Một cán bộ cộng sản cao cấp Việt Nam nổi tiếng vừa qua đời

DCVOnline (Tin AFP)

nbtNguyễn Bá Thanh, một nhân vật được cao cấp trong đảng cộng sản Việt Nam, một người hiếm có nổi tiếng với quần chúng trong một quốc gia có một hệ thống lãnh đạo quan liêu, vừa chết hôm thứ Sáu vì bệnh ung thư, một nhân viên hữu trách cho biết.

Nguyễn Bá Thanh, hình chụp năm 2013, đứng đầu chính cơ thể chống tham nhũng của đảng Cộng Sản Việt Nam. Nguồn: © Hoàng Đình Nam (AFP)
Nguyễn Bá Thanh, hình chụp năm 2013, đứng đầu chính cơ thể chống tham nhũng của đảng Cộng Sản Việt Nam. Nguồn: © Hoàng Đình Nam (AFP)

Cựu cán bộ đảng cộng sản hàng đầu, 61 tuổi, của thành phố Đà Nẵng đã giúp chuyển đổi thành phố ven biển thành một trung tâm du lịch và đầu tư bằng cách giảm tham nhũng và cắt quan liêu.

Lương Minh Sâm, một viên chức của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nói với AFP,

“Ông ấy qua đời hôm thứ Sáu vì bệnh ung thư. Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng ông không thể vượt qua.”

Ông Sâm nói thêm, “Dân Đà Nẵng sẽ luôn luôn thương nhớ ông ấy vì những đóng góp to lớn của ông cho thành phố này.”

Thanh đã không khỏe từ tháng Năm và đã đi trị bệnh ngoài Việt Nam, tại Singapore và Hoa Kỳ.

Sau khi trở lại Việt Nam hồi tháng Giêng vừa qua thì đã có những tin đồn trên mạng nổ ra cho rằng Thanh – người đứng đầu chính cơ thể chống tham nhũng của đảng Cộng – đã bị một đối thủ chính trị đầu độc bằng chất phóng xạ.

Chính quyền Việt Nam đã chính thức phủ nhận – một hành vi hiếm có –  nói rằng ông Thanh bị hội chứng myelodysplastic, một loại ung thư hoại huyết.

Là điều hiếm hoi với một cán bộ cộng sản cao cấp, ông Thanh là người được ưa chuộng trong công chúng. Được biết đến qua hỗn danh “Vua Đà Nẵng”, ông đã được sự ngưỡng mộ của cả quần chúng và giới đầu tư nước ngoài.

Chuyên gia Việt Nam Jonathan London, giáo sư đại học Hồng Kông, cho biết ông Thanh đã từng giám sát một chuyển đổi “đáng chú ý” tại Đà Nẵng – thành phố quê hương của ông. Ông London cho biết,

“Ông là một mặt hàng hiếm hoi trong nền chính trị Việt Nam: một người dám nghĩ dám làm và một nhà bảo thủ chính trị với một kỷ lục mạnh mẽ về các thử nghiệm và thành tích.”

Và ông nói thêm rằng sự nghiệp chính trị của ông Thanh bị nghẽn khi ông thất bại trong việc giành một ghế ở Bộ Chính trị đảng CSVN vào năm 2012.

Hàng trăm người đã tụ tập gần nhà ông tại Đà Nẵng để tỏ lòng kính trọng với người từng lãnh đạo thành phố trong khoảng 1997-2013 và giúp Đà nẵng phát triển ngành công nghiệp du lịch năng động và nổi lên như một trung tâm công nghệ cao ngày càng lớn.

Báo Tuổi Trẻ của chính phủ cho biết, tang lễ sẽ bắt đầu vào ngày thứ bảy và kết thúc vào thứ tư tuần tới, trước Tết vào ngày thứ năm.

Ttrong hàng ngàn ý kiến được đăng trực tuyến, trên website VNExpress của chính phủ, bày tỏ nỗi buồn về cái chết của ông Thanh, Nguyễn Hồng Cường viết,

“Đất nước này đã mất đi một cán bộ tài năng với một trái tim nồng ấm.”

Nhiều nhà bình luận ca ngợi ông Thanh đã làm việc cho người nghèo, nói rằng ông là một “mẫu mực” để các cấp nhà lãnh đạo khác noi theo.

Một số trong giới phê bình cho biết ông đã lãnh đạo thành phố Đà Nẵng như “một nhà độc tài” và cũng có một số cáo buộc ông Thanh tham nhũng, nhưng những người ủng hộ ông đã phủ nhận cả hai nhận định nói trên.

Giới phân tích cho biết ôngThanh đã được Đảng CSVN chuyển đi Hà Nội vào năm 2013, nhưng đã không đạt nhiều thành công trong vị trí mới, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Vai trò này đã luôn là một vị trí khó khăn, vì với nhiệm vụ chống tham nhũng, nó đã đưa ông Thanh vào thế chống lại nhóm lợi ích cố hữu đầy quyền lực trong đảng.

© 2015 DCVOnline


Nguồn: Popular Vietnamese communist party official dies. By AFP. 13 February 2015

1 Comment on “Một cán bộ cộng sản cao cấp Việt Nam nổi tiếng vừa qua đời