Vua Núi Đồi – Tour de France và Giấc Mơ

Nguyễn Điền Lăng

dream…Ngồi bệt dưới nền đất, cậu bé Daniel căng mắt nhìn vào màn ảnh của chiếc truyền hình trắng đen, vật có giá trị nhất trong căn nhà nhỏ nghèo nàn, xập xệ. Vòng đua xe đạp quanh nước Pháp, Tour de France, đang diễn ra trên màn hình lôi cuốn Daniel như một hấp lực không thể cưỡng. Chỉ cần nhìn vào nét mặt của Daniel người ta có thể đoán được tình huống đang xẩy trong cuộc đua xe đạp căng thẳng hay không.

Viết cho ĐT và những người sống mãi với giấc mơ

Daniel đam mê đua xe đạp, nhưng hơn tất cả, cậu ta say mê những cuộc thư hùng diễn ra trên dốc núi, đường đèo. Dứt vòng đua, Daniel leo vội lên chiếc xe đạp cũ kỹ, rỉ sét. Cậu ta hăng hái đạp trên con đường đất núi, gồ ghề, đầy đá xanh và ổ gà nơi cậu ta sinh sống. Dưới cái nắng đổ lửa của mặt trời Phi Châu, Daniel vừa đạp, vừa nghĩ đến vòng đua xe đạp quanh nước Pháp. Daniel có cảm giác mình đang bay và cậu ta mơ chiếc áo có hình qủa cầu đỏ, vinh dự dành riêng cho người đua xe đạp leo núi giỏi nhất, chiếc áo có giá trị của một long bào dành riêng cho Vua xe đạp của Núi Đồi…

Sinh ra và lớn lên ở Eritrea, một quốc gia từ thuộc địa chuyển sang độc tài và chiến tranh triền miên, Daniel là một cậu bé da đen như hàng chục triệu cậu bé da đen khác, sống ở hàng ngàn khu nghèo nàn, có khắp nơi ở Phi Châu. Giấc mơ trở thành người đua xe đạp, vượt qua dẫy đồi núi chập chùng để giành chiếc áo có hình qủa cầu theo đuổi Daniel suốt quãng đời thơ ấu. Giấc mơ đưa cậu ta đến những chân trời viễn tưởng.

Năm 18 tuổi Daniel tham dự vòng đua Eritrea và chứng tỏ là 1 tài năng trẻ có triển vọng. Năm sau Daniel tiếp tục chứng minh khả năng của mình và những năm sau đó, Daniel trải qua nhiều gian nan để trở thành thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên từ Phi Châu sang Âu Châu, từ vòng đua Eritrea (Giro di Eritrea) đến vòng đua vòng quanh nước Pháp (Tour de France) lại là một việc khác.

Trong mọi lãnh vực từ kỹ thuật, cách ăn uống, phương pháp tập luyện, phương tiện và hoàn cảnh, sự khác biệt giữa Phi Châu và Âu Châu có khoảng cách của một đại dương!

Vẫn biết thế, nhưng làm sao người ta có thể sống nếu không có một giấc mơ!

Lớn nhất, nổi tiếng nhất và có lịch sử lâu đời nhất thế giới, cuộc đua vòng quanh nước Pháp (Tour de France) năm nay, năm 2015, khởi hành từ Hòa Lan mang nặng dấu ấn lịch sử. Lần đầu tiên có sự tham gia của một đội xe đạp đến từ Phi Châu. Sau nhiều ngày thi đua hào hứng, gay cấn trong mọi hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt và tai nạn dồn dập, cuộc đua bước sang ngày thứ 6, ngày 9 tháng 7, một ngày không bình thường như những ngày khác. Thế giới đua xe đạp rúng động, Phi Châu chuyển động và Eritrea chấn động với chiến thắng của Teklehaimanot – DANIEL Teklehaimanot. Lần đầu tiên trong lịch sử Tour de France một người Phi Châu, da đen được trao tặng áo có hình qủa cầu đỏ, “long bào của Vua Núi Đồi”. Nhìn khuôn mặt và nụ cười rạng rỡ của Teklehaimanot trên đỉnh cao của vinh quang chói lọi hôm nay, có ai còn nhớ đến cậu bé Daniel ở một xóm nghèo Bắc Phi của 20 năm về trước?

09 tháng 7 2015 - Daniel Teklehaimanot cho biết ông đã đạt được mục tiêu của mình sau khi bẫy Tour de France polkadot jersey từ Joaquim Rodriguez hôm thứ Năm. Nguồn: AFP / Yuzuru Sunada
9 tháng 7 2015 – Daniel Teklehaimanot cho biết ông đã đạt được mục tiêu của mình sau khi lấy được chiếc áo chấm polka (có hình qủa cầu đỏ) ở Tour de France hôm thứ Năm. Nguồn: AFP / Yuzuru Sunada

Riêng tôi, tôi mừng cho Daniel của năm xưa và vui với Teklehaimanot của hôm nay. Tôi muốn tin rằng Teklehaimanot của hôm nay cũng đang bay như Daniel của 20 năm trước.

Hậu từ

Mỗi lần đọc lại bài diễn văn của Martin Luther King, Jr., mỗi lần nghe và xem lại hình ảnh của ông trên Youtube, với câu mở đầu bất hủ “I have a dream”, đều mang lại cho tôi sự xúc động. Và cảm xúc đó lại đến qua những nhân vật như Nelson Mandelan, Aung San Suu Kyi trong lần họ được thả tù, đất nước Nam Phi, Miến Điện thực hiện bầu cử tự do.

Và cũng có những đêm dài, ruột quặn thắt, nhìn tấm hình của Anh, áo lính, súng trận giữa núi rừng khu chiến, nghe giọng Anh trong ngày Tết đầu tiên ở Paris sau ngày mất nước để người lặng đi, lòng chìm xuống trong nỗi đau, trong suy tư về một Người đi thực hiện Giấc Mơ – Người có tên là Trần Văn Bá.

Trần Văn Bá ở chiến khu. Nguồn: OntheNet
Trần Văn Bá ở chiến khu. Nguồn: OntheNet

Hôm nay, những người đàn em của Anh, thế hệ Trần Văn Bá thứ hai, tiếp tục đứng dậy và đi lên bằng chính đôi chân của mình để thực hiện con đường dang dở.

Giữ mãi lý tưởng cao đẹp, hoài bảo sáng ngời và niềm tin trong sáng theo tinh thần anh Trần Văn Bá các bạn nhé! Hãy bay và bay thật cao!

Hãy mang đến cho nhau và giữ mãi cho chúng ta Giấc Mơ!

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


DCVOnline minh hoạ