.”nnSu1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt tu1ea1i VN khu00f4ng hu1ec1 lu00e0m mu1ea5t u0111i tu00ednh cu00e1ch mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam ku1ec3 tu1eeb khi Hou00e0ng u0110Es Bu1ea3o u0110u1ea1i u0111u01b0a ra bu1ea3n TUyu00ean NGu00f4n u0110u1ecdc Lu1eadp ngu00e0y 11-3-1945 tuyu00ean bu1ed1 Viu1ec7t nam u0110u1ed9c Lu1eadp, u0111u1eb7t quu1ed1c hiu1ec7u lu00e0 “u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam”nnTRong thu1eddi ku1ef3 u0111u1ec7 nhu1ecb thu1ebf chiu1ebfn nu01b0u1edbc Phu00e1p bu1ecb quu00e2n u0110u1ee9c chiu1ebfm u0111u00f3ng, quyu1ec1n lu1ef1c cu1ee7a chu00ednh phu1ee7 Phu00e1p bu1ecb hu1ea1n chu1ebf ru1ea5t nhiu1ec1u bu1edfi quu00e2n u0110u1ee9c, phu00eda thu1ee5c su1ef1 nu1eafm quyu1ec1n lu1ef1c lu00e0 quu00e2n chiu1ebfm u0111u00f3ng u0110u1ee9c, thu1eadm chu00ed chu00ednh phu1ee7 Phu00e1p phu1ea3i bu1ecf THu1ee7 u0110u00f4 Paris, ra Vichy u0111u00f3ng u0111u00f4. nnNHu01b0ng nu01b0u1edbc Phu00e1p vu1eabn hiu1ec7n hu1eefu, vu1eabn lu00e0 mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n.nnSu1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n u0110u1ee9c tru00ean nu01b0u1edbc Phu00e1p chu1ec9 lu00e0 hiu1ec7n diu1ec7n vu1ec1 quu00e2n su1ef1. Su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n, su1ef1 chiu1ebfm u0111u00f3ng vu1ec1 quu00e2n su1ef1 khu00f4ng tu1ea1o nu00ean chu1ee7 quyu1ec1n cho u0110u1ee9c tru00ean u0111u1ea5t Phu00e1p, nnCu0169ng vu1eady, Viu1ec7t nam vu1eabn lu00e0 mu1ed9t quu00f3c gia u0111u1ed9c u1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n sau khi Hou00e0ng u0110u1ebf Bu1ea3o u0110u1ea1i ban hu00e0nh TUyu00ean NGu00f4n u0110u1ed9c Lu1eadp ngu00e0y 11-3-1945, bu1ea5t ku1ec3 su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt. Su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt chu1ec9 lu00e0 su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n vu1ec1 quu00e2n su1ef1.nnSu1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n vu1ec1 quu00e2n su1ef1 cu1ee7a Nhu1eadt khu00f4ng tu1ea1o nu00ean chu1ee7 quyu1ec1n cho Nhu1eadt tru00ean lu00e3nh thu1ed5 Viu1ec7t nam, khu00f4ng lu00e0m u0110u1ebf Quu1ed1c VIu1ec7t nam mu1ea5t u0111i tu00ednh cu00e1ch mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n.nnNu00ean nhu1edb ru1eb1ng quu00e2n Nhu1eadt u0111u00e3 cu00f3 mu1eb7t tu1ea1i VN tu1eeb tru01b0u1edbc ngu00e0y 11-3-1945, tu1eeb tru01b0u1edbc ngu00e0y 10-3-1945, khi chu1ebf u0111u1ed9 thu1ee5c du00e2n & nhu00e0 cu1ea7m quyu1ec1n thu1ee5c du00e2n Phu00e1p tu1ea1i VN cu00f2n hiu1ec7n hu1eefu, u0111iu1ec1u u1ea5y u0111u00e3 khu00f4ng lu00e0m mu1ea5t thu1ea9m quyu1ec1n cu1ee7a Phu00e1p tru00ean lu00e3nh thu1ed5 VN, vu1eady thu00ec u0111iu1ec1u u1ea5y, su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu00e2t, cu0169ng khu00f4ng cu00f3 giu00e1 tru1ecb phu1ee7 u0111u1ecbnh chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a u0110u1ebf Quu00f3c Viu1ec7t nam tru00ean lu00e3nh thu1ed5 u0110u1ebf Quu1ed1c Vu1ec7t nam. nnu00d4ng Tru01b0u01a1ng Nhu00e2n Tuu1ea5n thu01b0u1eddng hay lu00fd luu1eadn vu1ec1 “chu1ee7 quyu1ec1n”, phu1ea3i hiu1ec3u, nhu1eefng u00e1p lu1ef1c cu1ee7a nu01b0u1edbc lu1edbn u0111u1eb1ng sau hu1eadu tru01b0u1eddng chu00ednh tru1ecb cu00e1c nu01b0u1edbc nhu1ecf, lu00e0 