Không có tin từ phía ISIS về hai con tin người Nhật

Jethro Mullen và Will Ripley (CNN) | DCVOnline lược dịch.

continTokyo (CNN) Nhật Bản cho biết họ đã không liên lạc được với lực lượng Hồi giáo ISIS và thời hạn đã gần kề để Tokyo phải trả 200 triệu USD tiền chuộc mạng hai con tin, Kenji Goto và Haruna Yukawa.

Hai con tin người Nhật, ông Goto và Yukawa, trong hình chụp lại đoạn video của quân khủng bố ISIS. Nguồn CNN.
Hai con tin người Nhật, hai ông Goto và Yukawa, trong hình chụp lại đoạn video của quân khủng bố ISIS. Nguồn CNN.

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết họ đang làm hết sức để liên lạc với ISIS, lực lượng Hồi giáo đã đưa video đe dọa sẽ giết hai công dân Nhật trong vòng 72 giờ nếu không nhận được khoản tiền họ đòi.

Nhưng hôm thứ Năm Tổng thư ký nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết rằng Tokyo đã cho đến nay không nghe thấy gì và không biết tình trạng của hai con tin, hai ông Kenji Goto và Haruna Yukawa, ra sao.

Nhật Bản đã cho biết sẽ cố gắng liên lạc với nhóm bắt cóc ISIS bằng thành phần thứ ba, như các chính phủ trong khu vực hoặc lãnh đạo bộ tộc địa phương.

Hôm thứ Năm ông Suga cho biết “Chúng tôi đang hướng tới việc cứu họ càng sớm càng tốt.”

Thời gian là điều cốt yếu: chính phủ Nhật Bản cho biết họ ước tính hạn tối hậu của ISIS sẽ chấm dứt vào khoảng 14:50 ngày thứ Sáu, giờ Tokyo (12:50 ET).

Trợ giúp từ Jordan?

Ông Suga cho hay chính phủ Jordan đã nói với Nhật Bản sẽ cố gắng hết sức bảo đảm việc trả tự do cho hai ông Goto và Yukawa.

Jordan, một trong những quốc gia Ả Rập tham gia vào chiến dịch ném bom ISIS do Mỹ dẫn đầu, đã có những thách thức riêng phải đương đầu là hồi tháng trước lực lượng Hồi giáo ISIS đã bắt một phi công của Jordan có máy bay rơi ở Syria.

Giới hữu trách Nhật Bản đã nhiều lần nhấn mạnh rằng quân đội của họ, theo hiến pháp không được hành động nào khác hơn là tự vệ, và Nhật Bản không tham gia vào các cuộc không kích của quốc tế vào các căn cứ của ISIS tại Syria và Iraq.

Người khủng bố đeo mặt nạ nói trong đoạn video của ISIS cho biết họ đòi tiền chuộc mạng vì lời cam kết gần đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa giúp 200 triệu USD tiền viện trợ nhân đạo, giúp người tị nạn tại các nước bị ảnh hưởng vì chiến tranh với lực lượng Hồi giáo ISIS.

Hôm thứ Năm, ông Suga khẳng định lại rằng quỹ Nhật Bản viện trợ cho mục đích nhân đạo, giúp đỡ người tị nạn, chứ không nhằm mục đích quân sự.

Theo một tin đã đưa trước đây, nhóm bắt cóc đã đòi một số tiền chuộc nhỏ hơn

Những hãng thông tấn lớn của Nhật Bản đã đua tin, trích dẫn nguồn tin giấu tên từ chính phủ, cho biết vợ ông Goto đã nhận được một e-mail trong tháng mười hai từ một người nào đó đòi trả từ 8 đến 16 triệu USD để chuộc mạng cho chồng bà.

Nguồn tin trên cũng cho biết chính phủ Nhật đang cố gắng để xác nhận xem đó có phải là e-mail của lự lượng ISIS hay không. Nếu đsung vậy, thì có thể lực lượng ISIS sẵn sàng chấp nhận một khoản tiền chuộc nhỏ hơn 200 triệu USD đã công khai đòi trả qua đoạn video.

Nhưng câu hỏi là Nhật Bản sẵn sàng trả bao nhiêu để chuộc mạng con tin.

ISIS đã nổi danh tàn nhẫn. Họ đã phát hành video khoa trương thành tích đã cắt cổ năm con tin phương Tây kể từ tháng Tám, 2014.

Thủ tướng Abe đã nói tối hậu thư của ISIS đối với hai con tin Nhật Bản là “không thể chấp nhận” được và nói rằng cộng đồng quốc tế không nên đầu hàng các phần tử khủng bố.

