VOICE – công cụ của Việt Tân?

Nguyễn Thanh Tú

voice_Thưa quý vị quan tâm, trong bài viết này, chúng tôi trưng những chứng cớ cũng như luận điểm cho thấy Tổ Chức VOICE của ô. Trịnh Hội có liên quan mật thiết với Việt Tân. Điều này trái với sự khẳng định của ô Trịnh Hội khi tôi hỏi ông.

Một vài lời với anh Trịnh Hội

Thưa anh Trịnh Hội, nhiều người ủng hộ anh đã hỏi vì sao tôi chọn mục tiêu về VOICE. Họ nói rằng tôi đã chính trị hoá sự việc. Tôi sẽ chứng minh cho những người trên biết tôi có chính trị hoá sự việc hay không. Đây là hành trình của một người con đi tìm công lý cho một người cha, không phải là hành trình đi tìm phe đảng.

Lần đầu tiên chúng tôi nói chúng tôi tin tưởng anh khi anh trả lời câu hỏi của tôi về Viêt Tân-anh, nhưng anh đã lừa dối tôi. Sẽ không có lần thứ hai, thưa anh. Có lẽ anh đã không biết rằng hầu hết các tài liệu quan trọng hoặc các thông tin tôi nhận được về mạng lưới (web) dối trá của Việt Tân là từ các nhà lãnh đạo cao cấp trong quá khứ và hiện tại của Việt Tân. Dưới đây là một vài trích dẫn từ họ: “Tôi không muốn là một phần tử của một con tàu chìm”, “Tôi sẽ gọi cho bạn trong những ngày sắp tới” và “sự việc đã là quá khứ rồi”.

Sau khi tôi phổ biến bản Thông Báo “Cần thông tin về quan hệ giữa RFA và Mặt Trận/Việt Tân” ngày 16 tháng 2, 2016, trong đó có nhắc đến VOICE như là một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, thì anh, Trịnh Hội, đã gọi điện thoại ngay và rồi gởi email cho tôi để xác minh: “VOICE và cá nhân em chưa bao giờ là thành viên của đảng Việt Tân. Trong quá khứ hay hiện tại VOICE cũng không có bất kỳ sinh hoạt nào với Việt Tân.”

Anh cũng khẳng định “Chưa bao giờ” cho câu hỏi của tôi “VOICE và cá nhân em có bao giờ nhận tiền trực tiếp hay gián tiếp từ đảng Việt Tân hay không?” Anh còn nhắn “Nếu có điều gì cần em giúp, xin anh đừng ngần ngại cho em biết.”

Anh, Trịnh Hội, đã gởi kèm bài viết ngày 20 tháng 3, 2012 trên trang blog của VOA với tựa đề “Việt Tân”. Trong đó anh xác minh rằng không quen biết gì với Hoàng Tứ Duy và cũng chẳng biết gì nhiều về Việt Tân.

Tin vào sự khẳng định này của anh, ngày 18 tháng 2, tôi đã gởi ra lời đính chính: “Sau khi đàm thoại trao đổi với Trịnh Hội cũng như xác minh qua nhiều nguồn tin khác nhau tôi xin đính chính là tổ chức VOICE không phải là tổ chức ngoại vi của Việt Tân.”

Từ ngày đó đến nay tôi nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguồn đến từ cộng đồng. Các thông tin này làm tôi phải xét lại lời xác minh của anh, thưa anh Trịnh Hội.

Không biết gì nhiều về Hoàng Tứ Duy?

Trên trang blog VOA, Trịnh Hội viết:

“Thật ra trước đây tôi không quen thân với Duy cho lắm. Duy lớn lên và sống ở Mỹ. Còn tôi thì ở tuốt bên Úc, sau này học ra trường lại sang Philippines làm việc. Vì vậy tôi đã không biết gì nhiều về Duy, nói chi đến các đảng phái, hội đoàn chính trị. Ngày tôi chuyển về Việt Nam đi làm vào năm 2007 thật tình tôi cũng chẳng biết Duy là đảng viên của đảng Việt Tân (và ít lâu sau là phát ngôn viên của đảng).”

Vì Trịnh Hội ký tên là “Đồng Sáng Lập Viên” của VOICE, tôi thắc mắc các vị “đồng sáng lập viên” khác là ai. Thông tin mà tôi có được cho thấy là cuối năm 2006 Trịnh Hội sáng lập Vietnamese Overseas Initiative Conscience Empowerment (VOICE) cùng với Hoàng Tứ Duy và Bác Sĩ Nha Khoa Chu Quang Ngọc. Hoàng Tứ Duy là đảng viên Việt Tân kỳ cựu còn Bs. Chu Quang Ngọc là cảm tình viên Việt Tân lâu năm. Họ là Hội Đồng Quản Trị đầu tiên của VOICE, nhiệm kỳ 2007-2008, và Lisa Thuỳ Dương Nguyễn là Giám Đốc Điều Hành.

