Khủng hoảng tị nạn: Dân Canada có thể giúp bằng cách nào

DCVOnline

tinan11Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người Tị nạn, hàng triệu người Syria đã phải chạy trốn bạo lực, bất an, bom thùng, Nhà nước Hồi giáo, và cuộc nội chiến ở Syria từ năm 2011. Hãy nhớ lại hoàn cảnh của chúng ta, những người tị nạn cộng sản, những ngày đầu ở đây, 40 năm về trước.

Một cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ Canada nhận người tị nạn Syria nhiều hơn (Chủ nhật 6 Tháng Chín, 2015, tại Vancouver, British Columbia. Nguồn: Darryl Dyck / CP via  AP
Một cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ Canada nhận người tị nạn Syria nhiều hơn (Chủ nhật 6 Tháng Chín, 2015, tại Vancouver, British Columbia). Nguồn: Darryl Dyck / CP via AP

Tính đến ngày 04 tháng 10, UNHCR đã có tên hơn bốn triệu người Syria Ai rời đất nước của họ đi tị nạn, tuyệt vọng tìm kiếm một nơi an toàn để định cư

Cuộc di cư khổng lồ đã kích động lòng bác ái và các cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng về an ninh trên toàn thế giới, và cả ở Canada.

Đối với người dân Canada những muốn góp một tay để giúp người tị nạn Syria, đây là cách quý vị có thể giúp người tị nạn:

Bảo trợ

Theo chính phủ Canada, chương trình bảo trợ cá nhân giúp người tỵ nạn đã giúp hàng ngàn người tị nạn mỗi năm.

Những người bảo lãnh có trách nhiệm giúp về mặt tài chính và tinh thấn trong thòi gian người tị nạn hội nhập.

Người phát ngôn cho Lifeline Syria Wendy Cukier nói với chương trình Canada AM (CTV) hồi tháng Chín, 2015: để bảo trợ cho một gia đình bốn người, trong một năm, cần cam kết tối thiểu 27.000 CAD. Vì vậy, những người bảo trợ trợ tư nhân thường họp nhau thành từng nhóm, tôn giáo hay cộng đồng, tổ chức từ thiện, hay “Nhóm 5 người” (công dân cũng như cư dân Canada) trên 18 tuổi, và cam kết tài trợ.

Cukier nói, “Người ta có thể chia nhau đóng góp (số tiền), hay có thể tìm góp hiện vật, nhưng quan trọng nhất là phải có đủ 5 người sẵn sàng để ký giấy tờ và nói “Chúng tôi sẽ bảo trợ gia đình này cho một năm.”

Theo Cukier, thường mất khoảng một vài tuần thì một nhóm những người bảo trợ có được chính phủ chấp thuận. Tuy vậy, sau đó có thể phải đợi vài tháng trước khi chính phủ Canada nhận người tị nạn và kết giao cho nhóm bảo trợ thích hợp.

Tặng vật & hiện kim

Có  nhiều tổ chức giúp người tị nạn Syria trên thế giới, kể cả những tổ chức dưới đây:

  • UNHCR – Đóng góp cho Liên Hợp Quốc giúp đỡ người tị nạn, cấp nơi tạm trú, nước, giáo dục, thực phẩm và y tế.
  • Chương trình Lương thực Thế giới – WFP giúp cung cấp thực phẩm cho người tị nạn từ Syria. Đầu năm nay, chương trình này vì thiếu tiền mặt nên đã buộc phải cắt giảm viện trợ cho người tị nạn tại Lebanon và Jordan.
  • UNICEF – UNICEF Việt trợ khẩn cấp cho trẻ em và gia đình còn ở Syria, cũng như dân tị nạn đã ròi khỏi đó. Tổ chức này nói rằng họ muốn giúp cho trẻ em Syria không trở thành một “thế hệ mất đi.”
  • Hội Hồng Thập Tự Canada – Hội Chữ thập đỏ Canada hợp tác với với các hội Chữ Syrian Arab Crescent ngay hiện trường ở Syria để cung cấp thực phẩm, đồ gia dụng, y tế, vật tư để giúp dân chúng sống qua mùa đông giá buốt.
  • Tổ chức Ân xá Quốc tế – Tổ chức Ân xá Quốc tế theo dõi và báo cáo những vi phạm nhân quyền ở Syria, mở những cuộc phỏng vấn người tị nạn kể lại hành trính tìm tự do, và gặp gỡ vớ nhà chức trách để thúc đẩy cho những công tác giao tiếp và bảo vệ nhân đạo.
  • World Vision – Hội Hoàn cầu Khải tượng đang làm việc tại Syria, Lebanon, Jordan, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ, để giúp hàng triệu trẻ em Syria và gia đình chúng đang cần viện trợ.