chuyu1ec7n thu01b0u1eddng ngu00e0y u1edf huyu1ec7n, nhu01b0ng u0111iu1ec1u u1ea5y khu00f4ng lu00e0m nu01b0u1edbc nhu1ecf mu1ea5t u0111i tu00ednh cu00e1ch mu1ed9t quu00f3c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n, mu1ed9t khi nu01b0u1edbc nhu1ecf u1ea5y vu1eabn cu00f3 u0111u1ea7y u0111u1ee7 “quu1ed1c hiu1ec7u, chu00ednh quyu1ec1n, thu1ee7 u0111u00f4, lu00e3nh thu1ed5, du00e2n su1ed1…”nnTRu01b0u1edbc 1989, hu00e0ng lou1ea1t cu00e1c quu1ed1c gia cu1ed9ng su1ea3n u0110u00f4ng u00c2u chu1ec9 lu00e0 chu01b0 hu1ea7u cu1ee7a Liu00ean xu00f4. Quu00e2n NGa hiu1ec7n diu1ec7n tru00ean khu1eafp cu00e1c quu1ed1c gia cu1ed9ng su1ea3n u0110u00f4ng u00c2u. Mu1ecdi u0111u01b0u1eddng lu1ed1i chu00ednh su00e1ch nu1ed9i tri, ngou1ea1i giao, quu1ed1c phu00f2ng, kinh tu1ebf, giu00e1o du1ee5c cu1ee7a cu00e1c nu01b0u1edbc cu1ed9ng su1ea3n u0110u00f4ng u00c2u u0111u1ec1u lu00e0 ru1eadp theo cu00e2y gu1eady chu1ec9 huy tu1eeb Mu00e1t cu01a1 va. nnNhu01b0ng tu1ea5t cu1ea3 nhu1eefng u0111iu1ec1u u1ea5y khu00f4ng hu1ec1 lu00e0m mu1ea5t u0111i tu00ednh cu00e1ch “mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n” cu1ee7a cu00e1c quu1ed1c gia cu1ed9ng su1ea3n u0110u00f4ng u00c2u, bu1eb1ng chu1ee9ng lu00e0 cu00e1c quu1ed1c gia u1ea5y vu1eabn lu00e0 hu1ed9i viu00ean cu1ee7a tu1ed5 chu1ee9c Liu00ean Hiu1ec7p quu1ed1c, mu00e0 u0111iu1ec1u kiu1ec7n tu1ed1i thiu1ec3u u0111u1ec3 mu1ed9t quu1ed1c gia u0111uu1ecdc lu00e0m hu1ed9i viu00ean LHQ lu00e0 quu1ed1c gia u1ea5y phu1ea3i lu00e0 mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1nnnNu00f3i tu00f3m lu1ea1i su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt tu1ea1i VN khu00f4ng hu1ec1 lu00e0m mu1ea5t u0111i tu00ednh cu00e1ch mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam ku1ec3 tu1eeb ngu00e0y 11-3-1945 khi Hou00e0ng u0110u1ebf Bu1ea3o u0110u1ea1i u0111u01b0a ra bu1ea3n TUyu00ean NGu00f4n u0110u1ed9c Lu1eadp cho Viu1ec7t nam

  2. Tru00edch: “phe chiu1ebfn thu1eafng (u0110u1ed3ng Minh) khu00f4ng nhu00ecn nhu1eadn bu1ea5t ku1ef3 mu1ed9t chu00ednh quyu1ec1n nu00e0o do Nhu1eadt du1ef1ng lu00ean u1edf cu00e1c thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Nhu1eadt.”nnSai! Cu0169ng nhu01b0 VN, tru01b0u1edbc WW2 bu1ecb thuu1ed9c Phu00e1p, Nam Du01b0u01a1ng lu00e0 mu1ed9t thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Hu00f2a lan. Cu0169ng nhu01b0 VN, Nam Du01b0u01a1ng & Soekarno u0111uu1ecdc quu00e2n Nhu1eadt tu1ea1i Nam Du01b0u01a1ng tru1ee3 giu00fap giu00e0nh lu1ea1i u0111u1ed9c lu1eadp, thou00e1t khu1ecfi su1ef1 cai tru1ecb cu1ee7a Hu00f2a Lan, sau u0111u00f3 Nam Du01b0u01a1ng ru1ea5t tu00edch cu1ef1c hu1ee3p tu00e1c vu1edbi NHu1eadt khi cu00f2n thu1ebf chiu1ebfn thu1ee9 2. nnMu1eb7c du1ea7u vu1eady, sau khi Nhu1eadt u0111u1ea7u hu00e0ng Mu1ef9, sau khi WW2 chu1ea5m du1ee9t, Nam Du01b0u01a1ng & INdonesia vu1eabn u0111uu1ecdc khu1ed1i u0111u1ed3ng minh & Mu1ef9 nhu00ecn nhu1eadn. Cu00e1i “key” lu00e0 chu00ednh quyu1ec1n Nam Du01b0u01a1ng vu1eabn liu00ean tu1ee5c cho u0111u1ebfn khi WW@ chu1ea5m du1ee9t, Nam Du01b0u01a1ng & Soekarno khu00f4ng phu1ea3i lu00e0 cu1ed9ng su1ea3n, nnViu1ec7t nam khu00f4ng u0111uu1ecdc nhu01b0 nam Du01b0u01a1ng, bu1ecb ru01a1i vu00e0o tang thu01b0u01a1ng, chu00ednh lu00e0 vu00ec bu1ecdn cu1ed9ng su1ea3n Hu1ed3 