Trang Facebook cá nhân của Hoàng Tứ Duy xác nhận Ông ta là “Đồng Sáng Lập Viên VOICE”: https://en.wikipedia.org/wiki/Hoang_Tu_Duy

Câu hỏi đặt ra là “Không lẽ các vị đã phối hợp với nhau từ năm 2006 đề đồng sáng lập VOICE và cùng ở trong Hội Đồng Quản Trị của tổ chức này, mà lại “đã không biết gì nhiều” về nhau, như Trịnh Hội xác minh?”

Điều lạ là trang web của VOICE không có thông tin về các đồng sáng lập viên khác ngoại trừ Trịnh Hội. Điều này làm tôi liên tưởng đến việc tìm mãi không ra trang mạng của Uỷ Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam do SBTN lập ra năm 2012.

Một nguồn tin cho biết là Lisa Thuỳ Dương là một thành viên kỳ cựu trong Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường, tổ chức ngoại vi của Việt Tân ở Úc. Điều này được Lilly Ngọc Hiếu Nguyễn, đảng viên Việt Tân, xác nhận. Xem phút 4:50:

Kết luận: Trong 4 nhân vật đầu tiên của VOICE, thì đã 3 người là đảng viên hay cảm tình viên Việt Tân.

Không biết gì về Việt Tân?

Trịnh Hội giải thích rằng anh ta ở tuốt bên Úc và sau đổi sang Philippines làm việc nên không biết gì về Hoàng Tứ Duy chứ nói gì đến Việt Tân. Tôi tìm hiểu thì được biết rằng Úc là nơi mà Việt Tân hoạt động mạnh hơn hết, đặc biệt trong giới những người trẻ mà Trịnh Hội hay giao du. Để xâm nhập giới chuyên gia, Việt Tân đã thành lập Hội Chuyên Gia Việt Nam, có hoạt động ở nhiều quốc gia kể cả Úc. Để lôi kéo giới trẻ, Việt Tân xâm nhập Tổng Hội Sinh Viên Nam California; thành lập Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu hoạt động ở Hoa Kỳ, Canada và Âu Châu; và thành lập Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường ở Úc.

Về Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường ở Úc

Trang mạng của tổ chức này mô tả: Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Ðường được hình thành vào năm 1999 từ khi giới lãnh đạo trẻ từ khắp năm châu thiết tha quan tâm đến tương lai của đất nước Việt Nam tổ chức Đại Hội [Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ 1]  tại thành phố Melbourne, Úc Châu.

Xem: https://sites.google.com/a/lenduong.net/dh6-vi/home

Danh sách thành phần lãnh đạo được đặt ở trang mạng của đảng Việt Tân giới thiệu người đã thành lập Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường như sau:

“Ông Nguyễn Đỗ Thanh Phong sinh năm 1970, tốt nghiệp Bác Sĩ Y Khoa và Chuyên Khoa tại Úc Đại Lợi. Ông đã tham gia tích cực vào các sinh hoạt cộng đồng kể từ khi đặt chân đến Úc Châu. Ông đã từng giữ trách vụ Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Học Sinh Việt Nam Liên Bang Úc Châu (1997-1999) và là Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ I (1999) tại Melbourne, Úc Châu. Ông cũng là đồng sáng lập viên của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, một phong trào liên kết những giới trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước cho các hoạt động dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Trong sinh hoạt Cộng đồng, ông từng giữ trách vụ Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu (2001-2003). Ông cũng từng tham dự các cuộc điều trần với chính giới Úc Châu về tình hình Việt Nam . Ông tham gia Đảng Việt Tân từ năm 1998 và được bầu vào Trung Ương Đảng Bộ từ năm 2006 cho đến nay.”

Xem: http://viettan.org/Thanh-Phan-Lanh-%C4%90ao,31.html

Tấm poster dưới đây cho thấy sự liên đới của 3 tổ chức cùng là tổ chức ngoại vi của Việt Tân nhắm vào giới trẻ: Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường, Tổng Hội Sinh Viên Nam California và Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu.

Đại hội thanh niên Vietj Nam Thế giới Kỳ 3. Nguồn: NTT/OntheNet
Đại hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam Thế giới Kỳ 3. Nguồn: NTT/OntheNet

Kết luận: Thật khó tin là Trịnh Hội, một người sinh hoạt “năng nổ” và giao du rộng trong giới trẻ ở Úc, lại không biết gì về Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, mà trong đó đầy những đảng viên Việt Tân.

-VOICE chưa hề tổ chức bất kỳ sinh hoạt nào với Việt Tân?

Tôi nhận được nhiều thông tin trái với sự khẳng định của Trịnh Hội. Dưới đây là một số sự kiện dẫn chứng.