Tuy nhiên, ông và giới hữu trách trong chính phủ khác đã không dứt khoát loại trừ khả năng trả một khoản tiền để chuộc mạng.

Các nước trên thế giới có nên trả tiền chuộc con tin cho ISIS hay không?

Một nhà báo kỳ cựu

Một số chi tiết cho biết thêm lý do tại sao hai công dân Nhật Bản đã đi hàng ngàn dặm đến vùng đang xung đột đẫm máu tại Syria. Ông Nobuo Kimoto, một người bạn của Yukawa, nói tuy họ có nghề nghiệp khác nhau, hai người biết nhau và đã nói chuyện với nhau.

Goto, một nhà báo tự do kinh nghiệm, đã thực hiện một video vào tháng Mười ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria trước khi bắt tay vào một cuộc hành trình đầy nguy hiểm vào lãnh thổ ISIS kiểm soát.

“Đó là trách nhiệm của tôi, nếu có việc gì xảy ra,” ông Goto giải thích.

Goto, 47 tuổi, cho biết ông quyết tâm đưa tin về những gì đang xảy ra trong khu vực. Ông nói,

“Dân Syria đã chịu khổ ba năm rưỡi nay. Như thế là đủ rồi. Vì vậy, tôi muốn có được những câu chuyện về những gì ISIS muốn thực hiện.”

Alaaeddin Al Zaim, người đã làm việc với Goto tại Syria trước đó, nói rằng ông đã cảnh báo Goto không nên vào căn cứ của ISIS ở Raqqa. “Tôi nói với anh ấy nó không an toàn cho anh đâu,” Al Zaim nói với CNN.

Nhưng Goto đã quyết tâm đi Raqqa, Al Zaim nhớ Goto đã nói rằng, “Tôi không phải người Mỹ, tôi không phải là người Anh. Tôi là người Nhật Bản. Tôi có thể đi.”

Thuật lại chuyện của nhà báo Goto. Nguồn CNN.
Alaaeddin Al Zaim thuật lại chuyện của nhà báo Goto. Nguồn CNN.

Trước khi đi, Goto đã gởi lại Al Zaim một tờ giấy ghi chi tiết để liên lạc với bạn bè và vợ của ông, người mẹ của đứa con nhỏ của mình.

Một tuần sau khi mất liên lạc, Al Zaim gọi cho vợ của Goto. “Khi tôi gọi đến, cô ấy là một người phụ nữ rất kiên cường,” ông nói.

Một tư vấn an ninh nhiều hy vọng

Mục đích và hoạt động ở Syria của Yukawa, một người góa vợ, thất nghiệp, 42 tuổi ít rõ ràng hơn.

Ông Kimoto, một người bạn của Yukawa nói, hồi đầu năm ngoái Yukawa đi đến đất nước mà chiến tranh đang tàn phá với mục đích hội thu kinh nghiệm về chiến đấu và sống còn nhăgm giúp cho kế hoạch thiết lập một công ty an ninh tư nhân của mình.

Ở Syria, Yukawa đã gặp Goto, người đã hướng dẫn cho Yukawa hiểu biết về cách để sống còn ở đó, Kimoto nói. Ông cũng giới thiệu Yukawa với các chiến binh nổi loạn, người khác với phe ISIS mặc dù cả hai đang chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một số các phiến quân đã nói đến nhu cầu cần xe cứu thương của họ để đưa đón các thương binh. Lời yêu cầu đó thúc đẩy Yukawa bắt đầu quyên góp tiền cho mục đích này sau khi trở về Nhật Bản, Kimoto cho biết và nói thêm,

“Tôi cảm thấy ớn lạnh khi anh ấy cho biết, sau khi trở về Nhật, anh đã cảm thấy đã sống một cuộc sống thực ở Syria. Anh ấy dường như đã cảm thấy hài lòng đang sống cùng với người dân địa phương.”

Yukawa đã trở lại Syria hồi tháng Bảy, một chuyến đi mà Kimoto nói rằng ông không biết vào lúc đó. Kimoto cho biết ông đã khuyên người bạn của ông nên tập trung vào việc xây dựng công ty an ninh tư nhân của mình.

Yukawa được biết là đã bị bắt vào tháng Tám.

Will Ripley CNN đưa tin từ Tokyo, và Jethro Mullen viết viết từ Hồng Kông. Yoko Wakatsuki, Greg Botelho, Gul Tuysuz và Junko Ogura của CNN cũng đóng góp vào bản tin này. Người dịch Nana Shibata cũng góp phần.

© 2015 DCVOnline


Japan: No word from ISIS on hostages as deadline draws nearer. By Jethro Mullen and Will Ripley, CNN January 22, 2015