Dương Văn Ba (1942-2015)

DCVOnline

cimexcolSÀI GÒN | Ông Giuse Dương Văn Ba, cựu giáo chức, một người hoạt động chính trị và kinh doanh, vừa qua đời tại Sài Gòn.

Dương Văn Ba (1924-2015). Nguồn hình: bạn học của ông Dương Văn Ba cung cấp.
Dương Văn Ba (1942-2015). Hình do bạn học của ông Dương Văn Ba cung cấp.

Sinh năm 1942 tại Bạc Liêu, trước 1975, ông Ba tốt nghiệp sư phạm ban Triết tại đại hoc Đà Lạt, là một thầy giáo dạy triết ở trung học, rồi nhà báo và dân biểu đối lập trong Hạ nghị viện khóa 1967-1971 thời Việt Nam Cộng Hòa. Ông cũng là Thứ trưởng Bộ Thông tin trong chính quyền 2 ngày của Tổng thống Dương Văn Minh.

Sau 1975, ông được chính quyền CSVN miễn không bắt đi học tập cải tạo và được cho đi học khóa đặc biệt 3 tuần lễ do ủy ban Mặt trận tổ quốc tổ chức và cũng cho phép ông tiếp tục làm báo; ông Ba làm việc cho tờ nhật báo Tin Sáng.

Từ 1984 đến 1987, ông đi buôn, làm phó giám đốc Công ty CIMEXCOL Minh Hải. Năm 1987, Cimexcol Minh Hải bị TAND tối cao truy tố trước tòa 21 bị cáo theo sáu tội danh: tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa; cố ý làm trái những nguyên tắc, chính sách, chế độ quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ; buôn bán hàng cấm và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Dương Văn Ba bị hội đồng xét xử đánh giá là “người cầm đầu, chủ mưu, có vai trò quan trọng nhất và quyết định nhất trong vụ án”, phạm ba tội “tham ô tài sản XHCN; cố ý làm trái những nguyên tắc, chính sách, chế độ quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ”, bị tuyên phạt tù chung thân nhưng chỉ ở tù đến năm 1995. Giới quan sát cho rằng sau vụ án Cimexcol Minh Hải là cuộc tấn công của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nhằm vào ông Võ Văn Kiệt.

Cuối năm 2014, ông bị tai biến mạch máu não, nằm bất động cho tới khi từ trần. Theo cáo phó của gia đình cho hay ông “đã được Chúa gọi về lúc 22 giờ 30 ngày 21 tháng 11, 2015”, thọ 73 tuổi. Lễ tang sẽ được tổ chức ngày thứ Hai 23 tháng 11, 2015; thánh lễ sẽ cử hành vào 5 giờ chiều thứ Năm, 26/11/2015, tại Thánh đường Giáo xứ Vườn Xoài và sau đó linh cữu sẽ được hoả thiêu ở Bình Hưng Hoà. Cũng theo tin từ gia đình, ông Dương Văn Ba đã được rửa tôi, trở thành một Ki-tô hữu từ năm 2012.

Là một người hoạt động và gây sóng gió trước và sau 1975, tang lễ của ông Dương Văn Ba có một số vòng hoa phúng điếu mang những hàng chữ như “Phong trào HS SV 75”, “Gia đình Tin Sáng”, “Gia đình Cimexcol”, “Gia đình Châu Tâm Luân”, v.v.

Trong hồi ký “Những ngã rẽ”, Dương Văn Ba nhận định:

“Tự do báo chí thời chế độ cũ là một thứ tự do lừa phỉnh, không nên hình nên dáng, cóp nhặt và sao chép không đúng chính hiệu của các nước phương Tây. Thực tế mà nói hoàn toàn không có tự do báo chí thời kỳ Ngô Đình Diệm và thời kỳ Nguyễn Văn Thiệu.”

“Báo chí trong chính quyền mới từ sau tháng 4 – 1975 được sự chỉ đạo, hướng dẫn, quan sát, kiểm tra của Đảng để ngày ngày báo chí càng mạnh hơn, càng có sức nặng trước dư luận quần chúng, báo chí góp phần tạo nên tiến trình phát triển của đất nước trong hướng có văn hoá, văn minh, trong hướng càng ngày càng phát triển các quyền tự do dân chủ cơ bản của nhân dân: đó là quyền tự do làm ăn kinh tế, đó là quyền được hưởng một nền giáo dục hiện đại, tiến bộ kịp trào lưu thế giới, đó là quyền được nói thẳng thắn về những điều còn khiếm khuyết, còn lạc hậu của những người cầm quyền, đó là quyền được tự do tìm hiểu các thông tin tiến bộ của thế giới, đó là quyền được sống ngang tầm hoà bình, giao lưu hữu nghị với mọi dân tộc tiến bộ.”

Cho đến hôm nay, dường như không một tờ báo nào ở trong nước đưa tin về việc ông Dương Văn Ba từ trần. Vẫn theo tin từ gia đình và thân hữu cua ông Dương Văn Ba thì tờ “báo Tuổi Trẻ từ chối đăng Cáo phó Dương Văn Ba vì có ghi các chức vụ trước 1975, còn báo Thanh Niên cố tình đăng thật nhỏ.”

Cáo phó của gia đinh ông Dương Văn Ba trên báo Thanh Niên. Nguồn: bạn cùng học với ông Dương Văn Ba.
Cáo phó của gia đinh ông Dương Văn Ba trên báo Thanh Niên. Nguồn: bạn cùng học với ông Dương Văn Ba.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

1 Comment on “Dương Văn Ba (1942-2015)

  1. gia đình cho hay ông “đã được Chúa gọi về lúc 22 giờ 30 ngày 21 tháng 11, 2015”,

    —————————————————————————————-

    THÔNG BÁO: Nguồn tin trên đã được chính thức xác nhận!
    Tuy nhiên cho đến hôm nay thứ Sáu ngày 27 tháng 11 năm 2015 vẫn chưa thấy Dương Văn Ba đến trình diện !.. không biết đương sự đi đâu !?
    có nguồn tin khả tín tiết lộ đương sự thay vị đến trình diện để chịu phiên xử của Tòa Án Lương Tâm dự trù được tổ chức trước cổng Thiên Đàng thì đương sự đã tẩu thoát chạy xuống..phía dưới để gặp đồng bọn là Dương Văn Minh, Lý Quí Chung!
    để cùng nhau sống trong sự bảo kê của Lu-xi-phe Hồ Chí Minh.
    Thông Báo này là chính thức để gởi cho gia đình đương sự được biết.

    Đại Diện Công Tố
    Lương Tâm Việt Nam(đã ký)