Pháp hoãn giao tàu chiến cho Nga

DCVOnline – Tin AP

france-Russia1PARIS (AP) – Hôm thứ Ba, Pháp đình chỉ giao một tàu chiến cho Nga, sau nhiều tháng người ta đồn đoán về một quốc gia NATO sẽ bán món vũ khí lớn nhất từ trướ đên nay cho Kremlin.

Tàu chiến ở cảng Saint Nazaire. Nguồn: Wochit
Tàu chiến ở cảng Saint Nazaire. Nguồn: Wochit

Văn phòng Tổng thống Pháp đã tuyên bố đình chỉ “cho đến khi có thông báo mới” sau khi bị áp lực ngày càng tăng từ phía các đồng minh vi những hành động của Nga ở Ukraine. Chiếc thứ hất trong hai chiên hạm, Vladivostok, đang buông neo tại Saint Nazaire, thành phố cảng của Pháp, nơi có khoảng 400 thủy thủ Nga đang được huấn luyện trên tàu từ nhiều tháng qua.

Một chiến hạm thứ hai, được đặt tên là Sevastopol theo một cảng trên bán đảo Crimean, dự kiến sẽ được giao cho Nga trong năm sau và gần đây đã đến bến cảng Saint Nazaire để hoàn tất. Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng Ba, 2014.

Tuyên bố hôm hôm thứ Ba chì còn thiếu phần hủy bỏ thỏa thuận mua bán hai chiến hạm, cho thấy chính phủ Pháp vẫn còn lưỡng lự từ bỏ hợp đồng trị giá hơn 1 tỷ euro và hàng nghìn việc làm trong lúc Phám đang suy thoái kinh tế.

Chiến hạm Vladivostok có thể chở 700 lính, 16 trực thăng vũ trang và 50 xe bọc thép.

Giới phân tích nói rằng hai tàu chiến sẽ cho Nga khả năng mạnh hơn trong việc di chuyển một số lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị nhưng không phải là vũ khí thây đổi thế cờ cho quân đội của Moscow.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng tin RIA Novosti hôm thứ Ba rằng Moscow không có kế hoạch hay bất kỳ hành động nào ngay lập tức để chống lại việc Pháp để trì hoãn hợp đồng. Yuri Borisov nói,

“Chúng tôi rất hài lòng. Pháp mới là người không hài lòng và chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi. Tất cả mọi thứ đã được nêu ra trong hợp đồng và chúng tôi sẽ hành động phù hợp với hợp đồng như tất cả những người văn minh.”

© 2014 DCVOnline


Nguồn: France suspends delivery of warship to Russia< By Sylvie Corbet, Lori Hinnant và Laura Mills (Moscow). AP, 25/11/2014