ĐH5, ngày 4-6 tháng 1, 2008 ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Tháng 1 năm 2008, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường tổ chức Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ 5, viết tắt là ĐH5, tại Kuala Lumpur, Malaysia. Lisa Thuỳ Dương, lúc ấy là Giám đốc Điều hành của VOICE, làm MC cho ĐH5. Trinity Hồng Thuận Phạm, đảng viên Việt Tân, là Phát Ngôn Nhân của Ban Tổ Chức ĐH5.

Xem phút 5:50: https://www.youtube.com/watch?v=mhLDWQ0kI3c&feature=youtu.be
Và xem: http://www.viettan.org/%C4%90ai-Hoi-Thanh-Nien-Sinh-Vien-Viet.html

Nguồn: NTT/OntheNet
Nguồn: Việt Tân

Như vậy, chúng ta phải hiểu thế nào về sự hợp tác mật thiết giữa Thuỳ Dương, Giám Đốc Điều Hành Voice, với Trinity Hồng Thuận, đảng viên cao cấp của VT?

ĐH6, ngày 4-7 tháng 8, 2011 ở Manila

Thông tin mà tôi nhận được cho thấy rằng VOICE là thành phần chủ lực đứng ra tổ chức Đại Hội Kỳ 6 của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường. Ban tổ chức quảng cáo rầm rộ 3 “yếu nhân” người Việt của đại hội: Hoàng Tứ Duy, Lisa Nguyễn Thuỳ Dương và Trịnh Hội. Lisa Thuỳ Dương, lúc này là MC cho Trung Tâm ASIA và là Chủ Tịch của Senhoa Foundation, một hậu thân của VOICE.

Đây là bằng chứng; xem: https://sites.google.com/a/lenduong.net/dh6-vi/program

Nguồn: NTT/OntheNet
Nguồn: NTT/OntheNet

Trong khi lãnh đạo cùng xuất hiện như các yếu nhân của Đại Hội, còn các nhân sự của Việt Tân và VOICE hợp tác chặt chẽ trong ban tổ chức Đại Hội. Lần này, Cô Lilly Ngọc Hiếu Nguyễn, lúc ấy còn là nhân viên của Bà Dân Biểu Loretta Sanchez, thay cho Trinity Hồng Thuận Phạm trong vai trò phụ trách mảng truyền thông của Đại Hội.

Xem: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-try-tampr-6th-inter-yout-conf-08082011080500.html

Nguồn: RFA
Nguồn: RFA

Để quảng cáo và gây quỹ cho ĐH6, Lisa Thuỳ Dương sử dụng phương tiện của Trung Tâm ASIA và SBTN. Một ví dụ là cuộc phỏng vấn đảng viên Việt Tân Lilly Ngọc Hiếu Nguyễn do Lisa Thuỳ Dương thực hiện vào tháng 7, 2011 để kêu gọi giới trẻ ghi danh tham gia ĐH6.

Xem: https://www.youtube.com/watch?v=mhLDWQ0kI3c&feature=youtu.be

Kết luận: Những sự kiện trên đây hoàn toàn trái ngược lời khẳng định của Trịnh Hội với tôi cách đây hơn một tháng.

VOICE là công cụ của Việt Tân?

Tại Siem Riep

Theo thông tin tôi nhận được, dưới sự chỉ đạo của Hoàng Tứ Duy, Bs. Chu Quang Ngọc và Trịnh Hội cũng như sự điều hành của Lisa Thuỳ Dương, năm 2007 VOICE lập văn phòng hoạt động ở Siem Reap, Cambốt trên danh nghĩa để giải cứu các trẻ em Việt bị bán làm nô lệ tình dục. VOICE lập ra nhà tạm dung cho khoảng 5 trẻ em và mở lóp thủ công nghệ làm đồ trang sức để huấn nghệ cho các em. Lớp này được đặt tên là chương trình Senhoa.

Tại Cam Bốt:

Đến gần cuối năm 2009, VOICE bị chính quyền Cambốt trục xuất; mọi nhân sự phải ra khỏi Cam Bốt trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Người thì chạy sang Thái Lan, người thì tá túc ở Mã Lai Á. Tại sao? Đây là giải đáp: Từ giữa năm 2009, nhà cầm quyền Việt Cộng đã chặn bắt nhiều đợt người do Việt Tân đưa từ Việt Nam sang Thái Lan để tham gia các chương trình huấn luyện và qua đó kết nạp một số đảng viên. Chính phủ Cambốt phát hiện rằng văn phòng VOICE ở Siem Reap là trạm chuyển tiếp trên tuyến đường Việt Tân di chuyển người từ Việt Nam sang Thái Lan. Chính quyền Cam Bốt bèn ra lệnh trục xuất VOICE trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Cô Lisa Thuỳ Dương lấy danh nghĩa là một tổ chức chống buôn bán trẻ em để yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ can thiệp. Nhưng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã không lên tiếng sau khi phối kiểm ra rằng lý do VOICE bị trục xuất không liên quan gì đến hoạt động chống buôn người mà do dính líu đến việc chuyển người cho Việt Tân băng qua Cambốt.

