Việt Nam bắt giữ tàu Trung Quốc xâm nhập biển Đông

DCVOnline (Tin Associated Press)

boatPhương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam hôm thứ Hai đưa tin, lực lượng tuần duyên của họ bất ngờ bắt giữ một tàu Trung Quốc bị cáo buộc đã xâm nhập vào vùng biển Việt Nam.

Hét khẩu hiệu chống Trung Quốc Trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội, Việt Nam Thứ hai, tháng 3, 2014. (AP / Trần Văn Minh)
Hét khẩu hiệu chống Trung Quốc Trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội, Việt Nam Thứ hai, tháng 3, 2014. (AP / Trần Văn Minh)

Báo Thanh Niên cho hay thyền của Trung Quốc đã bị kéo về cảng Hải Phòng, và tàu, thuyền trưởng, và hai thủy thủ, tất cả là người Trung Quốc, hiện đang ở dưới sự giám sát của chính quyền Việt Nam.

Tờ báo cho hay thuyền Trung Quốc, cải trang như một chiếc thuyền đánh cá, chở 100.000 lít dầu cặn đã bị lực lượng tuần dương bảo vệ bờ biển của Việt Nam chận bắt gần đảo Bạch Long Vĩ trong Vịnh Bắc Việt vào thứ năm.

Thuyền trưởng cho giới hữu trách biết họ bán nhiên liệu cho các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong khu vực.

Nhà chức trách lực lượng tuần duyên Hải Phòng từ chối bình luận hôm thứ Hai.

Tờ Thanh Niên cho hay trong hai tuần cuối cùng của tháng Ba, lực lượng bảo vệ bờ biển đã đuổi 110 tàu đánh cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Lực lượng tuần duyên bảo vệ bờ biển của Việt Nam thường rượt đuổi và cảnh cáo tàu đánh cá Trung Quốc phải ra khỏi vùng biển nhưng hiếm khi bắt giữ họ.

Ngư dân Việt Nam phàn nàn họ bị sách nhiễu, tấn công này và đã cá họ bắt được thường giới hữu trách Trung Quốc tịch thu khi họ đánh cá trong vùng biển Đông.

Việt Nam đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, nơi có nhiều tài nguyên và là một trong những đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan có tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc hiện chiếm đóng, trong khi cả ba cùng với Philippines, Malaysia và Brunei cũng đã tuyên bố chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc về lãnh thổ trong khu vực gồm việc xây dựng gần đây ở những đảo san hô và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa và tăng hoạt động quân sự của họ trong hai quần đảo đã gây quan tâm cho các nước láng giềng và Hoa Kỳ.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam seizes Chinese vessel for intruding its waters
Associated Press | Hanoi. April 4 2016