Ba phụ nữ bị bỏ tù vì phất cờ ‘chống nhà nước’ ở Việt Nam

DCVOnline (Tin AFP/AP)

covangBáo Thanh Niêncủa đảng CSVN đưa tin Việt Nam đã bỏ tù ba phụ nữ vì vi phạm “an ninh quốc gia”. Ba bị cáo phấtt cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa trước lãnh sự quán Mỹ.

Hà Nội. Nguồn DW
Hà Nội. Nguồn DW/ Picture Alliance/dpa/T. Uhlemann

Tờ Thanh Niên đưa tin hôm thứ Tư cho hay một tòa án ở Việt Nam kết án một trong những phụ nữ đến bốn năm tù giam và hai người kia bị án hai năm tù, các báo đưa tin hôm thứ Tư.

Được biết bộ ba đều ở cuối tuổi ngũ tuần, đã đứng phản đối trước của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh (trước đây gọi là Sài Gòn) vào năm 2014. Những người phụ nữ này đã bị kết án vì hô khẩu hiệu chống nhà nước và phất cờ Việt Nam Cộng hòa, chế độ đã bại trận sau hai thập niên chiến tranh vào năm 1975.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng căng thẳng quân sự với Trung Quốc đã khiến Hà Nội muốn đặt quan hệ gần gũi hơn với Mỹ.
Hôm thứ Tư, thẩm phán ở toad án tại Tp Hồ Chí Minh đã ban hành một bản án mô tả hành động của các bị cáo là “rất nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia, xuyên tạc, kích động, gây nghi ngờ và làm mất lòng tin của người dân với đảng (Cộng sản) và nhà nước.”

Cờ Việt Nam Cộng hòa ở Berlin. Nguồn:
Cờ Việt Nam Cộng hòa ở Berlin. Nguồn: Getty Images/AFP/J. MacDougall

Nam Việt Nam bại trận trong cuộc chiến với lực lượng cộng sản vào năm 1975

Theo tờ Thanh Niên, những người phụ nữ cũng đã bị kết án hai năm quản chế sau khi rời nhà tù.

Hoạt động như vụ phản đối năm 2014 rất hiếm có ở Việt Nam, Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, và các giới hoạt động quốc tế cáo buộc Hà Nội đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Tuần trước, chính quyền CSVN đã kết án blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh đến năm năm tù vì đã đăng những bài báo chống chính phủ trên trang blog tin tức nổi tiếng của ông.

Phương tiện truyền thông tư nhân bị cấm ở Việt Nam và tất cả các tờ báo và kênh truyền hình đều do nhà nước điều hành và kiểm soát.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Three women jailed for ‘anti-state’ flags in Vietnam. dj/kms (AFP, AP)