Đầu tư Trung Quốc bị đuổi khỏi Saint-Bruno vì lý do an ninh

Hélène Baril | DCVOnline lược dịch

Beida_logo2f_400x400Một trong số ít những dự án đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất tại Quebec, sắp được thực hiện, đã bị chính phủ Canada từ chối vì lý do an ninh quốc gia.

Hồi tháng Tám năm 2014, đại diện của hãng Beida Jade Bird và chính khách Quebec đã tiến hành lễ khởi công xây xưởng chế tạo hệ thống báo động phòng hỏa. Nguồn: Sarah Mongeau-Birkett, archives La Presse
Hồi tháng Tám năm 2014, đại diện của hãng Beida Jade Bird và chính khách Quebec đã tiến hành lễ khởi công xây xưởng chế tạo hệ thống báo động phòng hỏa. Nguồn: Sarah Mongeau-Birkett, archives La Presse

Công ty Beida Jade Bird cua Tung Quốc muốn đầu tư 30 triệu USD vào việcxây dựng nhà máy  sản xuất các hệ thống báo cháy ở vùng Saint-Bruno de Montarville. Hai nguồn quen thuộc với vấn đề này giải thích cho báo La Presse vì đây lại là một địa điểm quá gần với Cơ quan Vũ trụ Canada khiến chính phủ tại đây quan tâm, tuy đã đồng ý, nhưng đã khước từ dự án này sau khi điều tra thêm. Bộ Công nghiệp Canada đã đặc biệt đặt vấn đề về việc có người Trung Quốc làm việc trong nhà máy của họ vì loại công nghệ dùng ở đó.

Bộ Công nghệ Canada không có lời giải thích thêm. Một phát ngôn viên cho biết, “Vì các quy định bảo mật của Luật Đầu tư Canada, Bộ Công nghiệp Canada không thể có bình luận về vấn đề này.”

Công ty Canada Maple Armor tại Saint-Bruno là nhà máy đầu tiên của Beida Jade Bird bên ngoài Trung Quốc. Dự án đã được tưng bừng công bố vào ngày 19 tháng 8, năm 2014. “Nó sẽ được sản xuất ở đây, nó sẽ không phải là hàng ‘Made in China’ nhưng là sản phẩm ‘Made in Quebec cho Trung Quốc’” đã làm Bộ trưởng Kinh tế (chính phủ Quebec) Jacques Daoust phấn khích trong buổi lễ khởi công đào đất.

Vùng đất do các nhà đầu tư Trung Quốc lựa chọn nằm cách Cơ quan Vũ trụ Canada 1,7 km, ở vùng Saint-Hubert de Longueuil cạnh bên Saint-Bruno. Vùng đất này thuộc về thành phố Saint-Bruno, và nó đã bán lại cho cong ty Beida Jade Bird với giá thân hữu.

Giúp đỡ về phía chính phủ Quebec

Chính phủ Quebec cũng đã đồng ý tài trợ 1 triệu và cho các nhà đầu tư Trung Quốc vay không tính lãi  3 triệu  USD để thuyết phục họ chọn Québec.

Người Trung Quốc đang đầu tư mạnh ở các nước ngoài trong lĩnh vực tài nguyên, nhưng rất hiếm khi họ đầu tư để mở nhà máy sản xuất các sản phẩm cho thị trường địa phương như họ đang muốn làm ở Saint-Bruno.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Beida Jade Bird, Zhendong Xu, năm ngoái giải thích rằng công ty muốn hoạt động tại Quebec để sản xuất các hệ thống báo động đúng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất vì chúng có nhu cầu cao ở thị trường Trung Quốc.

Hôm qua, La Pressse đã không thể nói chuyện được với đại diện của công ty. Theo Cơ quan Đầu tư Quebec, nơi đã tài trợ cho Beida Jade Bird, hiện nay họ đang đi tìm một địa điểm khác để xây nhà máy sản xuất với 70 công nhân.

Việc thuê công nhân đã bắt đầu

Công ty Beida Jade Bird đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên, sẽ bán mảnh đất ở Saint-Bruno và sẽ trả tiền phạt cho thành phố trong trường hợp công ty rút đi.

Ngày 23 tháng 4 vừa qua Beida Jade Bird đã thông báo với thành phố Saint-Bruno rằng việc đầu tư theo kế hoạch sẽ không được thực hiện, vì việc bị bộ Công Nghệ Canada từ chối. Cả Thị trưởng Martin Murray và Giám đốc truyền thông cho thành phố Saint-Bruno đã từ chối bình luận.

Beida Jade Bird là một công ty có cổ phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, nhưng năm dưới sự kiểm soát của chính phủ Bắc Kinh. Đó là một công ty phát triển phần mềm đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, gồm cả hệ thống báo cháy.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Des investisseurs chinois chassés de Saint-Bruno pour des raisons de sécurité. HÉLÈNE BARI | La Presse, Publié le 10 juin 2015.