chu00ed Minh gu00e2y nu00ean cuu1ed9c cu01b0u1edbp chu00ednh quyu1ec1n thu00e1ng 8-1945, nnCuu1ed9c cu01b0u1edbp chu00ednh quyu1ec1n thu00e1ng 8-45 u1ea5y u0111u00e3 lu00e0m mu1ea5t tu00ednh liu00ean tu1ee5c cu1ee7a chu00ednh phu1ee7 Tru1ea7n Tru1ecdng Kim & chu00ednh quyu1ec1n u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam vu1eeba mu1edbi du00e0nh lu1ea1i u0111u1ed9c lu1eadp tu1eeb 11-3-1945, thu00eam vu00e0o u0111u00f3 lu00e0 cu00e1i u0111uu00f4i cu1ed9ng su1ea3n cu1ee7a Hu1ed3 chu00ed Minh, u0111u00e3 khiu1ebfn VN u0111i vu00e0o ngu00e3 ru1ebd suy vong nnVu00ec thu1ebf mu00e0 phu1ea3i gu1ecdi cuu1ed9c cu01b0u1edbp chu00ednh quyu1ec1n thu00e1ng 8-1945 lu00e0 cuu1ed9c phu1ea3n bu1ed9i thu00e1ng 8nnTHu1eddi u0111iu1ec3m sau khi WW2 chu1ea5m du00fat lu00e0 thu1eddi u0111iu1ec3m ru1ea5t quan tru1ecdng cho cu00e1c quu1ed1c gia mu1edbi du00e0nh lu1ea1i u0111uu1ecdc nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp trong WW2 nhu01b0 Nam Du01b0u01a1ng, nhu01b0 Viu1ec7t nam. nnu0110u00e2y lu00e0 lu00fac mu00e0 cu00e1c quu1ed1c gia u1ea5y bu01b0u1edbc vu00e0o vu1edbi cu1ed9ng u0111u1ed3ng thu1ebf giu1edbi nhu01b0 mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n, u0111u1ec3 u0111uu1ecdc cu00e1c quu1ed1c gia khu00e1c nhu00ecn nhu1eadn, u0111u1ec3 giu1eef vu1eefng nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp cu1ee7a mu00ecnh, u0111u1ec3 ngu0103n ngu1eeba su1ef1 tru1edf lu1ea1i cu1ee7a thu1ee5c du00e2n,nnMuu1ed1n u0111uu1ecdc nhu01b0 vu1eady thu00ec cu00e1c chu00ednh quyu1ec1n cu1ee7a cu00e1c quu1ed1c gia u1ea5y phu1ea3i u1ed5n u0111u1ecbnh & liu00ean tu1ee5c.nnu0110u00f3 lu00e0 u0111iu1ec1u mu00e0 Nam Du01b0u01a1ng u0111u00e3 u0111u1ea1t u0111uu1ecdc, do u0111u00f3 Nam Du01b0ng u0111u00e3 giu1eef vu0169ng nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp cu1ee7a mu00ecnh, tiu1ebfn lu00ean nhu01b0 ngu00e0y naynnu00cdt nhu1ea5t thu00ec Nam Du01b0u01a1ng cu0169ng khu00f4ng bu1ecb chiu1ebfn tranh, chia cu1eaft, nu1ed3i da xu00e1o thu1ecbt nhu01b0 u1edf VN, nnsu1edf du0129 thu1ebf , vu00ec u1edf nam Du01b0u01a1ng khu00f4ng cu00f3 mu1ed9t tu00ean cu1ed9ng su1ea3n Nam Du01b0u01a1ng nu00e0o u0111u1ea7n u0111u1ed9n tham tu00e0n, u0111u1ed9c u00e1c nhu01b0 tu00ean cu1ed9ng su1ea3n Hu1ed3 chu00ed Minh u1edf Viu1ec7t nam.nnViu1ec7t nam u0111u00e3 thu1ea5t bu1ea1i, khu00f4ng u0111u1ee5oc nhu01b0 nam Du01b0u01a1ng, vu00ec chu00ednh quyu1ec1n VN u0111u00e3 bu1ecb u0111u1ed5 vu1ee1, mu1ea5t liu00ean tu1ee5c, vu00ec u1edf VN cu00f3 bu1ecdn cu1ed9ng su1ea3n Hu1ed3 chu00ed Minh tham tu00e0n u0111u1ed9c u00e1c u0111u00e3 cu01b0u1edbp chinh quyu1ec1n VN gu00e2y nu00ean su1ef1 mu1ea5t liu00ean tu1ee5c cho chu00ednh quyu1ec1n VN.nnThay vu00ec tu1ea1m thu1eddi hu1ee3p tu00e1c vu1edbi chu00ednh phu1ee7 Tru1ea7n Tru1ecdng Kim cho qua cu01a1n WW2, cho nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp cu1ee7a VN u0111uu1ecdc nhu00ecn nhu1eadn, ngu0103n cu1ea3n su1ef1 tru1edf lu1ea1i cu1ee7a Phu00e1p, thu00ec cu1ed9ng su1ea3n Hu1ed3 chu00ed Minh lu1ea1i khu00f4ng ku1ec1m u0111uu1ecdc tham vu1ecdng quyu1ec1n lu1ef1c bu1ec7nh hou1ea1n, u0111u00e3 gu00e2y nu00ean cuu1ed9c cu01b0u1edbp chu00ednh quyu1ec1n thu00e1ng 8-1945, u0111u1eb7t chu00ednh quyu1ec1n VN vu00e0o tay bu1ecdn cu1ed9ng su1ea3n vu1edbi u00fd