Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ vì người hoạt động Nhân quyền Việt Nam bị bắt

DCVOnline | Tin Reuters

freespeechWASHINGTON (Reuters) – Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ cho biết họ đã quan tâm sâu sắc đến việc bắt giữ một luật sư nhân quyền Việt Nam và kêu gọi Hà Nội thả tất cả các tù nhân lương tâm.

Nguyễn Văn Đài trước toà Hoan Kiem ở Hà Nội,  December 14, 2015. Nguồn: REUTERS/Stringer
Nguyễn Văn Đài trước toà Hoan Kiem ở Hà Nội, December 14, 2015. Nguồn: REUTERS/Stringer

Người hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài, đã bị một nhóm nặc danh hành hung trong tháng này, và đã bị bắt hồi tuần trước vì “tuyên truyền” chống nhà nước. Sự kiện mới nhất này được nhóm nhân quyền gọi là một cuộc đàn áp những người chỉ trích chính phủ đáng báo động.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby nói trong cuộc họp báo thường kỳ, “Chúng tôi đang quan tâm sâu sắc đến việc bắt giữ người ủng hộ nhân quyền Nguyễn Văn Đài bằng đạo luật hình sự 88 của Việt Nam.”

“Chúng tôi kêu gọi Việt Nam bảo đảm luật pháp và hành động của họ phù hợp với các nghĩa vụ và các cam kết quốc tế, và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm.”

Mặc dù có những cải cách sâu rộng đến nền kinh tế và tăng sự cởi mở đối với sự thay đổi xã hội, gồm cả quyền của người đồng tính và người chuyển giới, Đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam vẫn giữ chế độ kiểm duyệt những phương tiện truyền thông chặt chẽ và không khoan nhượng với những lời chỉ trích.

Quan hệ với Hoa Kỳ đã tiến bộ hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là trước những mối quan tâm chung về hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở châu Á và một mong muốn của Washington nhằm tiến tới một Hiệp ước hợp tác sâu rộng Xuyên Thái Bình Dương.

Washington đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận có từ lâu về việc bán vũ khí cho Việt Nam, nhưng loại bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này phụ thuộc vào sự cải thiện hơn nữa trong hồ sơ quyền con người của Việt Nam.

Human Rights Watch ở ew York nói Việt Nam hiện còn giam giữ ít nhất 130 tù nhân chính trị.

HRW nói Việt Nam có giảm trong năm nay những vụ án vì động cơ chính trị, nhưng cho đây là một nỗ lực thủ lợi trong những giao dịch thương mại, chẳng hạn như TPP, mà Việt Nam là thành viên, đã được hoàn thành.

Giới hoạt động nói Đài, 47 tuổi , người sáng lập Ủy Ban Nhân Quyền tại Việt Nam, và ba người cộng sự đã bị khoảng 20 người đàn ông giấu tên cầm gậy đánh đập tàn nhẫn sau khi họ tham gia vào một buổi hội thảo về quyền con người.

Một đại diện của Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn công đó và những người hoạt động các cáo buộc là đã được cảnh sát mặc thường phục thực hiện và cần được giải quyết rốt ráo.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: David Brown, U.S. ‘Deeply Concerned’ by Arrest of Vietnam Rights Activist. REUTERS ON 12/21/15