Boko Haram nhận đã thảm sát dân chúng ở Baga

DCVOnline (Tin The Associated)

bokoThủ lãnh của nhóm cực đoan Hồi giáo Nigeria đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát ở Baga trong một đoạn video đăng trên YouTube hôm thứ ba; cùng ngày, công tố viên Fatou Bensouda của Toà Hình sự Quốc tế cho biết bà đang kiểm tra các cáo buộc về vụ giết người hàng loạt này và sẽ truy tố những người có tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại ở Nigeria.

Thủ Lãnh của lự lượng Boko Haram Abubakar Shekau (đứng giữa) vào ngày 20 tháng 1 năm 2015, đã nhận trách nhiệm cho vụ giết người hàng loạt tại thị trấn Baga (Nigeria) hồi đầu tháng này trong một đoạn video đăng trên YouTube. Hình: Associated Press.
Thủ Lãnh của lự lượng Boko Haram Abubakar Shekau (đứng giữa) vào ngày 20 tháng 1 năm 2015, đã nhận trách nhiệm cho vụ giết người hàng loạt tại thị trấn Baga (Nigeria) hồi đầu tháng này trong một đoạn video đăng trên YouTube. Hình: Associated Press.

Thủ lãnh của nhóm cực đoan Hồi giáo, Boko Haram Shekau nói, theo một bản dịch từ tiếng Ả Rập do SITE Intelligence Group cung cấp,

“Chúng tôi là những người đã giao tranh với dân Baga, và chúng tôi đã giết họ như thế vì Ngài (Allah) đã ra lệnh cho chúng tôi trong kinh sách của ông.”

Đoạn video cho thấy nhóm Boko Haram trưng bầy vũ khí được cho là chiếm được từ một căn cứ quân sự quan trọng ở Baga.

Những phụ nữ tị nạn chiến tranh ở Nigeria đứng đợi lấy thức ăn tại một trung tâm đón tiếp người tị nạn ở Ngouboua, Chad vào ngày 19. Hơn một triệu người có thể bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ ở miền bắc Nigeria vì các cuộc nổi dậy suốt năm năm qua của lục lượng Hồi giáo giáo phái Boko Haram, theo Liên Hiệp Quốc.  Hình: Emmanuel Braun / Reuters.
Những phụ nữ tị nạn chiến tranh ở Nigeria đứng đợi lấy thức ăn tại một trung tâm đón tiếp người tị nạn ở Ngouboua, Chad vào ngày 19. Hơn một triệu người có thể bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ ở miền bắc Nigeria vì các cuộc nổi dậy suốt năm năm qua của lục lượng Hồi giáo giáo phái Boko Haram, theo Liên Hiệp Quốc. Hình: Emmanuel Braun / Reuters.

“Đây chỉ là sự khởi đầu của các vụ giết người. Những gì vừa xảy ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Còn chết chóc nhiều hơn nữa,” Shekau cảnh cáo bằng tiếng Hausa địa phương trong khi Nigeria đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 14 tháng 2 sắp tới.

“Điều này sẽ đánh dấu sự kết thúc của chính trị và dân chủ ở Nigeria.”

Cuộc tấn công vào Baga đã gây sự phẫn nộ chưa từng thấy kể từ khi nhóm Boko Haram bắt cóc gần 300 thiếu nữ từ một trường nội trú hồi tháng Tư năm ngoái. Quân đội yếu kém và thiếu trang bị của Nigeria đã thất bại trong việc giải cứu 219 người vẫn còn bị giam giữ.

Nước láng giềng Cameroon đã thành công hơn trong cuộc chiến chống Boko Haram, tháng này đã thu hồi lại một căn cứ quân sự bị chiếm giữ và tuần này giải thoát cho hàng chục phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc.

Tại nước láng giềng Niger, vào hôm thứ Tư, ngoại trưởng các nước trong khu vực đã đàm phán để tìm cách thành lập một lực lượng đa quốc gia chống lại các phần tử cực đoan.

Shekau chế nhạo họ trong đoạn video, nói rằng: “Tôi đã sẵn sàng” cho bất kỳ cuộc tấn công nào.

Kinh nghiệm quá khứ cho thấy đây không phải là điềm tốt. Theo lời vị chỉ huy quân đội của Nigeria thì Baga là trụ sở của một lực lượng đa quốc gia nhưng quân đội của Chad và Niger đột ngột rút lui không có lời giải thích và chỉ có lực lượng của Nigeria ở đó khi Boko Haram tấn công.

© 2015 DCVOnline


Nguồn: Boko Haram claims responsibility for mass slaughter in Baga. The Associated Press Jan 21, 2015