u0111u1ed3 du1ef1ng nu00ean tu1ea1i VN mu1ed9t nhu00e0 cu1ea7m quyu1ec1n cu1ed9ng su1ea3n theo con u0111u1eebong Mu00e1c Lu00ea n(u0111iu1ec1u nu00e0y u0111u00e3 u0111uu1ecdc chu1ee9ng thu1ee5c khi Vu00f5 NGUyu00ean Gu00edap trong cu01b0u01a1ng vu1ecb mu1ed9t “bu1ed9 tru1eedong”, u0111u00e3 tru1edf nu00ean u0111u1ed3 tu1ec3 Hu00e0 nu1ed9i 1946, tiu1ebfn hu00e0nh nhu1eefng cuu1ed9c u00e1m su00e1t, mu1ed5 bu1ee5ng thu1ea3 tru00f4i su00f4ng hu00e0nh tru0103m, hu00e0ng ngu00e0n ngu01b0u1eddi VN bu1ea5t u0111u1ed3ng chu00ednh kiu1ebfn vu1edbi cu1ed9ng su1ea3n)n ntu1eeb u0111u00f3, tu1eeb su1ef1 mu1ea5t liu00ean tu1ee5c cu1ee7a chu00ednh quyu1ec1n, thu00eam vu00e0o u0111u00f3 lu00e0 cu00e1i u0111uu00f4i cu1ed9ng su1ea3n cu1ee7a Hu1ed3 chu00ed Minh chu1eb3ng du1ea5u u0111u1ee5oc ai, nnmu1eb7c du00f9 tru00f2 bu1ecbp “giu1ea3i tu00e1n u0111u1ea3ng cu1ed9ng su1ea3n”, mu1eb7c du00f9 Hu1ed3 chu00ed Minh cu1ed1 cu00f4ng vu1ebd vu1eddi ra bu00e0i diu1ec5n vu0103n nhu1eadm chu1ee9c, [nhu00e2n du1ecbp ngu00e0y 2-9 Hu1ed3 chu00ed Minh nhu1eadm chu1ee9c Vua mu1edbi, thay Vua Bu1ea3o u0110u1ea1i, Vua cu1ed9ng su1ea3n, aka “chu1ee7 tu1ecbch”], vu1edbi nhu1eefng ngu00f4n tu1eeb giu1ea3 danh du00e2n chu1ee7 tu1ef1 do nhu00e2n quyu1ec1n, mu00e0 u0111u00e1m tru00ed thu1ee9c cu1ed9ng su1ea3n chuyu00ean nghu1ec1 lu00e0m chu1ee9ng gian & u0111u00e1m tru00ed thu1ee9c kiki, aka “tru00ed thu1ee9c u0111u1ea3ng lu00e3nh u0111u1ea1o” bu1ecbp bu1ee3m lu1eeba du1ed1i ngu01b0u1eddi du00e2n VN, gu1ecdi bu00e0i diu1ec5n vu0103n nhu1eadm chu1ee9c Vua mu1edbi cu1ee7a Hu1ed3 chu00ed Minh lu00e0 “tuyu00ean ngu00f4n u0111u1ed9c lu1eadp 2-9”, Hu1ed3 chu00ed Minh vu1eabn khu00f4ng thu1ec3 du1ea5u u0111uu1ecdc cu00e1i u0111uu00f4i cu1ed9ng su1ea3n cu1ee7a y… khiu1ebfn cho VN bu1ecb khu1ed1i u0111u1ed3ng minh & Mu1ef9 xa lu00e1nh.nnKhu1ed1i u0111u1ed3ng minh & Mu1ef9 vu1eeba thu1eafng nhu00f3m u0111u1ed9c tu00e0i u0110u1ee9c & Nhu1eadt, nay u0111ang phu1ea3i chuu1ea9n bu1ecb u0111u1ed1i phu00f3 vu1edbi nhu00f3m u0111u1ed9c tu00e0i cu1ed9ng su1ea3n cu00f2n kinh khu1ee7ng nhiu1ec1u lu1ea7n hu01a1n u0111u1ed9c tu00e0i u0110u1ee9c & Nhu1eadt, phu1ea3i xa lu00e1nh VN vu00ec VN cu00f3 bu1ecdn cu1ed9ng su1ea3n cu1ea7m quyu1ec1n, khiu1ebfn VN khu00f4ng u0111uu1ecdc nhu00ecn nhu1eadn nhu01b0 nam Du01b0u01a1ng u0111uu1ecdc nhu00ecn nhu1eadn do u0111u00f3 thou00e1t khu1ecfi su1ef1 tru1edf lu1ea1i cu1ee7a Hu00f2a lan.nnTu1eeb u0111u00f3, suu1ed1t 70 nu0103m qua, tang thu01b0u01a1ng khu00f4ng ngu1eebng u0111u1ed5 xuu1ed1ng u0111u1ea5t nu01b0u1edbc du00e2n tu1ed9c VN, chiu1ebfn tranh, chia cu1eaft, huynh u0111u1eb9 tu01b0u01a1ng tu00e0n, u0111u00f3i nghu00e8o, nhu1ee5c nhu1eb1n, du1ed1t nu00e1t, khu1ed5 u0111au… triu1ec1n miu00ean..nnVu00ec thu1ebf mu00e0 phu1ea3i gu1ecdi cuu00f4c cu01b0u1edbp chu00ednh quyu1ec1n do bu1ecdn cu1ed9ng su1ea3n Hu1ed3 chu00ed Minh & cu1ed9ng su1ea3n VNDCCH gu00e2y nu00ean, lu00e0 cuu1ed9c phu1ea3n bu1ed9i thu00e1ng 8