Cuối năm 2009, VOICE tách làm đôi. Chương trình Senhoa Program trở thành Senhoa Foundation do Lisa Thuỳ Dương nắm và hoạt động ở Siem Reap. VOICE do Trịnh Hội nắm và đưa sang Manila, Phi Luật Tân. Từ đó, VOICE đã trở thành đường dây đưa người cho Việt Tân từ Việt Nam sang Phi Luật Tân.

Nguồn: VOICE
Nguồn: VOICE

Xem: https://vietnamvoice.wordpress.com/2010/04/20/voice-and-senhoa-separate/
Kết luận: Sự xuất hiện của Hoàng Tứ Duy, Trịnh Hội và Lisa Thuỳ Dương là bộ ba yếu nhân tại ĐH6 ở Manila, cho thấy sự làm việc gắn bó giữa Đảng Việt Tân, VOICE và Senhoa Foundation.
Gây nguy hại cho người ở trong nước

Voice nằm trong Ban Tổ Chức ĐH6, nên VOICE đã liên đới trách nhiệm đến việc một số thanh niên Công Giáo bị bắt trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 12, 2011. Họ là những người dính líu đến Việt Tân.

Theo những thông tin còn truy cập được trên mạng Internet, một đảng viên Việt Tân tên là Thái Văn Dung đã bị chính Việt Tân “trừng phạt” bằng cách chụp mũ là công an chỉ vì thanh niên này đã đặt nhiều câu hỏi cắc cớ tại Đại Hội.

Cô Lilly Ngọc Hiếu Nguyễn, trong tư cách Phát Ngôn Nhân của ĐH6, đã dùng Chương Trình Việt Ngữ của RFA để bạch hoá thông tin cá nhân của Thái Văn Dung:

“Thông cáo báo chí của Ban Tổ chức còn nêu rõ có một nhân sự công an tên Thái Văn Dung sinh ngày 3 tháng 6 năm 1988, quê Nghệ An giả dạng ghi danh tham dự và bị khám phá đã bị trục xuất ngay trong đại hội. Dù phát hiện từ trước khi đại hội diễn ra, việc Đại Hội bị theo dõi từ phía an ninh Việt Nam và cả đại sứ quán Việt Nam tại Manila, Philippines, nhưng Ban Tổ chức đợi đến chiều ngày kết thúc đại hội mới phổ biến thông cáo báo chí vừa nêu.”

Ban Tổ Chức ĐH6 không ngưng ở đó mà đã đăng phóng ảnh Passport của Thái Văn Dung lên trang mạng của ĐH6.

Hậu quả là Thái Văn Dung đã bị công an bắt để điều tra ngay khi trở về Việt Nam. Chỉ vài tuần sau là cuộc truy quét của công an. Họ lần lượt bắt Thái Văn Dung và nhiều thanh niên Công Giáo là đảng viên hay cảm tình viên Việt Tân.

Những người này nằm trong nhóm 15 Thanh Niên Công Giáo tham gia đảng Việt Tân bị bắt năm 2011. Họ đã bị xử án tù tổng cộng gần 100 năm.

 

Nguồn: ONtheNet
Nguồn: OntheNet

Xem: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-try-tampr-6th-inter-yout-conf-08082011080500.html

Điều này đã tạo nên sự phẫn nộ trong giới hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. Blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, lên án hành động bán đứng đảng viên và cảm tình viên này của Việt Tân.

Trước phản ứng bất lợi ấy, Ban Tổ Chức ĐH6 phải xoá đi thông tin cá nhân của Thái Văn Dung trên trang mạng của họ. Đồng thời Việt Tân đưa ra chiến dịch “Phải Lên Tiếng!” (Speak Up Now!) như biện pháp chữa cháy: đòi tự do cho những đảng viên Việt Tân mà do chính Việt Tân làm lộ danh tính, dẫn đến tù đày. Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường lại được Việt Tân dùng để phát động chiến dịch này.

Trịnh Hội phụ hoạ cho chiến dịch này trên trang blog của mình:

“Một Lê Quốc Quân vừa bị bắt như anh Điếu Cày đang bị giam trong Hỏa Lò, Hà Nội. 15 thanh niên Công giáo vừa bị xử án chỉ trong vòng 2 ngày nhưng tổng cộng với số năm bị giam giữ, bị cho vào ngục tù lên đến gần 100 năm… Đầu tiên cả tôi lẫn bạn đều đồng ý cho rằng điều chúng ta cần phải làm trong mọi lúc, mọi nơi là: phải lên tiếng.”

