Vi phạm tác quyền cấp quốc gia

DCVOnline (Tin BBC Anh ngữ)

copyrightĐài truyền hình VTV của Việt Nam bị đình chỉ trang YouTube vì vi phạm tác quyền.

Video cảnh Việt Nam do Bùi Minh Tuấn (Yamaha Trung Tá) quay bằng drone đã bị VTV sử dụng trái phép. Nguồn: YouTube Yamaha Trung tá
Video cảnh Việt Nam do Bùi Minh Tuấn (Yamaha Trung Tá) quay bằng drone đã bị VTV sử dụng trái phép. Nguồn: YouTube Yamaha Trung Tá. https://www.youtube.com/user/yamahatrungta

Ông Bùi Minh Tuấn là chủ một doanh nghiệp xe máy, và ông cũng rất thích máy bay điều khiển từ xa và chụp ảnh trên không. Những clip không ảnh của ông về quang cảnh tuyệt đẹp Việt – chẳng hạn như ở trên – đã được theo dõi hàng trăm hàng ngàn lần trên kênh YouTube.

Những clip cảnh Việt Nam đó cũng gây sự chú ý của các nhà sản xuất tại đài Truyền hình Việt Nam (VTV) – dường như đã sử dụng những clip video đó mà không xin phép hay được phép của ông Tuấn ít nhất năm lần khác nhau, cả ở trên đài và trên trang YouTube riêng của họ. Tuấn nói rằng ông đã không được tham khảo ý kiến hay ghi nhận tác quyền và các nhà sản xuất VTV chỉ gọi ông để xin lỗi sau mỗi lần phát sóng trên truyền hình. VTV đôi khi thậm chí còn làm mờ đi logo của kênh YouTube của ông Tuấn trước khi phát hình.

 VTV phát hình vài video trên trang YouTube (của VTV) mà không cần ông Tuấn cho phép. Copyright Bui Minh Tuấn / VTV
VTV phát hình vài video trên trang YouTube (của VTV) mà không cần ông Tuấn cho phép. Copyright Bui Minh Tuấn / VTV

Tuấn nói với BBC Tiếng Việt rằng ông đã nhiều lần cố gắng liên lạc với VTV để phàn nàn và cuối cùng ông đã báo cho YouTube biết ông bị vi phạm bản quyền. Vào cuối tháng Hai, YouTube phản ứng và đóng cửa kênh YouTube của VTV.

Nhưng không những không biết lỗi, một số nhân viên VTV đã quất tại Tuấn. Một nhân viên cao cấp trong ban sản xuất của VTV đã viết trên Facebook rằng hành động của Tuấn còn tồi tệ hơn so với những gì đài truyền hình đã làm.

Biên tập viên Phạm Diệp Anh của VTV1 viết, “Ngay cả khi người ta đánh cắp một con chó, giết kẻ cắp là một hành động đáng trách hơn ăn cắp con chó.”

(Nếu bạn đọc chưa hiểu, dường như Phạm Việt Anh ví von clip video của ông Tuấn là con chó và kẻ cắp là VTV. Trong so sánh này Phạm Diệp Anh đã so sánh ông với một kẻ giết người).

Có lẽ không phải ngạc nhiên, Tuấn đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ trực tuyến. Một người nhận xét,

“Rõ ràng là VTV đã vi phạm bản quyền. VTV đã lạm dụng sức mạnh truyền thông của mình và sự bảo vệ của chính phủ để coi thường luật pháp và không xin lỗi. Vì ứng xử này chúng ta nên bêu xấu VTV để dạy cho họ một bài học.”

Sau đó đài truyền hình quốc gia Việt Nam đã thừa nhận hành vi sai trái. Trong một tuyên bố, VTV cho biết các nhà sản xuất của VTV đã vi phạm “thủ tục sản xuất” và rằng họ đang cố gắng để xin được mở lại kênh YouTube của VTV. Trước khi bị đình chỉ, kênh YouTube của VTV đã có khoảng 100.000 khán giả thường xuyên – kênh YouTube của Tuấn thực sự phổ biến hơn, có hiều khán giả hơn.

Sự việc đang được giới thẩm quyền về bản quyền của Việt Nam xem xét. Tuy nhiên, Tuấn nói là kênh truyền hình của VTV vẫn tiếp tục sử dụng cảnh quay của ông mà không có phép

© 2016 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam’s national broadcaster has been suspended from YouTube after it beamed out videos from an amateur photographer without his permission. BBC English | Blog của Megha Mohan và bản tin của Hung Nguyen, BBC Tiếng Việt. 13/3/2016.