  3. Tru00edch: “phe chiu1ebfn thu1eafng (u0110u1ed3ng Minh) khu00f4ng nhu00ecn nhu1eadn bu1ea5t ku1ef3 mu1ed9t chu00ednh quyu1ec1n nu00e0o do Nhu1eadt du1ef1ng lu00ean u1edf cu00e1c thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Nhu1eadt.”nnu0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t Nam vu1eabn lu00e0 mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n, bu1ea5t ku1ebb su1ef1 hiu1ec7n hu1eefu, ru1ed3i biu1ebfn mu1ea5t, cu1ee7a lu1ee5c lu01b0u1ee3ng quu00e2n Nhu1eadt tu1ea1i u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t namnnNu00f3i ru1eb1ng u0110u1ebf Quu1ed1c VIu1ec7t Nam lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” cu1ee7a Nhu1eadt lu00e0 mu1ed9t cu00e1ch nu00f3i lu1ea5y u0111uu1ecdc, vu1edb vu1ea9n, cu1ea3m tu00ednh, bu1ea5t hu1ee3p lu00fd, khu00f4ng cu00f3 lu00fd lu1ebd gu00ec hu1ebft!nnPhu00e1t biu1ec3u tru00ean cu1ee7a Tru01b0u01a1ng Nhu00e2n Tuu1ea5n hou00e0n tou00e0n sai nu1ebfu TNT cu00f3 u00fd nu00f3i u0110u1ebf Quu1ed1c VIu1ec7t Nam lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” cu1ee7a Nhu1eadt. Bu1edfi mu1ed9t lu1ebd u0111u01a1n gian u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam khu00f4ng phu1ea3i lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” cu1ee7a Nhu00e2t. Bu1edfi mu1ed9t lu1ebd u0111u01a1n giu1ea3n khu00f4ng hu1ec1 cu00f3 cu00e1i gu00ec lu00e0 “cu00e1c thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Nhu1eadt” nu1ebfu chu1eef “thuu1ed9c u0111u1ecba” u0111u01b0u1ee3c du00f9ng theo cu00f9ng mu1ed9t nghu0129a vu1edbi “thuu1ed9c u0111u1ecba” trong “Nam ku1ef3 lu1ee5c tu1ec9nh lu00e0 thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Phu00e1p” & “Nam Du01b0u01a1ng lu00e0 thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Hu00f2a lan”, “Algerie lu00e0 thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Phu00e1p”…nnQuu00e2n Nhu1eadt hiu1ec7n diu1ec7n u1edf VIu1ec7t nam, u1edf nhiu1ec1u nu01a1i khu00e1c trong thu1eddi ku1ef3 WW2 chu1ec9 lu00e0 su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n vu1ec1 quu00e2n su1ef1, nu1ebfu cu00f3 nu00f3i nu1eb7ng hu01a1n thu00ec cu0169ng chu1ec9 lu00e0 su1ef1 chiu1ebfm u0111u00f3ng vu1ec1 quu00e2n su1ef1.nnSu1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n vu1ec1 quu00e2n su1ee5 nhu01b0 ku1ec3 tru00ean hou00e0n tou00e0n khu00f4ng tu1ea1o nu00ean chu1ee7 quyu1ec1n cho Nhu1eadt tru00ean cu00e1c lu00e3nh thu1ed5 cu00f3 su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt. Bu1ea3n thu00e2n nu01b0u1edbc Nhu1eadt, chu00ednh quyu1ec1n Tokyo cu0169ng chu01b0a bao giu1edd lu00ean tiu1ebfng claim chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a Nhu1eadt tru00ean cu00e1c quu1ed1c gia cu00f3 su1ef1 hiu1ec7n hu1eefu cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt.nnLu00fac u1ea5y Nhu1eadt u0111ang hu00f4 hu00e0o cho chu00ednh su00e1ch “u0110u1ea1i u0110u00f4ng u00c1”, lu00f4i ku00e9o cu00e1c quu1ed1c gia u00c1 chu00e2u, u0110u00f4ng Nam u00c1 vu00e0o liu00ean minh cu1ee7a Nhu1eadt, do u0111u00f3 Nhu1eadt khu00f4ng bao giu1edd chiu1ebfm u0111ou1ea1t nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp & chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a cu00e1c quu1ed1c gia u0111u00f3 cho du00f9 tru00ean u0111u00f3 cu00f3 su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt. nnNguu1ecdc lu1ea1i, Nhu1eadt cu00f2n muu1ed1n duy tru00ec su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a cu00e1c quu1ed1c gia u1ea5y nhu01b0 bu00ecnh thu01b0u1eddng u0111u1ec3 con su1ed1 “quu1ed1c gia hu1ed9i viu00ean” cu1ee7a liu00ean minh u0110u1ea1i u0110u00f4ng u00c1 