Pháp luật:14 – FIFA:0

DCVOnline

ballFIFA bị tung lưới 14 lần vào sáng thứ Tư tại Zurich và cùng ngày tại Mỹ.

Chín nhân viên cao cấp của FIFA, tổ chức bóng tròn thế giới trị giá bạc tỉ, và 4 giám đốc điều hành các công ty tiếp thi bóng tròn đã bị Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ truy tố về nhiều tội kể cả “tống tiền, gian lận bằng truyền thông số hay/và điện tử, và âm mưu rửa tiền.” Số tiền liên hệ lên đến 100 triệu USD trong suốt hai mươi bốn năm biển lận và hối lộ. Mười bốn người này là

FIFFA 14. DCVOnline tổng hợp
FIFFA 14. DCVOnline tổng hợp

1. Jeffrey Webb, 50 tuổi, là Chủ tịch CONCACAF, liên đoàn bống tròn khu vực đại diện cho miền Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribbean, kể từ 2012.
2. Eugenio Figueredo, 83 tuổi, là chủ tịch của liên đoàn bóng tròn Uruguay 1997-2006, và từng là phó chủ tịch của CONMEBO, các cơ quan quản lý bóng tròn ở Nam Mỹ, 1993-2013.
3. Eduardo Li, một doanh nhân người gốc Trung Quốc, Li là chủ tịch của liên đoàn bóng tròn Costa Rica và sắp tham gia Ban chấp hành FIFA vào tuần này. Năm ngoái, ông giám sát kỳ World Cup U-17 nữ tại Costa Rica.
4. Julio Rocha, cựu chủ tịch của Liên đoàn bóng tròn của Nicaragua và cũng có trách nhiệm phát triển FIFA. Trước đây là chủ tịch của liên đoàn bóng tròn Trung Mỹ.
5. Costas Takkas là cựu tổng thư ký của liên đoàn bóng đá Quần đảo Cayman, khi Jeffrey Webb là Chủ tịch.
6. Rafael Esquivel 68 tuổi, đã là Chủ tịch Liên đoàn bóng tròn Venezuela từ năm 1988, và trở thành chủ tịch liên đoàn bóng tròn quốc gia phục vụ lâu nhất ở Nam Mỹ.
7. José Maria Marin, 83 tuổi, là chủ tịch của liên đoàn bóng tròn Brazil từ năm 2012 cho đến tháng Tư năm nay, và là người đứng đầu của Tổ chức bóng tròn khi Brazil tổ chức World Cup 2014.
8. Nicolás Leoz, 86 tuổi, từng là chủ tịch của CONMEBOL, hiệp hội bóng tròn Nam Mỹ, 1986-2013 và là một thành viên lâu năm của Ủy ban điều hành FIFA, nhưng ông đã từ chức ở cả hai vị trí cách đây hai năm, với lý do sức khỏe và các vấn đề cá nhân.
9. Jack Warner, 72 tuổi, là một nhân tố thống trị CONCACAF và chính trị FIFA gần 30 năm cho đến khi ông từ chức tất cả các vị trí vì ông bị cáo buộc tham nhũng và hối lộ nhiều lần.
10. Aron Davidson là chủ tịch của Traffic Sports USA – một công ty tiếp thị các sự kiện bóng đá – và chủ tịch hội đồng quản trị của Liên đoàn bóng tròn Bắc Mỹ.
11. Alejandro Burzaco là giám đốc ngành truyền thông, điều hành Torneos y Competencias, một doanh nghiệp tiếp thị thể thao có trụ sở tại Argentina.
12 & 13. Hugo và Mariano Jinkis, cả hai đều là giám đốc điều hành truyền thông bóng tròn với công ty có trụ sở tại Argentina.
14. José Margulies bị buộc tội làm trung gian tạo điều kiện cho những vụ thanh toán (hối lộ) bất hợp pháp.

