Trung Quốc cảnh cáo, đuổi máy bay trinh sát Hoa Kỳ

Jim Sciutto – Tin đặc biệt của CNN | DCVOnline

28EF761000000578-3090728-After_the_American_pilots_responded_by_sayingthe_plane_was_flyin-m-16_1432207464123Biển Đông (CNN) | Hải quân Trung Quốc phóng thanh cảnh báo tám lần khi một máy bay trinh sát của Mỹ hôm thứ Tư đã bay qua một hòn đảo mà Bắc Kinh đang dùng để mở rộng vùng ảnh hưởng.

Can cư quân sự của Trung Quốc đang xây dựng trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông. Anh của CNN chụp từ máy bay P8.
Căn cứ quân sự của Trung Quốc – “hàng không mẫu hạm không thể chìm” – đang xây dựng trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông. Anh của CNN chụp từ máy bay P8 của Hải quân Mỹ.

Một loạt những hòn đảo nhân tạo và những công trình xây dựng căn cứ quân sự lớn của Trung Quốc ở đó đã làm Ngũ giác đài lo ngại, và đang thực hiện các chuyến bay trinh sát để gián tiếp lên tiếng là Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (ở Biển Đông). Việc Trung Quốc  quân sự hóa những hải đảo cũng gây lo ngại cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Cựu Phó Giám đốc CIA Michael Morell Nói với ký giả Erin Burnett của CNN tối thứ Tư là cuộc chạm trán “hoàn toàn” là một nguy cơ chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ xẩy ra trong tương lai.

Một nhóm phóng viên CNN được cho phép độc quyền đi cùng chuyến bay trinh sát trên vùng biển đang có tranh chấp; đây là lần đầu tiên Ngũ giác đài cho báo chí tham dự để nâng cao nhận thức của công chúng về các thách thức ở những hải đảo trên Biển Dông và phản ứng ngày càng tăng của Mỹ.

Đoàn ký giả CNN ở trên tàu P8-A Poseidon, máy bay trinh sát và săn tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới của Mỹ, và đã thấy ngay rằng Trung Quốc đang bực bội vì bị Mỹ đẩy lùi.

“Đây là hải quân Trung Quốc … Đây là hải quân Trung Quốc … Làm ơn đi ngay đi … để tránh sự hiểu lầm,” một giọng nói bằng tiếng Anh nghe được qua đài phát thanh của chiếc P8-A Poseidon mà đoàn CNN đang có mặt.

Đây cũng là lần đầu tiên Ngũ giác đài giải mật video những hoạt động xây cất (trên đảo) của Trung Quốc và lời thách thức máy bay Mỹ của Trung Quốc.

Bản dồ Bản đồ chỉ chính xác khu vực Trung Quốc đang xây dựng trên hải đảo ngoài khơi, cách lục địa Trung Hoa 600 dặm. Nguồn: CNN
Bản đồ chỉ chính xác khu vực Trung Quốc đang xây dựng trên hải đảo ngoài khơi, cách lục địa Trung Hoa 600 dặm. Nguồn: CNN

Chiếc P8-A Poseidon bay thấp nhất ở cao độ 15.000 bộ nhưng Mỹ đang cứu xét để có những phi vụ thám sát gẩn những hòn đảo hơn nữa, cũng như đưa tàu chiến Mỹ thuyền đến gần đảo, trong vòng vài dậm, để biểu dương tư thế quân sự mới và cứng rắn của Mỹ trong khu vực.

Ngay sau khi Mỹ nghe được lời cảnh cáo của Trung Quốc, nguồn của nó bất chợt xuất hiện ở đường chân trời: một hòn đảo được Trung Quốc dựng trên biển cách lục địa Trung hoa khoảng 600 dặm.

Biển Đông là đối tượng của nhiều tranh chấp – thường lộn xộn – tuyên bố chủ quyền trên đối nghịch ở một khu vực gồm dồi dào hải sản và tiềm năng phong phú của tài nguyên thiên nhiên dưới biển. Trung Quốc ngày càng muooan chứng tỏ, ngay ở những vùng xa đất liền, như họ có thẩm quyền đối trê cả vùng biển.

Công tác hôm thứ Tư của Mỹ nhằm giám sát hoạt động của Trung Quốc trên ba hải đảo mà những tháng trước đó hầu chỉ là những rạn san hô giũa những con sóng biển. Nay thì chúng đang có những dự án xây dựng lớn mà Mỹ e ngai sẽ sớm trở thành những căn cứ hoạt động quân sự.

Sự kiện đáng ngại Trung Quốc thiết lập những vùng lãnh thổ hoàn toàn mới ở Biển Đông mà một số e rằng đó là một phần mũi dùi quân sự nhằm thách thức sự thống trị của Mỹ trong khu vực. Bắc Kinh đã đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên; Trang bị hỏa tiễn hạt nhân với nhiều đầu đạn; Phát triển tên lửa để tiêu diệt chiến hạm Mỹ; và bây giờ, xây dựng các căn cứ quân sự xa bờ.

Đó chính xác là những gì Morell cảnh cáo có thể đến nếu Trung Quốc tiếp tục đi theo con đường hiện tại. Ông cảnh cáo trên CNN “có một nguy cơ thực sự xảy ra chuyện không hay, khi người ta có những chạm trán loại này.”