Xem: https://kietchay.wordpress.com/2013/01/18/tan-man-dau-nam-trinh-hoi/

Ls. Lê Quốc Quân mà Trịnh Hội nhắc đến chính là người đã kết nạp Thái Văn Dung và nhiều thanh niên Công Giáo vào Đảng Việt Tân.

Nguồn: OntheNet
Nguồn: OntheNet

Và chỉ ít lâu sau thì SBTN đã dùng hình ảnh của những thanh niên Công Giáo này để kêu gọi gây quỹ cho HRVN PAC trong chuỗi chương trình Hát Cho Nhân Quyền.

Xem: https://www.youtube.com/watch?v=KrLn9Fy7Dcs

Nguồn: OntheNet
Nguồn: OntheNet

Và Trịnh Hội không vắng mặt trong chương trình gây quỹ ấy.

Không phải lần đầu gây tác hại cho người trong nước

Theo thông tin mà tôi nhận được, đây không phải là lần đầu mà VOICE đã cùng Việt Tân gây nên tác hại cho những nhà đấu tranh ở trong nước. Công tác đầu tiên của VOICE, ngay khi được đồng thành lập bởi Trịnh Hội, Hoàng Tứ Duy và Bs. Chu Quang Ngọc, là tuyển người cho Việt Tân để đưa sang Phi Luật Tân huấn luyện rồi gởi về lại trong nước.

Đầu năm 2007, Trịnh Hội đã tuyển 4 sinh viên ngành truyền thông ở Nghệ An để cài vào một chương trình huấn luyện dài hạn về nhân quyền do Luật Sư Nguyễn Văn Đài đang thực hiện. Vào phút chót, cảm thấy không yên tâm về số nhân sự mà Trịnh Hội giới thiệu, LS. Đài đã yêu cầu 4 sinh viên này không tham gia, nhưng vẫn có 1 sinh viên xuất hiện tại buổi huấn luyện.

Công an lập tức xông vào lớp học và bắt tại chỗ Ls. Lê Thị Công Nhân và qua hôm sau thì bắt Ls. Đài. Sinh viên Nghệ An kia trở thành nhân chứng chính cho chính quyền truy tố Ls. Đài và Ls. Công Nhân. Theo nguồn tin mà tôi có, lúc ấy Ls. Đài không biết về mối quan hệ giữa VOICE và Việt Tân. Kế hoạch của VOICE lúc ấy là sau khi 4 sinh viên kia hoàn tất khoá học, họ sẽ được đưa sang Phi Luật Tân. Nơi đây, họ sẽ được người của Việt Tân đến từ Úc huấn luyện trước khi quay về Việt Nam. Việt Tân sẽ dựng ra một số tổ chức xã hội dân sự để họ dựa vào đó mà hoạt động cho Việt Tân.

Hoạt động liên đới

Ngoài những hợp tác bí mật, Trịnh Hội còn khéo léo ủng hộ cho những hoạt động liên đới đến Việt Tân nhưng do SBTN đứng tên, như chiến dịch Triệu Con Tim Một Tiếng Nói và Uỷ Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam, mà tôi viết tắt là HRVN PAC.

Phát động tháng 10 năm 2012, Triệu Con Tim Một Tiếng Nói nằm trong kế hoạch để SBTN đưa Việt Tân xuất hiện trở lại với cộng đồng người Việt tị nạn. Trong thông báo về chiến dịch này, thoạt tiên Việt Tân lấp ló xuất hiện cùng với một số tổ chức khác. Thực ra tất cả các tổ chức này đều là các tổ chức ngoại vi hay liên minh của Việt Tân hay của SBTN. Ví dụ, HRVN PAC chính là sản phẩm của SBTN nhằm tạo nguồn thu nhập cho SBTN và tài trợ cho một số sinh hoạt của Việt Tân; Tổ Chức Dân Chủ Nhân Dân là một đảng liên minh với Việt Tân và nương tựa vào các đảng viên Việt Tân để gây quỹ; hệ thống đài phát thanh Tiếng Nước Tôi và báo Viet Times ở Toronto và Atlanta là của Việt Tân. Đài SET là đài địa phương của SBTN v.v.

Nhưng rồi chỉ vài tháng sau, Việt Tân và SBTN đã trở thành cặp bài trùng một cách công khai để cùng lèo lái chương trình Triệu Con Tim Một Tiếng Nói.

