CSVN cải tổ phương tiện truyền thông

DCVOnline | Tin Reuters

baovnHÀ NỘI | Một nguồn tin hôm Thứ Bẩy cho biết chính quyền Việt Nam sẽ cắt giảm phương tiện truyền thông và khu vực xuất bản, đóng cửa một số báo có số phát hành cao và cắt khoảng 10.000 nhân viên để siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp đang bùng nổ.

Hôm Thứ Bẩy, một tờ báo của Bộ Quốc phòng cho biết số báo chí phát hành ở Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 1.100 trong 15 năm qua. “Sự thương mại hóa” một số phương tiện truyền thông đã tăng lên “gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội.”

Theo tin báo Tuổi Trẻ ngày Thứ Sáu, bộ Thông tin và Truyền thông trình bày chi tiết một dự án để tái cơ cấu phương tiện truyền thông của Việt Nam, theo đó thì 4.000 nhà báo có thẻ hoạt động và 6.000 nhân viên có thể mất việc làm.

Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch trên hồi tháng Sáu.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu báo xuất bản, kể cả báo in và các phiên bản trực tuyến của các loại báo và tạp chí, sẽ còn lại.

Việt Nam không cho phép thương mại hóa hay tư nhân hóa các phương tiện truyền thông, do đó giúp nâng cao chất lượng và khả năng thông tin cho công chúng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Sơn được trích lời nói tại cuộc họp hôm thứ Sáu.

Cộng sản Việt Nam, như Trung Quốc, kiểm soát chặt chẽ phương tiện truyền thông trong nước, với hầu hết các tổng biên biên tập là đảng viên và việc bổ nhiệm họ phải được sự chấp thuận của đảng.

Tuy nhiên, sự phát triển của mạng Internet và phương tiện truyền thông xã hội đã thách đố quyền lực của đảng cộng sản trong những năm gần đây.

Thời đại thông tin số: Việt Nam. Nguồn: dmavietnam.posterous.com/
Thời đại thông tin số: Việt Nam. Nguồn: dmavietnam.posterous.com/

Bản tin cho biết cơ quan chính phủ cấp tỉnh và các lĩnh vực của nền kinh tế sẽ không còn được phát hành báo chí, Đảng bộ ở từng miền sẽ nắm quyền kiểm soát trực tiếp.

Đài truyền hình Việt Nam, và Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chính thức và ba tờ báo chính thức do Đảng Cộng sản, bộ quốc phòng và bộ công an sẽ được phép để biến mình thành cơ quan đa phương tiện.

Các cơ sở báo chí bản in và bản trực tuyến sẽ được phép giữ lại phiên bản trực tuyến.

Sự tái cơ cấu sẽ được tiến hành trên cơ sở thử nghiệm vào cuối năm 2016, và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020.

(Bản tin từ Hà Nội Newsroom; Paul Tait hiệu đính)

Digital Media Across Vietnam by DMAAWiki

 

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam to undergo major state media shakeup by 2020. Reuters, 26/09/2012.