Iran nguy hiểm hơn là ISIL/ISIS

Nick Gass | Trà Mi lược dịch

iranCựu giám đốc CIA Tướng David Petraeus nói rằng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant không phải là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ 0wr Iraq.

Tướng Petraeus, cựu GĐ CIA. Nguồn: AP
Tướng Petraeus, cựu GĐ CIA. Nguồn: AP

Petraeus viết ý kiến gởi cho Liz Sly, Trưởng phòng của The Washington Post ở Beirut,

“Trong thực tế, tôi lập luận rằng mối đe dọa hàng đầu cho sự ổn định lâu dài của Iraq và cân bằng trong khu vực lớn hơn ở đó không phải là Nhà nước Hồi giáo; đúng hơn, nó là lực lượng dân quân Shiite, số nhiều do Iran hỗ trợ – và một số khác được Iran hướng dẫn.”

Chính quyền Iran “rốt cục là một phần của vấn đề, chứ không phải là giải pháp” cho các vấn đề của khu vực, Petraeus cho biết.

Vị tướng về hưu góp ý kiến của ông về tình hình hiện nay, nói rằng Iraq cần “tất cả các yếu tố” mà là một phần của chiến dịch chống nổi loạn trong cuộc nổi dậy năm 2007 và 2008. Ông cũng cảnh báo rằng chỉ đẩy ISIL ra khỏi Iraq có thể làm cho lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn trở thành lực lượng mạnh nhất trong cả nước, điều này, ông cho biết sẽ có hại cho lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Petraeus cho biết ông có “một vài suy nghĩ” về Qassem Soleimani, người chỉ huy lực lượng Quds, đang ở Iraq, nhưng hầu hết những “suy ghĩ” đó “có lẽ không thích hợp để công bố trên một tờ báo gia đình như tờ Washington Post.” Tướng Petraeus nói thêm,

“Những gì tôi có thể nói là ông ấy rất có khả năng, là một cá nhân tháo vát, một đối thủ đáng gờm. Ông ấy giữ thế trận rất giỏi. Nhưng đây là một trò chơi lâu dài, vì vậy chúng ta hãy đợi xem tình hình sẽ biết đổi thế nào.”

Hôm thứ Hai Nhà Trắng xác định rằng chính phủ đang hỏi ý kiến tướng Petraeus về cách đối phó với mối đe dọa của ISIL, mặc dù gần đây ông thú nhận đã chia sẻ thông tin mật với người tình của mình.

Tùy viên báo chí của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết, “Tôi nghĩ rằng ông ấy được xem là một chuyên gia về tình hình an ninh tại Iraq. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cũng là việc hợp lý nếu các viên chức cấp cao trong chính phủ cần tham khảo ý kiến với ông để được cố vấn.”

Petraeus, người từng là chỉ huy trong quân đội Mỹ tại Iraq, lần đầu tiên trong hơn ba năm đã đến thăm Iraq vào tuần trước để tham dự Diễn đàn Sulaimani, ở Iraq Kurdistan.

Viên cựu đại tướng cũng bày tỏ quan ngại về tình hình ở Syria, mà ông gọi là “một Chernobyl địa chính trị”. Ông cảnh báo,

“Cho đến khi được khóa hẳn lại thì nó sẽ tiếp tục phát tán phóng xạ bất ổn định và ý thức hệ cực đoan trên toàn bộ khu vực.”

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: David Petraeus: Iran more of a threat than ISIL. By Nick Gass. Mar 20, 2015.