u0111uu1ecdc nu00e2ng caonnQuu00e2n Nhu1eadt cu00f3 thu1ec3 u0111u00e3 u0111u1ee9ng sau lu01b0ng, nu01a1i hu1eadu tru01b0u1eddng, gu00e2y u00e1p lu1ef1c, “giu1ef1t du00e2y”, (nhu01b0 quu00e2n u0110u1ee9c tu1ea1i Phu00e1p trong thu1eddi ku1ef3 WW2) khiu1ebfn chu00ednh quyu1ec1n cu00e1c quu1ed1c gia nhuu1ecdc tiu1ec3u u0111u00f3 phu1ea3i cu00f3 nhu1eefng chu00ednh su00e1ch & hou1ea1t u0111u1ed9ng cu00f3 lu1ee3i cho liu00ean minh “u0110u1ea1i u0110u00f4ng u00c1”, nhu01b0ng tuyu1ec7t nhiu00ean Nhu1eadt khu00f4ng chiu1ebfm u0111ou1ea1t nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp & chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a cu00e1c quu00f3c gia u00c1 chu00e2u u0111u00f3. nnNu00f3i cu00e1ch khu00e1c, cu00e1c quu1ed1c gia mu00e0 u1edf u0111u00f3 cu00f3 su1ef1 hiu1ec7n diu1ec7n cu1ee7a quu00e2n Nhu1eadt vu1eabn lu00e0 cu00e1c quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n. TNT u0111u00e3 biu1ec7n luu1eadn “chu1ee7 quyu1ec1n” khu00f4ng phu1ea3i lu00e0 “quyu1ec1n su1edf hu1eefu” thu00f4ng thu01b0u1eddng, tu1ea5t TNT u0111u00e3 hiu1ec3u “chu1ee7 quyu1ec1n” cu1ee7a mu1ed9t quu1ed1c gia vu1eabn hiu1ec7n hu1eefu mu1ed9t khi quu1ed1c gia vu1eabn cu00f3 u0111u1ea7y u0111u1ee7 cu00e1c yu1ebfu tu1ed1 quu1ed1c hiu1ec7u, thu1ee7 u0111o, chu00ednh quyu1ec1n, lu00e3nh thu1ecf,du00e2n su1ed1…, bu1ea5t ku1ec3 cu00f3 lu00fac chu00ednh quyu1ec1n, chu00ednh phu1ee7 ru1ea5t yu1ebfu, phu1ea3i nhu01b0u1ee3ng bu1ed9 & chu1ecbu u00e1p lu1ef1c cu1ee7a nu01b0u1edbc lu1edbn nu01a1i hu1eadu tru01b0u1eddngnnChu1eb3ng hu1ea1n nhu01b0 CHXHCNVN hiu1ec7n nay, nu01a1i hu1eadu tru01b0u1eddng, CHXHCNVN phu1ea3i chu1ecbu su1ef1 u0111iu1ec1u khiu1ec3n cu1ee7a Trung cu1ed9ng vu1ec1 mu1ecdi mu1eb7t chu00ednh tru1ecb, kinh tu1ebf, quu00e2n su1ef1, quu1ed1c phu00f2ng, ngou1ea1i giao… nhu01b0ng vu1ec1 nguyu00ean tu1eafc thu00ec CHXHCNVN vu1eabn cu1ee9 lu00e0 “mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n & hu1ed9i viu00ean LHQ” nnVu1eabn cu1ee9 thu1ebf cho u0111u1ebfn khi nu00e0o “thu1ecfa thuu1eadn Thu00e0nh u0110u00f4” u0111uu1ecdc thu1ee5c hiu1ec7n, khi 2 chu00ednh quyu1ec1n, Trung cu1ed9ng vu00e0 Viu1ec7t cu1ed9ng, u0111u1ed3ng thanh tuyu00ean bu1ed1 Viu1ec7t nam lu00e0 mu1ed9t tu1ec9nh, mu1ed9t vu00f9ng tu1ef1 tru1ecb cu1ee7a Trung cu1ed9ng, thu00ec chu1eebng nu1ea5y mu1edbi cu00f3 thu1ec3 nu00f3i nu1ec1n u0111u1ed9c lu1eadp & chu1ee7 quyu1ec1n quu1ed1c gia cu1ee7a VN u0111u00e3 khu00f4ng cu00f2n tu1ed3n tu1ea1i, mu1edbi cu00f3 thu1ec3 nu00f3i lu00e0 nu01b0u1edbc Viu1ec7t nam u0111u00e3 khu00f4ng cu00f2n tu1ed3n tu1ea1i, mu1edbi cu00f3 thu1ec3 nu00f3i Viu1ec7t nam lu00e0 mu1ed9t thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Trung cu1ed9ng.., nnChu1ec9 cu00f3 thu1ec3 gu1ecdi lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba cu1ee7a Nhu1eadt” khi Nhu1eadt tru1ef1c tiu1ebfp cai tru1ecb & u0111iu1ec1u hu00e0nh cu00f4ng viu1ec7c cu1ee7a nu01a1i u1ea5y, khi ngu01b0u1eddi du00e2n u1edf nu01a1i u1ea5y tru1edf nu00ean cu00f4ng du00e2n Nhu1eadt, khi quu1ed1c gia u1ea5y bu1ecb mu1ea5t quu1ed1c hiu1ec7u, bu1ecb mu1ea5t lu00e3nh thu1ed5 vu00e0o nu01b0u1edbc Nhu1eadt.nnVu00e0 cu00e1i su1ef1 “u0111uu1ecdc/mu1ea5t” u1ea5y phu1ea3i u0111uu1ecdc minh u0111u1ecbnh bu1eb1ng nhu1eefng bu1ea3n vu0103n phu00e1p lu00fd