Trúc Hồ (SBTN) và Trinity Hồng Thuận (Việt Tân) cùng quảng bá  chương trình Triệu Con Tim Một Tiếng Nói. Nguồn: NTT
Trúc Hồ (SBTN) và Trinity Hồng Thuận (Việt Tân) cùng quảng bá
chương trình Triệu Con Tim Một Tiếng Nói. Nguồn: NTT

 

Ngày 27 tháng 1, 2013, Trịnh Hội đã viết về Triệu Con Tim Một Tiếng Nói như sau, cũng trên trang blog VOA của anh ta:

“Nhưng nhạc phẩm mới nhất của [Trúc Hồ] đã nói lên tất cả. Từng lời hát, từng giai điệu trong bài hát Triệu Con Tim đã cho tôi và những anh em nghệ sĩ góp mặt trong chương trình hiểu rõ hơn tâm tình của anh dành cho đất nước. Không chỉ là của một nhạc sĩ đã thành danh. Không chỉ là của một giám đốc điều hành một trong những trung tâm lớn nhất ở hải ngoại. Mà là của một Trúc Hồ rất bình dị, rất Việt Nam, rất riêng tư nhưng cũng rất chân thành. Đối với nhiều nghệ sĩ của trung tâm Asia, anh là con chim đầu đàn, là sợi dây liên kết hội tụ để tất cả các anh em ngồi lại với nhau. Để có cùng một nhịp đập.”

“Một nhịp đập của hàng Triệu Con Tim.” (Trịnh Hội, “Triệu Con Tim”)

Xem: http://www.voatiengviet.com/content/trieu-con-tim/1591643.html

Đây là kế hoạch của Việt Tân là đánh bóng Trúc Hồ, để rồi Trúc Hồ lại giới thiệu Việt Tân trình diện cộng đồng người Việt tị nạn mà không bị phản đối. Khi đánh bóng Trúc Hồ, Trịnh Hội cũng đánh bóng Việt Tân. Điều này rất dễ nhận ra qua bài viết của Trần Đông Đức, một đảng viên Việt Tân làm chủ bút Báo Người Việt ấn bản Đông Bắc, chẳng bao lâu sau bài viết của Trịnh Hội:

“Thật vậy, nhạc sĩ Trúc Hồ hiện nay là trường hợp hiếm có về mặt tài hoa nghệ sĩ, uy tín cá nhân và cả quyền lực truyền thông mà chưa có tổ chức, hội đoàn, đảng phái nào có thể đạt ngang tầm ảnh hưởng. Ban tổ chức Harrah’s mời Trúc Hồ về Philadelphia là một bước thể nghiệm để thăm dò tinh thần thưởng thức của khán giả Việt Nam trong môi trường âm nhạc và sân khấu mới.” (Người Việt Đông Bắc ngày 4 tháng 4, 2013).

Xem: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164228&zoneid=432

Ăn trên xương máu của tù nhân lương tâm

m 2012 giới lãnh của SBTN thành lập Uỷ Ban Vận Động Chính Trị về Nhân Quyền Việt Nam, tiếng Anh là Human Rights for Vietnam Political Action Committee mà tôi viết tắt là HRVN PAC. Những thông tin mà tôi đã công bố trước đây cho thấy HRVN PAC có vẻ vừa là nguồn thu nhập riêng cho một số lãnh đạo của SBTN vừa được dùng để tài trợ cho một số hoạt động của Việt Tân. Phải chăng đây là cú lừa để lợi dụng lòng yêu nước của cộng đồng Việt tị nạn, tương tự “tuần lễ vàng” của Việt Minh thời Pháp thuộc hay các cuộc gây quỹ rầm rộ của Mặt Trận trước đây?

Các cuộc gây quỹ rầm rộ của HRVN đã thu vào trên 330 nghìn USD theo con số đã khai báo với Uỷ Ban Bầu Cử Liên Bang FEC. Không ai biết đích xác số tiền mặt có thể đã không được khai báo. Riêng buổi gây quỹ “Hát Cho Nhân Quyền” do SBTN tổ chức ngày 12 tháng 5, 2013, HRVN PAC đã thu trên 51 nghìn USD.

Xem: https://vietbao.com/a204808/hat-cho-nhan-quyen-viet-nam-gay-quy-duoc-50-ngan-my-kim

Tại buổi gây quỹ, Ls. Nguyễn Anh Tuấn, Phụ Tá Thủ Quỹ của HRVN PAC cam đoan: “Tiền đóng góp của quý vị chúng tôi sẽ chi đúng chỗ và ngoài những phương tiện cần thiết để đi lại, những chi phí khác anh em chúng tôi tự túc lo lấy để tránh cho PAC phải tốn tiền.”

