B-52 bay lạc vào gần đảo có tranh chấp ở Biển Đông

Helene Cooper và Michael Forsythe (TNYT) | DCVOnline

chau-vien-16-3-15_1433903123_660x0WASHINGTON – Giới chức Ngũ giác Đài hôm thứ Sáu cho biêt, một pháo đài nay B-52 của Hoa Kỳ tuần trước đã bay lạc đến trong vòng hai hải lý của một hòn đảo nhân tạo, đá Châu Viên,do Trung Quốc xây dựng trong vùng tranh chấp ở Biển Đông.

Hình minh hoạ B-52 ay gần đảo nhân tạo. Nguồn: www.baogiaothong.vn
Hình minh hoạ B-52 ay gần đảo nhân tạo. Nguồn: www.baogiaothong.vn

Tin này được Wall Street Journal loan báo trước nhất; Trung Quốc giận dữ khẳng định quần đảo Trường Sa là phạm vi lãnh thổ của Trung Quốc. Tuyên bố chủ quyền này là một trong những tranh chấp với các nước láng giềng của Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Đại uý Jeff Davis, một phát ngôn viên Ngũ giác đài, cho biết, “Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại với chúng tôi về đường bay của một chiếc B-52 trong một chuyên bay huấn luyện gần đây. Chúng tôi đang xem xét sự việc.”

Vào ngày thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố một phản ứng tức giận với chuyến bay, xảy ra vào ngày 10 tháng 12 và liên quan đến hai máy bay bỏ bom.

Trang web của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc viết,

“Những chuyện Mỹ đã làm là một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng, làm phức tạp tình hình ở Biển Đông, quân sự hoá vấn đề. Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức phải có hành động để ngăn chặn các hành động nguy hiểm như vậy không diễn ra nữa, và không làm tổn hại mối quan hệ quân sự song phương.”

Nhưng Trung Quốc đã không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ có những hành động phản ứng cụ thể, bản tuyên bố chỉ nói rằng “quân đội Trung Quốc sẽ dùng tất cả các phương tiện và biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước.”

Captain Davis nói rằng “trong chuyến bay lần này Mỹ không có ý định bay vào trong vòng 12 hải lý” của hòn đảo, dùng một nhóm chữ dường như có ý định để cho thấy rằng chỉ riêng chuyến bay đặc biệt lần này rằng Hoa Kỳ không nhắm bay gần quần đảo.

Hồi tháng mười, một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã đi vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa trong một thách thức với tuyên bố của Trung Quốc cho rằng chuỗi đảo đó nằm trong lãnh thổ của TQ. Khu trục hạm Lassen, vũ trang hoả tiễn điều khiển, đi vào trong vùng 12 hải lý quanh quần đảo; giới chức Mỹ đã không thông báo cho Trung Quốc khi họ lên kế hoạch này, nói rằng làm như vậy sẽ làm hỏng tác dụng của thông điệp của Mỹ.

Tin về chuyến bay của B-52, và phản ứng của Trung Quốc, đến  sau ngày Hoa Kỳ công bố kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 1,83 tỉ USD, làm Trung Quốc nổi giận và cho biết sẽ cấm vận các công ty Mỹ đã chế tạo vũ khí. Trung Quốc coi Đài Loan, đã có chính phủ riêng biệt từ năm 1949, là một tỉnh ly khai.

Helene Cooper báo cáo từ Washington và Michael Forsythe từ Hồng Kông.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Helene Cooper and Michael Forsythe, U.S. Bomber Mistakenly Flew Near Disputed Island in South China Sea. TNYT | Dec 18, 2015.