Ông Morell nói thêm phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc là chỉ dấu của một xu hướng rộng hơn khi siêu cường kinh tế châu Á tiếp tục mở rộng vùng ảnh hưởng và phô trương sức mạnh – Xu hương mà Morell cho rằng có thể “hoàn toàn” dẫn đến chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Morell nói tiếp,

“Trung Quốc là một cường quốc đang lên. Chúng ta hiện là một cường quốc. Chúng ta là con chó xồm trong xóm … Họ muốn có ảnh hưởng nhiều hơn. Chúng ta sẽ lùi một chút chăng? Họ có sẽ tiến nữa không? Cuộc xàng xê này sẽ tiếp diễn thế nào? Đây là một vấn đề quan trọng cho Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ.”

Chiến tranh “không phải là lợi ích của họ, (và) nó không phải vì lợi ích của chúng ta, nhưng hoàn toàn, đó là một nguy cơ,” Morell xác nhận.

Phi đoàn trưởng của phi đòan thám sát P3 và P8 ở châu Á, Mike Parker, nói với CNN trên tàu P8,

“Tôi cũng đang gãi đầu như mọi người, không hiểu ván bài cuối (của Trung Quốc) là gì ở đây. Chúng ta đã thấy sự gia tăng hoạt động gần đây trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự.”

“Chúng ta vừa bị thách đố 30 phút trước đây, và sự thách thức đó là của hải quân Trung Quốc, và tôi rất tin chắc nó phát đi từ bờ, tại căn cứ này ở đây,” Phi đoàn trưởng Parker nói về thông điệp của Trung Quốc “yêu cầu” máy bay Mỹ ra khỏi vùng trời trên biển, và chỉ vào một trạm radar trên Đá Chữ Thập đang mở rộng (Fiery Cross Reef).

Chỉ trong vòng hai năm, Trung Quốc đã mở rộng những hải đảo trong vùnh hơn 2.000 mẫu Anh – tương đương với 1.500 sân bóng bầu dục – và vẫn còn tiếp; đây là một kỳ công kỹ thuật ở một vùng nước sâu có thể đến 300 bộ.

Trong đoạn video quay bằng máy ảnh thámám sát trên phi cơ P8, chúng tôi thấy đó ngoài đài radar báo hiệu sớm, Fiery Cross Reef hiện đang có những doanh trại quân sự, một tháp canh cao ngất và một đường bay đủ dài cho tất cả các loại máy bay của quân đội Trung Quốc. Một số người gọi nó là “tàu sân bay không thể chìm” của Trung Quốc.

Những hòn đảo mới đang được bảo vệ hết mực là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đánh giá cao những hải đảo này.

Từ buồng lái, Trung tá Matt Newman nói với CNN, “Có rất nhiều giao thông trên mặt biển ở dưới đó: tàu chiến Trung Quốc, tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc, họ có radar theo dõi trên không, vì vậy hẳn là họ đang theo dõi chúng ta.”

Bằng chứng lớn và rõ ràng. Hải quân Trung Quốc đã ra lệnh cho máy bay P8 ra khỏi vùng trời tám lần chỉ trong phi vụ này.

Mỗi lần nhận lời cảnh cáo, các phi công Mỹ bình tĩnh và trước sau như mộttrả lời là chiếc P8 đang bay trên không phận quốc tế.

Câu trả lời đó có lúc làm người coi đài phát thanh Trung Quốc phía dưới vỡ mộng.

Hải quân Trung Quốc đuổi masy bay Mỹ ra khỏi không phận quốc tế. Nguồn: CNN
Hải quân Trung Quốc đuổi masy bay Mỹ ra khỏi không phận quốc tế. Nguồn: CNN

Và đã có lần đã phản ứng với sự bực tức: “Đây là hải quân Trung Quốc … đi đi!”

Đây là một cuộc chạm trán quân sự trên không, nhưng máy bay dân sự có thể thấy họ bỗng nhiên bị kẹt ở giữa.

Khi nghe được những cảnh cáo đầu tiên trong những cảnh cáo của Trung Quốc trên đài phát thanh, phi công của một chuyến bay Delta trong khu vực nói trên cùng một tần số, nhanh chóng xác định họ là máy bay thươn mại. Giọng nói bên kia sau đó xác nhận họ là “Hải quân Trung Quốc” và chuyến bay Delta đã tiếp tục giữ đường bay của mình.

Vị chỉ huy Mỹ nói với CNN, Trung Quốc càng xây cất thì hải quân Trung Quốc sẽ cảnh cáo đuổi máy bay quân sự Mỹ thường xuyên và hung hãn hơn nữa.

Ở Đá Chữ Thập và, sau đó, Đá Vành Khăn, người ta thấy đoàn thuyền hàng chục chiếc đang làm việc, hút cát dưới đáy biển và thổi thành đám bụi khổng lồ để làm rộng mặt đất cùng lúc đào sâu bến cảng.

Parker nói, “Chúng tôi thấy chuyện này mỗi ngày. Tôi nghĩ rằng họ làm việc cả cuối tuần vì lúc nào chúng tôi cũng nhìn thấy.”

Video clip (1o’48”) của Hải quân Mỹ cho thấy hoạt động của phi hành đoàn trên máy bay thám sát P8  ở Biên Đông tong vùng hải đảo Trung Quốc đang xây

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Exclusive: China warns U.S. surveillance plane. By Jim Sciutto, Chief National Security Correspondent, May 21, 2015.
—–