Xem phút 18:00 https://www.youtube.com/watch?v=KrLn9Fy7Dcs

Những con số mà tôi truy ra được cho thấy các đầu lãnh SBTN đã tuỳ tiện sử dụng ngân khoản của HRVN PAC cho rất nhiều những khoản chi tiêu cá nhân, tự trả chi phí văn phòng và nhân viên, trả cát-sê cho các ca sĩ ASIA, v.v. Trong suốt bốn năm qua họ chỉ gởi về trong nước trên 50 nghìn USD. Và không ai có thể biết chắc những người nhận là những ai. SBTN liên tục kêu gọi khán thính giả đóng góp. Trúc Hồ, trong cuộc phỏng vấn đầu tháng 9, 2013 do Lisa Thuỳ Dương thực hiện, giải thích lý do: “Những người bị cầm tù bị cô lập về đời sống kinh tế. Họ không thể nào mà tồn tại được nếu mà chúng ta không giúp đỡ họ… Chúng ta phải đóng góp gởi tiền về cho các tù nhân lương tâm…” Xem phút 14:00: https://www.youtube.com/watch?v=Nu6Zze1htSs
Theo báo cáo gởi cho FEC, HRVN PAC đã gởi tiền cho vài chục tù nhân lương tâm, mỗi người nhận được 250 USD và chỉ một lần cho suốt 4 năm qua. Cứ giả định là tiền đã đến tay gia đình của tù nhân lương tâm như được báo cáo, thì thử hỏi họ có thể cầm cự được bao lâu với số tiền ấy? Trong khi đó Ls. Nguyễn Đỗ Phủ và Ls. Nguyễn Anh Tuấn đã dùng 72,300 USD để tự chi trả, chi phí văn nghệ và tiền cát-sê cho ca sĩ ASIA là 55,400 USD.

Phải chăng đây là một cuộc lừa đảo công cộng và quy mô?

Và Trịnh Hội đã góp tiếng cùng với Trúc Hồ, Đỗ Phủ, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Văn Khanh… để kêu gọi đồng hương đóng góp cho quỹ HRVN PAC nhằm giúp tù nhân lương tâm và các nhà tranh đấu trong nước. Đổi lại, ngày 16 tháng 1, 2014 HRVN PAC đã ký check 5 ngàn USD cho VOICE.

Nhận xét riêng và lời kêu gọi

Khi Trịnh Hội liên lạc với tôi để xác minh rằng anh ta không hề có liên hệ nào với Việt Tân, VOICE chưa hề tổ chức bất kỳ sinh hoạt nào với Việt Tân, và VOICE hay anh ta cũng chưa bao giờ nhận tiền của Việt Tân, thì tôi tin.

Nhưng các thông tin tôi nhận được sau đó lại hoàn hoàn trái ngược với điều Trịnh Hội nói với tôi:

  • VOICE do Trịnh Hội đồng sáng lập với Hoàng Tứ Duy, đảng viên Việt Tân kỳ cựu, và Bs. Chu Quang Ngọc, cảm tình viên Việt Tân, cuối năm 2006. Lisa Thuỳ Dương, Giám Đốc Điều Hành của VOICE lúc ấy, ít ra là cảm tình viên của Việt Tân.
  • VOICE đã cài người của Việt Tân vào chương trình huấn luyện nhân quyền của Ls. Nguyễn Văn Đài đầu năm 2007.
  • Văn phòng của VOICE ở Siem Reap đã là trạm chuyển tiếp để Việt Tân đưa người từ Việt Nam sang Thái Lan, trong suốt thời gian từ 2007 đến giữa năm 2009.
  • Giám Đốc Điều Hành của VOICE, cô Lisa Thuỳ Dương Nguyễn, hợp tác với Lilly Ngoc Hiếu Nguyễn, đảng viên Việt Tân, và Trinity Hồng Thuận Phạm tại ĐH5 của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường.
  • VOICE là chủ lực tổ chức ĐH6 ở Manila, Phi Luật Tân; Hoàng Tứ Duy cùng với Trịnh Hội, Lisa Thuỳ Dương Nguyễn là bộ ba yếu nhân của Đại Hội này.
  • VOICE là đường dây đưa người của Việt Tân sang Phi Luật Tân.
  • VOICE đã tiếp tay với các sinh hoạt nguỵ trang của Việt Tân như Phải Lên Tiếng! Triệu Con Tim Một Tiếng Nói, và HRVN PAC.

Nếu những thông tin kể trên là đúng thì VOICE rõ ràng là một thành phần của Việt Tân.

Bài viết với tựa đề “Việt Tân” trên trang blog VOA mà Trịnh Hội gởi cho tôi, bề ngoài ra vẻ không liên quan, nhưng thực chất là đánh bóng Việt Tân để chuẩn bị cho Việt Tân xuất hiện trở lại trong cộng đồng người Việt tị nạn. Thời điểm của bài viết, 20 tháng 3, 2012 trùng với thời gian các đầu lãnh Việt Tân bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng cùng với các thủ lãnh SBTN.

