Chuyến bay 4U 9525 của Germanwings rơi ở Pháp

DCVOnline

A320_15Một máy bay Airbus 320 Germanwings của hãng hàng không Lufthansa’s đã rơi trong vùng núi Alps ở iền Nam nước Pháp hôm thứ Ba, tất cả 150 người trên tàu kể cả 6 nhân viên phi hành và 16 học sinh đã thiệt mạng.

Nhân viên Germanwings thắp nến bên ngoài trụ sở công ty ở Cologne Bonn Airport. Nguồn: Wolfgang Rattay / Reuters.
Nhân viên Germanwings thắp nến bên ngoài trụ sở công ty ở Cologne Bonn Airport. Nguồn: Wolfgang Rattay / Reuters.

Germanwings xác nhận chuyến bay 4U 9525 từ Barcelona đến Dusseldorf, với 144 hành khách và sáu thành viên trên tàu, đã rơi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết đã tìm được một máy ghi âm (hộp đen) của chuyến bay ở hiện trường của vụ tai nạn, khoảng 100 km về phía bắc của thành phố Riviera của Nice, và sẽ được kiểm tra ngay lập tức.

Giám đốc điều hành, phi công và nhân viên của hãng hàng không Đức Lufthansa đã tổ chức một lễ tưởng niệm tại trụ sở công ty cho 150 người thiệt mạng trong vụ tai nạn của Germanwings.

Hình máy ghi âm phòng lái bị hư hỏngtìm được sau tai nạn. Nguồn CBC
Hình máy ghi âm phòng lái tìm được sau tai nạn. Nguồn CBC

CEO Lufthansa Carsten Spohr, là một phi công, cũng tham dự buổi lễ hôm thứ tư tại trụ sở chính của công ty. Ông cho biết đây là “một khoảnh khắc rất xúc động, đứng cùng với rất nhiều đồng nghiệp trong bộ đồng phục.”

Ông cho biết ưu tiên hàng đầu của công ty là giúp đỡ thân nhân của những người đã chết và nói thêm

“Chúng thôi không thể giải thích được làm thế nào một máy bay trong điều kiện cơ khí tốt, với hai phi công giàu kinh nghiệm của Lufthansa, lại có thể gặp phải một thảm kịch như vậy khi đang bay ở độ cao.”

Giám đốc điều hành Germanwings nói thông tin hiện tại của hãng cho biết có 72 người Đức, 35 công dân Tây Ban Nha và hai người Mỹ có mặt trên máy bay bị rơi ở miền nam nước Pháp.

Thomas Winkelmann nói với các phóng viên ở Cologne hôm thứ Tư rằng đay chưa phải là danh sách cuối cùng bởi vì Germanwings vẫn đang cố gắng liên lạc với thân nhân của 27 nạn nhân.

Winkelmann cho biết quốc tịch của một số nạn nhân không rõ ràng vì họ có hai quốc tịch.

Có hai nạn nhân từ Australia, Argentina, Iran và Venezuela. Anh, Hòa Lan, Colombia, Mexico, Nhật Bản, Đan Mạch, Bỉ và Israel đền có 1 nạn nhân trên tàu.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết họ đã xác định được 49 nạn nhân là người Tây Ban Nha, trong khi Anh biết họ tin rằng có ít nhất ba người Anh trên tàu.

Germanwings đã phải hủy bỏ một vài chuyến bay kể từ khi vụ tai nạn xảy vìo một số đội bay cho biết họ không thể bay ngay khi vừa mất một số đồng nghiệp.

Hôm thứ ba một chuyến bay từ Dusseldorf tới Barcelona vào hôm thứ Tư đã phải hủy bỏ, cùng với một số từ Dusseldorf và Stuttgart.

Giám đốc điều hành Germanwings Thomas Winkelmann cho biết một số nhân viên phi hành và tiếp viên “không muốn bay ngày hôm nay hoặc ngày hôm qua vì lý do tình cảm”. Ông nói thêm

“Chúng tôi hoàn toàn thông cảm  điều này vì Germanwings là một gia đình nhỏ. Mọi người đều biết nhau vì vậy đây là một cú sốc lớn đối với tất cả nhân viên.”

Cập nhật 25, 26/3/2015

Toán điều tra đã tìm được “hộp đen” thứ nhì; tuy nhiên  họ vẫn chưa tìm được bộ nhớ của hộp đe  ghi lại dữ liệu của toàn bộ máy bay trong 25 giờ bay sau cùng.

Phân tích âm thanh ghi lại ở phòng lái cho thấy một phi công đã ra khỏi phòng lái và không vào lại được vì phi công còn lại không mở cửa. Máy bay này đã bay cho đến phút sau cùng, không mất áp suất và cũng không nổ tung trên không. Ban điều tra của Pháp đên nay vẫn không thể giải thích hay bình luận chi tiết về tình hình trước khi chuyến  bay 4U 9525 của Germanwings rơi ở vùng miền nam nước Pháp.

Andreas Lubitz, Germanwings Flight 4U9525 co-pilot, nguofi cố tình lái máy bay đam vào núi ở miền Nam nước Pháp.  Nguồn: CBC
Andreas Lubitz, Germanwings Flight 4U9525 co-pilot, người cố tình lái máy bay đam vào núi ở miền Nam nước Pháp. Nguồn: CBC

Chiều ngày 26 tháng 3 (giờ ở Pháp) ông Brice Robin, Ủy viên Công tố của Pháp cho hay viên phi công phụ Andreas Lubitz đã cố tình không mở của phòng lái cho phi công trưởng, vẫn còng sống, thở, nhưng không trả lời đài kiểm không Marseille, không có lời gọi cấp cứu,  tiếp tục hạ cao độ bay và sau cùng là cho máy bay bay vào núi với tốc độ trên 100 km/giờ.

27/3/2015, AP đưa tin là công tố viên Đức cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy phi công Andreas Lubitz của Germanwings cho máy bay rơi trong dãy núi Alps của Pháp đã dấu không cho công ty biết bịnh tình hiện thời .

Các công tố viên ở thành phố phía tây của Dusseldorf nói rằng họ đã thu tài liệu bệnh  lý tại nhà của Andreas Lubitz cho thấy ông “có một căn bệnh hiện và đang được điều thích hợp.”

Một cảnh sát viên mang túi xách ra khỏi nhà cha mẹ của Andreas Lubitz, phi công trên chuyến bay 4U9525 Germanwings, hôm thứ năm tại Montabaur, Đức. (Thomas Lohnes / Getty Images)
Một cảnh sát viên đem túi vật dụng  ra khỏi nhà cha mẹ của Andreas Lubitz, viên phi công trên chuyến bay 4U9525 Germanwings, hôm thứ năm tại Montabaur, Đức. (Thomas Lohnes / Getty Images)

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, công tố viên Ralf Herrenbrueck cho biết Andreas Lubitz  đã xé giấy báo nghỉ bệnh ngay ngày xả ra vụ tai nạn  đã “hỗ trợ cho đánh giá sơ bộ là người quá cố giấu bệnh của mình với công ty và các đồng nghiệp.”

Ông cho biết tư liệu lấy ở nhà Lubitz không có thư tự tử hoặc bằng chứng nào về những động cơ chính trị hoặc tôn giáo đưa đến hành động của viên phi công này.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
Germanwings Flight 4U9525: Airbus A320 crash in French Alps kills 150 aboard. Thomson Reuters, Mar 24, 2015.
Flight from Barcelona to Dusseldorf crashed in southern France, CBC/AP Blog. Mar 24, 2015