IBM bác bỏ tin của Forbes về cuộc sa thải hàng loạt

DCVOnline (Tin Reuters)

earns-ibmReuters – IBM bác bỏ bản tin của tạp chí Forbes cho rằng công ty công nghệ này đang chuẩn bị cắt giảm khoảng 26 phần trăm tổng số nhân viên, có thể coi là lượt sa thải lớn nhất từ trước đến nay.

Một nhân viên sau bảng hiêu công ty tại cuộc triển lãm CeBIT ở Hannover February 26, năm 2011. HÌnh:  REUTERS/TOBIAS SCHWARZ
Một nhân viên sau bảng hiêu công ty tại cuộc triển lãm CeBIT ở Hannover February 26, năm 2011. Hình: REUTERS/TOBIAS SCHWARZ

IBM đang cắt giảm việc làm, như trình bày trong báo cáo thu nhập mới nhất vào tuần trước, nhưng sự cắt giảm đó sẽ ảnh hưởng đến “vài ngàn” nhân viên, là một “phần nhỏ” của con số mà Forbes đã đưa, theo một tuyên bố của IBM gửi qua email cho hãng thông tấn Reuters. Forbes đã đưa tin là có thể có đến 112.000 nhân viên có thể bị sa thải.

Công ty công nghệ khổng lồ này đang hình thành lại đội ngũ hơn 400.000 nhân viên từ vài năm qua, sa thải nhân viên ở một số khu vực và tuyển dụng người mới cho các bộ phận doanh nghiệp mới tăng trưởng.

Một bản tin hôm thứ Năm tuần rồi trên trang web của tạp chí Forbes của nhà báo chuyên mục công nghệ Robert Cringely nói IBM định bỏ cách cải tổ dân dần và đột ngột sa thải 26 phần trăm lực lượng nhân viên toàn cầu của họ.

IBM không hoàn toàn phủ nhận, nhưng cho rằng bản tin đó là không chính xác.

“IBM không bình luận về tin đồn, ngay cả những tin đồn vô lý hay vô căn cứ,” công ty IBM cho biết trong email.

“Bất cứ ai đã kiểm tra thông tin có sẵn từ các báo cáo thu nhập của công ty của chúng của chúng tôi, hoặc chỉ đơn giản là yêu cầu chúng tôi cho hay thì họ sẽ biết rằng IBM đã công bố công ty đã chỉ chi một khoản phí khoảng 600 triệu USD để tái cân bằng lực lượng nhân viên. Con số này tương đương với vài ngàn người, chỉ bằng một nhỏ phần nhỏ của những gì đang được đua tin.”

Tuần trước, Giám đốc tài chính IBM Martin Schroeter nói với các nhà đầu tư trong cuộc gọi hội nghị về số thu nhập quý thứ 4 của IBM là công ty đã chi khảo 580 triệu USD để tái cơ cấu, nhưng ông không nói rõ số nhân viên/việc làm bị ảnh hưởng. Schroeter trả lời câu hỏi của một chuyên gia phân tích của Wall Street,

“Chúng tôi sẽ không lập lại việc cắt giảm cùng một mức độ tái cơ cấu mà chúng tôi đã thực hiện hồi năm ngoái. Nó sẽ là một số tiền thấp hơn.”

IBM không tiết lộ số nhân viên bị sa thải mỗi năm, nhưng một nhà phân tích Wall Street ước tính chi phí tái cơ cấu năm nay cho thấy khoảng 8.000 người sẽ mất việc, phù hợp với con số của những năm gần đây.

“Hàng năm, trong bảy năm qua, IBM đã chi phí cho việc tái cơ cấu hàng năm từ khoảng 450 triệu đến 1,5 tỷ USD, trong đó, chúng tôi ước tính đã đưa đến múc cắt giảm lực lượng nhân viên từ 6.500 người đến 21.500 người mỗi năm,” nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein đã viết trong một bản tin gởi đến khách hàng hôm thứ Hai. Ông cho biết báo cáo của tạp chí Forbes là “khó hiểu”.

IBM cho biết họ đã có 431.212 nhân viên vào cuối năm 2013, giảm nhẹ so với 434.246 nhân viên trong năm 2012. Và công ty này chưa công bố tổng số nhân viên của họ tính đến cuối năm 2014.

Cổ phiếu của IBM tăng khoảng 0,5 phần trăm lên 156,66 $ trên sàn chứng khoán New York.

(Bill Rigby và Eric Auchard viết tin; Bernadette Baum, Meredith Mazzilli và Christian Plumb hiệu đính)

© 2015 DCVOnline


IBM dismisses Forbes report of massive layoffs Reuters, Mon Jan 26, 2015