Việt Nam trục xuất công nhân Trung Quốc

Trung Nguyen | Tin VOA

danangNhà chức trách thành phố Đà Nẵng đã phạt và trục xuất 64 công dân Trung Quốc làm việc trái phép tại thành phố biển vì chỉ có chiếu khán du lịch.

Những người biểu tình trên đường phố ở Hà Nội, ngày 03 tháng mười một 2015.chống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chống Trung Quốc trong một cuộc biểu tình trước chuyến thăm Việt Nam vừa qua của ông Tập. Nguofn: VOA News
Những người biểu tình trên đường phố ở Hà Nội, ngày 3 tháng 11, 2015. chống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chống Trung Quốc trong một cuộc biểu tình trước chuyến thăm Việt Nam vừa qua của ông Tập . Nguồn: VOA News

Phương tiện truyền thông nhà nước trích dẫn lời nhà chức trách địa phương cho hay làn sóng công nhân TQ bất hợp pháp tràn vào thành phố biển đang “làm phức tạp vấn đề để quản lý xã hội.”

Trường hợp  một người đàn ông Trung Quốc bị cáo buộc tham gia vào kinh doanh du lịch bất hợp pháp và bị một người đồng hương bắn chết hồi tháng trước vì tranh chấp thương mại đã khiến giới hữu thành phố phải quan tâm.

Trong vài năm qua, nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra trên khắp Việt Nam để phản đối hành vi hung hãn của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tinh thần chống Trung Quốc đã tiếp tục tăng cao tại Việt Nam từ khi Bắc Kinh cho biết sẽ không ngừng xây dựng những hòn đảo nhân tạo ở vùng biển đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Người hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức, một trong những người biểu tình chống Trung Quốc lên tiếng nhiều nhất tại Việt Nam, cho biết bà hoan nghênh vụ trục xuất người TQ. Bà Hiền Đức nói,

“Nhà chức trách nên nặng tay [trong việc đối phó với Trung Quốc]. Họ không cần phải sợ hãi. Chúng tôi đã xuống đường để biểu tình chống Trung Quốc vì sự cần thiết để bảo vệ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa [ở Biển Đông] cũng như lãnh thổ của Việt Nam trong lúc Bắc Kinh đang xâm lấn.”

Tin tống xuất người TQ được đưa ra ngay sau khi nhà chức trách bắt được hàng chục người dân địa phương hàng chục người dân địa phương đã tránh né pháp luật để giúp các công dân Trung Quốc mua đất ven biển, coi như một hành động rất nhạy cảm về mặt an ninh và quốc phòng.

‘Phản bội đất nước’

Được biết người Trung Quốc đã đưa tiền cho ndân địa phương để mua bất động sản ở Đà Nẵng vì người nước ngoài không được phép mua đất ở Việt Nam.

Thu Diễm, một đại lý bất động sản tại thành phố, cho biết đây là một thực tế rất phổ biến. Diễm nói

“Vì nó là một hoạt động ngầm, rất khó để biết được những gì đang diễn ra. Người Trung Quốc rõ ràng là muốn chiếm đất của chúng tôi. Họ mua đất của chúng tôi bằng chính người dân của thành phố cho mục đích không có lợi cho đất nước của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi nổi giận.”

Trong khi đó, Thanh Tâm, một cư dân khác tại Đà Nẵng, cho biết công dân Trung Quốc phần lớn mua đất tại khu vực gần sân bay quân sự đã được quân đội Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam. Ông cho biết, có những khu vực dành riêng cho dân Trung Quốc mà ông không thể đặt chân đến, và điều đó làm cho ông cảm thấy “khó chịu”.

Theo báo giới Việt Nam, một viên chức cấp cao của Đà Nẵng từ chối công khai tranh luận về vấn đề này khi nó được các cử tri đưa ra trong một buổi họp hôm thứ Năm.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trung Nguyên, “Vietnam Deports Chinese Workers Amid Rising Nationalist Sentiment”, VOA News ngày 10 tháng 12 năm 2015.