Giúp người tị nạn tại Canada

The Canadian Council for Refugees-Hội đồng Canada về người tị nạn là một tổ chức quốc gia phi lợi nhuận hoạt động để bảo vệ và bênh vực cho người tị nạn tại Canada và trên toàn thế giới.

Hội đồng này chào đón thành viên mới, tất cả những ai sẵn sàng để “cổ vũ quyền của người tị nạn và di dân,” giúp thiết lập và cổ động thay đổi chính sách, và hướng dãn người khác về vấn đề người tị nạn.

Cựu thuyên nhân, người tị nạn Việt Nam có thể làm gì?

Video của Lifelife Syria

“Cộng đồng người Việt ở Toronto đã đến với nhau để bảo trợ người tị nạn Syria đến Canada. Nhiều người trong số 60.000 những người đã là ‘thuyền nhân’ phải lìa bỏ quê hương Việt Nam đi tị nạn đã được chính phủ Canada cấp quy chế tị nạn khẩn cấp. Hôm nay, họ đang đứng dậy mở vòng tay cùng nhau hỗ trợ tài chính, nhà ở và pháp lý cho hàng ngàn người Syria mà họ chưa bao giờ biết mặt.

Nên chăng những cộng đồng đông người gốc Việt ở các thành phố lớn khác như Vancouver, Montreal, Calgary, Edmondton cùng bước lên, theo gương của cựu thuyền nhân Việt Nam tại Toronto, đứng ra bảo lãnh hoắc ít nhất cũng thành lập được những uỷ ban chuẩn bị đón tiếp, giúp đỡ người tị nạn Syria khi họ đến Canada?

Hãy nhớ lại hoàn cảnh của chúng ta, những người tị nạn cộng sản, những ngày đầu ở đây, 40 năm về trước.” [Trà Mi, Khao khát Tự do, DCVOnline, 17/11/2015]

Tham gia giúp người tị nạn ở nước ngoài

Một số tổ chức như Medecins Sans Frontiers (Doctors Without Borders, Y sĩ Không biên giới), đang tìm nhân viên có tay nghề cao để giúp việc cứu trợ y tế trên toàn thế giới. MSF, đã tích cực ở Syria kể từ năm 2009, hoạt động để giúp người di cư và tị nạn vượt qua Địa Trung Hải và đi sang châu Âu.

Lên tiếng

Trước cuộc bầu cử liên bang ngày 19 tháng 10, Cukier của Lifeline Syria đã kêu gọi dân Canada tiếp tục thúc đẩy chính khách quan tâm đến vấn đề người tị nạn. Cukier nói,

“Canada cần gởi một thông điệp mạnh đến những chính khách thuộc mọi chính đảng về ưu tiên của vần đề giúp người tị nạn.”

Lifeline Syria đang kêu gọi chính phủ liên bang để cắt giảm thủ tục giấy tờ cần thiết để xin tị nạn, làm cho nó dễ dàng hơn cho các trường hợp đoàn tụ gia đình ở Canada, cam kết bỏ thêm nguồn lực để giúp đỡ người tị nạn, và chính phủ sẽ bảo trơ 1 người ti nạn thừ hai khi có 1 người đã được những nhóm bảo trợ tư nhân giúp đỡ.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Refugee crisis: How Canadians can help. CTVNews.ca Staff. Published Friday, September 4, 2015