cu1ee5 thu1ec3, u0111u1ec3 khu00f4ng nhu1eefng “chu00ednh quu1ed1c” Nhu1eadt nu00f3i vu1edbi ngu01b0u1eddi du00e2n thuu1ed9c u0111u1ecba vu1ec1 nhu00e0 u0111u01b0u01a1ng cu1ee5c mu1edbi, tru1ef1c thuu1ed9c chu00ednh quyu1ec1n chu00ednh quu1ed1c, mu00e0 cu00f2n lu00e0 nu00f3i vu1edbi quu1ed1c tu1ebf vu1ec1 lu00e3nh thu1ed5 mu1edbi cu00f3, vu1ec1 chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a chu00ednh quu1ed1c tru00ean lu00e3nh thu1ed5 mu1edbi cu00f3, u0111u1ec3 thu00f4ng bu00e1o vu1edbi quu1ed1c tu1ebf ru1eb1ng mu1ecdi su1ef1 xu00e2m phu1ea1m vu00e0o thuu1ed9c u0111u1ecba, lu00e3nh thu1ed5 mu00e0 chu00ednh quu1ed1c mu1edbi cu00f3, cu0169ng cu00f3 nghu0129a lu00e0 xu00e2m phu1ea1m vu00e0o chu1ee7 quyu1ec1n cu1ee7a chu00ednh quu1ed1c . nnChu1eb3ng hu1ea1n nhu01b0 Phu00e1p phu1ea3i cu00f3 nhu1eefng thou1ea3 u01b0u1edbc Phu00e1p & Triu1ec1u u0111u00ecnh nhu00e0 NGuyu1ec5n vu1ec1 viu1ec7c triu1ec1u u0111u00ecnh nhu00e0 NGuyu1ec5n nhu01b0u1eddng 6 tu1ec9nh miu1ec1n nam cho Phu00e1p, vu1ec1 viu1ec7c triu1ec1u u0111u00ecnh nhu00e0 NGUyu1ec5n chu1ea5p nhu1eadn su1ef1 bu1ea3o hu1ed9 cu1ee7a Phu00e1p, do u0111u00f3 Phu00e1p mu1edbi cu00f3 cu0103n cu1ee9 u0111u1ec3 nou00ed chuyu1ec7n vu1edbi triu1ec1u u0111u00ecnh Nhu00e0 Thanh bu00ean Tu00e0u vu1ec1 biu00ean giu1edbi Viu1ec7t Hoa nnTu1ea5t cu1ea3 nhu1eefng u0111iu1ec1u nu00f3i tru00ean khu00f4ng hu1ec1 cu00f3 trong quan hu1ec7 Nhu1eadt & u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam. u0110u1ebf Quu1ed1c VIu1ec7t nam vu1eabn giu1eef , vu1eabn cu00f3 quu1ed1c hiu1ec7u lu00e0 u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam, vu1eabn cu00f3 lu00e3nh thu1ed5, vu1eabn cu00f3 nguyu00ean thu1ee7 quu1ed1c gia lu00e0 Hou00e0ng u0110u1ebf Bu1ea3o u0110u1ea1i, cu00f3 chu00ednh quyu1ec1n, cu00f3 THu1ee7 tu01b0u1edbng, cu00f3 chu00ednh phu1ee7, cu00f3 Thu1ee7 tu01b0u1edbngTraafn Tru1ecdng Kim, cu00f3 chu00ednh phu1ee7 Tru1ea7n Tru1ecdng Kim.nnKhu00f4ng mu1ed9t “thuu1ed9c u0111u1ecba” nu00e0o lu1ea1i cu00f3 nhu1eefng cu00e1i cu00f3 nhu01b0 tru00ean. Khu00f4ng mu1ed9t “chu00ednh quu1ed1c” nu00e0o, sau khi ku1ebft nu1ea1p & su00e1p nhu1eadp thuu1ed9c u0111u1ecba lu1ea1i chu1ea5p nhu1eadn cho hiu1ec7n hu1eefu nhu1eefng u0111iu1ec1u nhu01b0 tru00ean u1edf “thuu1ed9c u0111u1ecba”.nnMu1ed9t khi cu00f2n hiu1ec7n hu1eefu nhu1eefng u0111iu1ec1u nhu01b0 tru00ean thu00ec khu00f4ng thu1ec3 cu00f3 cu00e1i gu00ec lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” u0111u01b0u1ee3c. nnNu00f3i u0110u1ebf Quu1ed1c VIu1ec7t Nam lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” cu1ee7a Nhu1eadt lu00e0 mu1ed9t cu00e1ch nu00f3i lu1ea5y u0111uu1ecdc, vu1edb vu1ea9n, cu1ea3m tu00ednh, khu00f4ng lu00fd lu1ebd gu00ec hu1ebft.nnNu00ean nhu1edb lu00e0, u0111u00e3 hu01a1n mu1ed9t lu1ea7n, viu00ean tu01b0 lu1ec7nh quu00e2n Nhu1eadt tu1ea1i VN u0111u00e3 xin vu1edbi HD Bu1ea3o u0110u1ea1i & Thu1ee7 tu01b0u1edbng Tru1ea7n Tru1ecdng KIm cho quu00e2n Nhu1eadt tiu1ebfn hu00e0nh cuu1ed9c tru1eeb khu1eed cu1ed9ng su1ea3n, nhu01b0ng HD Bu1ea3o u0110u1ea1i & Thu1ee7 tu01b0u1edbng Tru1ea7n Tru1ecdng Kim khu01b0u1edbc tu1eeb.nnNu1ebfu u0110u00e9 Quu1ed1c Viu1ec7t Nam lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” cu1ee7a NHu1eadt, thu00ec Nhu1eadt u0111u00e3 cu1ee9 lu00e0m