Song song, tại Zurich nhà chức trách Thụy Sĩ đã bắt giữ 7 nhân viên cấp cao của FIFA có mặt ở một khách sạn đang chuẩn bị cho cuộc họp thường niên và bầu ban chấp hành FIFA vào thứ Sáu tới đây; nhà chức trách Thụy Sĩ sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng của họ, và sẽ nói chuyện với 10 thành viên của ban chấp hành FIFA, những người đã tham gia trong cuộc bỏ phiếu chọn địa điểm tổ chức World Cup (2018 và 2022) trong năm 2010. Đó là: Issa Hayatou (Cameroon), Vitaly Mutko (Nga), Angel María Villar Llona (Tây Ban Nha), Michel D’Hooghe (Bỉ), Senes Erzik (Thổ Nhĩ Kỳ), Worawi Makudi (Thái Lan), Marios Lefkaritis (Cyprus), Jacques Anouma (Ivory Coast), Rafael Salguero (Guatemala) và Hany Abo Rida (Ai Cập).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thụy Sĩ cho hay họ những người nêu trên sẽ bị thẩm vấn về “Tội quản lý kém và rửa tiền”, cũng như đã thu giữ dữ liệu điện tử và các loại tài liệu từ Văn phòng Trung ương của FIFA tại Zurich.

Một ngày chấn động FIFA và cho tất cả người ái mộ bóng tròn trên khắp thế giới. Cả một ban bệ đầy quyền lực trong tổ chức bóng tròn thế giới đã sa lưới. Và đây là một môi trường không lý tưởng để FIFA chuẩn bị bầu chọn Sepp Blatter, lần thứ 5, vào vai trò quan trọng nhất của FIFA vào thứ Sáu này.

Tuy nhiên, không mảy may bận tâm, Walter de Gregorio, người đại diện cho FIFA bước ra đối diện với báo chí thế giới và tuyên bố, “Điều này tốt cho FIFA. Nó không tốt cho sĩ diện hay danh dự, nhưng dọn sạch là điều tốt, điều này tốt … Đây không phải là một ngày vui, nhưng nó cũng là một ngày tốt lành.”

Và ai cũng muốn biết tâm trạng hiện nay của ông Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter; De Gregorio đã lập lại hiều lần rằng ông Blatter hoàn toàn không can hệ đến việc làm của các nhân viên dưới quyền vừa bị truy tố và bắt giữ, và rằng ông Blatter tuy “thoải mái” nhưng không phải đang “khiêu vũ trong văn phòng của ông ta.”

De Gregorio không phải là người duy nhất tuyên bố rằng không có gì để xem ở đây. Jack Warner vừa đưa tuyên bố nói rằng,

“Tôi đã chiến đấu can trường chống lại mọi hình thức bất công và tham nhũng. Tôi đã chưa bị xử đúng thủ tục và ngay cả tôi cũng chưa bị thẩm vấn về vấn đề này. Tôi nhắc lại rằng tôi vô tội bất kể mọi cáo buộc. Tôi đã đi ra khỏi chính trường của bóng tròn thế giới để đắm mình trong việc cải thiện cuộc sống ở đất nước này, nơi tôi sẽ, nếu Chúa muốn, chết.”

Cũng đáng lưu ý là quan điểm của một số người liên hệ đã tuyên bố trước đây, trước khi bị truy tố:

Leoz, vào năm 2013:

“Cách đây không lâu báo chí ở Anh đã làm rùm beng, bây giờ tới lượt báo chí Đức làm điều đó. Tôi không biết. Cái gì đưa đường dẫn lối cho những người này?”

Mutko, năm 2010 đã tấn công báo chí Anh vì đã cho rằng “Nga là một mảnh đất màu mỡ của tham nhũng”. Mutko cho biết:

“Chúng tôi đang chuẩn bị để trình bầy tất cả mọi thứ. Chúng tôi luôn luôn hành động trong phạm vi pháp luật.”

Và vào tháng Giêng 2015, Webb nói,

“Tôi tin rằng công việc to lớn mà ủy ban đạo đức của chúng tôi làm đã mang lại một mức độ minh bạch cho liên đoàn bóng tròn của chúng tôi … chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những đề nghị của họ về sự minh bạch trong quản trị.”

Pháp bất vị cầu. Cuộc điều tra vẫn tiếp tục tại Thụy Sĩ và Hoa Kỳ.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
Fifa in crisis amid corruption arrests and World Cup voting inquiry – live updates. Supporting images for French League president shocked and saddened by extremely serious Fifa allegations video Fifa is under scrutiny like never before. Photograph: guardian.co.uk. Claire Phipps and David Hills, Bryan Armen Graham. The Guardian, May 27, 2015.
Here Are the FIFA Officials Indicted on Corruption Charges. The New York Times, May 27, 2015

1 Comment on “Pháp luật:14 – FIFA:0