Tôi có nhận xét như vậy khi đọc những giòng sau đây trong bài viết của Trịnh Hội:

“Khác với sự gán ghép của nhà cầm quyền Việt Nam cho Việt Tân là “tổ chức khủng bố”, tất cả những đảng viên của Đảng Việt Tân mà tôi đã gặp đều là các bạn trẻ gốc Việt lớn lên ở hải ngoại. Họ là những người có lòng, nặng tình, nặng nghĩa nhất đối với với quê hương, với tương lai dân tộc. Duy là một trong những người bạn mà tôi mến trọng nhất. Không chỉ vì Duy có tài, có trí – đặc biệt là cách anh nghiên cứu và phân tích vấn đề – mà hơn thế nữa, Duy là một trong những người bạn trẻ của tôi mà mãi cho đến bây giờ vẫn còn giữ vững một niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng cao đẹp.“Cũng thật lòng mà nói nếu như một ngày nào đó tôi quyết định chọn con đường hoạt động chính trị bằng cách xin tham gia vào đảng Việt Tân, tôi sẽ rất hãnh diện với sự lựa chọn của mình. Và sẽ luôn sẵn sàng xác nhận tôi đang làm gì, cho ai.”

( Ngưng trích Trịnh Hội).

Tôi tiếp tục tìm hiểu về VOICE và mong nhận được thông tin từ các quý vị thường theo dõi các sinh hoạt trong cộng đồng. Tôi cam đoan bảo mật mọi nguồn tin.

Tôi cũng mong Trịnh Hội cung cấp thông tin để phản bác những nguồn tin mà tôi đã dùng để viết bài này.

***

Email của Trịnh Hội gởi ngày 18 tháng 2, 2016

“Chào anh Tú,
Cảm ơn anh đã liên lạc với em về vấn đề Việt Tân. Để trả lời câu hỏi của anh, em gửi kèm theo đây bài viết blog của em đã được đăng trên trang nhà của đài VOA vào năm 2012:
http://m.voatiengviet.com/a/viet-tan-03-20-201…/1120113.html

Cho đến nay những gì em trình bày trong bài viết blog vẫn không có gì thay đổi. VOICE và cá nhân em chưa bao giờ là thành viên của đảng Việt Tân. Trong quá khứ hay hiện tại VOICE cũng không có tổ chức bất kỳ sinh hoạt nào với Việt Tân.

Anh cũng muốn hỏi em là VOICE và cá nhân em có bao giờ nhận tiền trực tiếp hay gían tiếp từ đảng Việt Tân hay không?

Câu trả lời của em cũng là: thưa chưa bao giờ.

Vài hàng để trả lời những thắc mắc của anh, mong anh và gia đình luôn vững mạnh và sáng suốt trên con đường đi tìm công lý cho cha mình. Nếu có bất kỳ điều gì anh nghĩ em có thể gíup anh trên con đường đó, xin anh đừng ngần ngại cho em biết.

Thân kính,

Trịnh Hội
Đồng Sáng Lập Viên
Gíam Đốc Điều Hành VOICE”

Xin quý vị nào có thông tin về VOICE và Trịnh Hội tương tự như trên thì gởi cho tôi qua email: [email protected].

Tôi xin cam kết bảo mật mọi nguồn tin.

Trân trọng,
Nguyễn Thanh Tú,

Con trai của một người cầm bút bị giết
trong việc theo đuổi chân lý và công lý

2 Comments on “VOICE – công cụ của Việt Tân?

  1. Tại sao đi tìm công lý cho cha mình mà lại đánh phá VOICE là một tổ chức ra đời hàng chục năm sau khi cha của Nguyễn Thanh Tú bị ám sát ??? Rõ ràng là ông Nguyễn Thanh Tú đang làm tay xung kích cho một thế lực nhắm đánh phá các tổ chức chống Cộng hửu hiệu như SBTN, VOICE, Việt Tân, RFA, …. Tổ chức giấu mặt sau lưng AC Thompson, Nguyễn Thanh Tú nầy có vẻ rất giàu tiền bạc nên mới điều khiển được những người như Nguyễn Đình Thắng, AC Thompson, Nguyễn Thanh Tú, …. Nhưng cái kiểu đánh phá lung tung của Nguyễn Thanh Tú có thể làm cho CIA & FBI đánh hơi được tổ chức giấu mặt đó qua mớ tài liệu hổ lốn mà tổ chức đó đã cung cấp cho Nguyễn Thanh Tú dùng. Quần chúng đống bào không biết tổ chức giấu mặt đó, nhưng chắc chắn là CIA & FBI đã lần ra manh mối từ nhiều tài liệu hổ lốn má Nguyễn Thanh Tú đã trưng ra. Nhờ Âm Binh mà CIA & FBI có thể đã lần ra đầu mối Phù Thuỷ ! vì Phù Thuỷ điều khiển Âm Binh chứ còn ai váo đây nữa. !!!!

    • Ơ ̉ trong nước cũng có một số dư luận nghi ngờ rằng VT chính là âm binh của VC lập ra để vô hiệu hoá những tổ chức chống cộng chân chính quốc nội và hải ngoại.
      Đọc bài viết này của NTT càng thấy nghi ngờ đó đang hiện hữu đâu đây….