nhu1eefng gu00ec hu1ecd muu1ed1n, chu1ea3 cu1ea7n phu1ea3i xin phu00e9p & thu00f4ng bu00e1o gu00ec vu1edbi chu00ednh quyu1ec1n VN.nnNu1ebfu u0110u1ebf Quu1ed1c VN lu00e0 “thuu1ed9c u0111u1ecba” cu1ee7a Nhu1eadt, thu00ec quu00e2n Nhu1eadt cu1ee9 lu00e0m nhu1eefng gu00ec hu1ecd muu1ed1n, bu1ea5t ku1ec3 HD Bu1ea3o u0110u1ea1i & Thu1ee7 Tu01b0u1edbng Tru1ea7n Tru1ecdng Kim cu00f3 u0111u1ed3ng u00fd hay khu00f4ng u0111u1ed3ng u00fd, chu1eb3ng cu1ea7n phu1ea3i ngu1eebng tay vu00ec Hou00e0ng u0110u1ebf Bu1ea3o u0110u1ea1i & Thu1ee7 tu01b0u1edbng Tru1ea7n Tru1ecdng Kim khu00f4ng u0111u1ed3ng u00fd. nnu0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t Nam vu1eabn lu00e0 mu1ed9t quu1ed1c gia u0111u1ed9c lu1eadp cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n, bu1ea5t ku1ebb su1ef1 hiu1ec7n hu1eefu, ru1ed3i biu1ebfn mu1ea5t, cu1ee7a lu1ee5c lu01b0u1ee3ng quu00e2n Nhu1eadt tu1ea1i u0110u1ebf Quu1ed1c Viu1ec7t nam

  4. Tru01b0u01a1ng Nhu01a1n Tuu1ea5n ku1ebft :n”Ngu00e0y u201chiu1ec7p thu01b0u01a1ng thu1ed1ng nhu1ea5t u0111u1ea5t nu01b0u1edbcu201d 21-11-1975 (hou1eb7c ngu00e0y 3-7-1976 khai sinh nu01b0u1edbc Cu1ed9ng Hu00f2a Xu00e3 Hu1ed9i Chu1ee7 Nghu0129a Viu1ec7t Nam) cu0169ng u0111u1ec1u cu00f3 thu1ec3 lu00e0 ngu00e0y u0111u1ed9c lu1eadp thu1eadt su1ef1. Tu1eeb nhu1eefng ngu00e0y nu00e0y, quu1ed1c tu1ebf nhu00ecn nhu1eadn VN lu00e0 mu1ed9t nu01b0u1edbc u0111u1ed9c lu1eadp, thu1ed1ng nhu1ea5t vu00e0 cu00f3 chu1ee7 quyu1ec1n tou00e0n vu1eb9n.”nnTu00f4 Mu00e3 u00dd nhu1eafn : u00d4ng Tuu1ea5n nu00ean nhu1edb u0111iu1ec1u nu00e0y :nHu00e0 hu00e0… VN u0111u00e3 thu1ed1ng nhu1ea5t vu1edbi danh hiu1ec7u CHXHCNVN. Xin tu00ecm lu00fd do, qua nhu1eefng nu0103m gu1ea7nnu0111u00e2y, cu00f3 su1ef1 thu0103m du00f2 ballon nhu1eb1m ” u0110u1ed5i ” tu00ean nu01b0u1edbc, tu00ean u0111u1ea3ng. Cu00f3 hu00e0m u00fd vu00e0 su1ef1 du1ef1 tru00f9 gu00ec trong u0111u00f3? — u00dd thu01b0a hai: Vu00ec lu00fd do nu00e0o, Bu1eafc Viu1ec7t phu1ea3i Nu00daP du01b0u1edbi danh hiu1ec7u MTGPMN u0111u1ec3 u00e9pnu00f4ng D V Minh u0111u1ecdc ” Lu1eddi u0111u1ea7u hu00e0ng? == u0110u00fang,nVN u0111u00e3 thu1ed1ng nhu1ee9t mu1ed9t cu00e1ch u0103n gian Phu00e1p lu00fd;ntu1ee9c lu00e0 cu00f2n Nu1ee2 phu00e1p lu00fd. Nu1ee2,thu00ec cu00f3 quu1ecbt xu00f9 nu1ee3 u0111u01b0u1ee3c chu0103ng ?

  5. u00d4ng Tuu1ea5n u01a1i, VN u0111u00e3 thu1ed1ng nhu1ee9t, nhu01b0ng theo u0111u01b0u1eddng lu1ed1i Cu1ed9ng Su1ea3n, khu00f4ng theo Cu00f4ng phu00e1p.nNu1ebfu VN u0111u00e3 an vu1ecb, vu1eabn lu00e0 mu1ed9t nu01b0u1edbc Mac-Xu00edt,nthu00ec ngu01b0u1eddi Mu1ef9 khi tuyu00ean bu1ed1 cho bang giao, u0111u00e3ntuyu00ean bu1ed1 nhu01b0 sau :” Su1ef1 tiu1ebfp xu00fac giu1eefa Hoa Ku1ef3nvu00e0 Viu1ec7t Nam su1ebd giu00fap VN u0111i theo con u0111u01b0u1eddng mu00e0 Liu00ean Su00f4 vu00e0 u0110u00f4ng u00c2u u0111u00e3 u0111i tru01b0u1edbc kia.” n nu00dd nghu0129a u0111u00edch thu1ef1c cu1ee7a cu00e2u vu0103n tru00ean lu00e0 sao ?nVu00e0 nay, nu1ebfu VN u0111u00e3 thu1ed1ng nhu1ee9t theo phu00e1p luu1eadt,nthu00ec Hoa Ku1ef3 cu00f2n chu1ee7 tru01b0u01a1ng u00e1p u0111u1eb7t ” Diu1ec5n biu1ebfn Hu00f2a Bu00ecnh ” lu00e0m gu00ec ? vu00e0 VN cu00f2n…tu00f2n ten cu00e1i u0111uu00f4i ” u0111u1ecbnh hu01b0u1edbng xhcn” u0111u01b0u1ee3c mu1ea5y hu1ed3i nu1eefa?