Blogger Điếu Cày nhận giải Tự do Báo chí Quốc tế 2014

DCVOnline | Tin CPJ

dieucay2511Ngày 25 tháng 11 năm 2014, Nguyễn Văn Hải đã tham dự và nhận giải Tự do Báo chí Quốc tế 2014 International Press Freedom Awards của CPJ tại New York.

Blogger DDiiesu ày nhận giải Tự do Báo chí Quốc tế 2014 tại New York. Nguồn: CPJ (ảnh chụp màn hình)
Blogger Điếu Cầy nhận giải Tự do Báo chí Quốc tế 2014 tại New York. Nguồn: CPJ (ảnh chụp màn hình)

Nguyễn Văn Hải là một trong những blogger được biết đến nhiều nhất trong cộng đồng làm báo trực tuyến đang phát triển tại Việt Nam của các; ông đang cố gắng để xây dựng một nền báo chí độc lập với sự độc quyền thông tin của chính quyền Cộng sản. Ông Hải bị kết án 12 năm tù và 5 năm quản chế vì bị mơ hồ buộc tội “tuyên truyền” chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Blog của ông là những bài về các vấn đề chính trị nhạy cảm, kể cả các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền của Việt Nam trên quàn đảo Trường Sa và Hoàng Sa, và nạn tham nhũng trong chính phủ. Ông Hải cũng kêu gọi biểu tình chống cuộc rước đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh đi qua T.p. Hồ Chí Minh vào tháng Mười Hai năm 2007.

Ông Nguyễn Văn Hải bắt đầu bị làm khó dễ từ năm 2008, khi bị giam năm tháng không buộc tội, sau khi đồng sáng lập Câu lạc bộ (không được công nhận) Nhà báo tự do Việt Nam, cùng lức lập trang blog có nhiều người đọc là Điếu Cày. Một phiên tòa kín kết án ông hai năm rưỡi tù vào tháng Chín năm 2008 về tội trốn thuế, mà các nhóm nhân quyền, kể cả CPJ, đã chỉ trích chỉ là một cái cớ để chính quyền bóp nghẹt những bài trên blog của ông phê phán chính phủ VN và chính sách của nó.

Sau khi hết hạn tù, ông Hải vẫn bị giam trong khi giới hữu trách tiếp tục điều tra “tội mới”, chống phá nhà nước, liên quan đến những bài báo trên mạng của ông, đưa đến bản án tù ông đã thụ lãnh cho đến ngày 21 tháng 10, 2014. Ông bị biệt giam và đã tuyệt thực. Thăm viếng trong nhà tù bị rất nhiều hạn chế, nhưng người thân trong gia đình cho hay sức khỏe Hải suy sụp đên nỗi họ không nhận ra ông.

Theo một nghiên cứu của CPJ có ít nhất 14 nhà báo sau song cửa nhà tù vào cuối năm 2012, Việt Nam nhà tù giam ký giả tồi tệ thứ hai ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Nhiều người trong số những người đang bị giam giữ đã bị buộc tội hoặc bị kết án về tội chống phá nhà nước liên quan đến các bài đăng trên blog của họ. Nhà chức trách cũng đã đẩy mạnh việc giám sát Internet và lọc và làm áp lực nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông chính thống bị dồn nén tư lâu. Các chiến dịch đàn áp chống blogger độc lập đã tăng cường trong năm 2013 với những bản án khắc nghiệt, những vụ bắt bớ, và các hình thức quấy rối mới.

Ngày 21 tháng Mười 2014 Việt Nam đã thả ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cầy) vài tuần sau khi chánh phủ Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương, và chính phủ Mỹ cho rằng Việt Nam đã có tiến bộ “khiêm tốn” về nhân quyền.

Trong phần giới thiệu bogger Điếu Cày, ông Bob Dietz, Điều hợp viên Châu Á của CPJ nói:

“Tối nay chúng ta đánh dấu một chiến thắng và chúng ta trao một giải thưởng tự do báo chí quốc tế cho một ký giả, năm ngoái đã không thể có mặt tại đây để nhận, vì lúc đó ông đang ở trong tù. Mừng thành công nhưng chúng ta không quên cuộc đấu tranh vẫn chưa kết thúc và chính ông là người đầu tiên sẽ nhắc quý bạn về điều đó. […]”

© 2014 DCVOnline


Nguồn: International Press Freedom Awards.