Dân biểu Đài Loan hối Formosa thăm dò vụ cá chết ở Việt Nam

DCVOnline | Tin AFP

cachetCá chết phá huỷ đời sống ngư dân địa phương và khiến công chúng Việt Nam phẫn nộ, xuống đường biểu tình, bị chính quyền giải tán và bắt một số người hoạt động.

Dân làng cho xem cá chết trên một bãi biển ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng Tư. Nguồn: AFP
Dân làng cho xem cá chết  trên một bãi biển ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng Tư. Nguồn: AFP

TAIPEI | Hôm thứ năm (16 tháng 6) một số dân biểu Đài Loan kêu gọi chính phủ điều tra vai trò có thể có của tập đoàn Formosa trong vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam, giới hoạt động nói ô nhiễm công nghiệp từ các nhà máy thép bạc tỷ đô la của Formosa có thể đã gây ra thảm họa môi trường.

Cá dân biểu cho hay, nếu Formosa là nguyên nhân gây ra hàng tấn cá chết dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam cách đây hai tháng, nó có thể gây nguy hại cho chính sách khoá của tân Tổng thống Tsai Ing-wen (蔡英文, Thái Anh Văn) cổ động đầu tư vào khu vực Đông Nam Á để giảm sự phụ thuộc kinh tế của Đài Loan vào Trung Quốc.

Su Chih-feng (Tô Trị Phân, 蘇治芬), một dân biểu cao cấp của đảng cầm quyền, Đảng Dân chủ Tiến bộ nói, “Nó sẽ vô cùng trắc trở” cho cái gọi là chính sách Hướng về Nam nếu chính phủ mới của Thái Anh Văn không cẩn thận giải quyết mối quan tâm trong quảng đại quần chúng Việt Nam về vụ cá chết hàng loạt.

Vụ cá chết hàng loạt đã tàn phá đời sống ngư dân địa phương và gây tức giận trong công chúng đưa đến những vụ biểu tình hiếm có đã bị chính quyền giải tán cùng bắt giữ một số người hoạt động.

Giới truyền thông địa phươn – do nhà nước kiểm soát – ban đầu lên tiếng đổ lỗi cho nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh, nhưng sau đó đã đổi chiều, im lặng.

Chính phủ đã tiến hành những vụ thử nghiệm xem xét nhưng chưa công bố một phán quyết chính thức nào về nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng loạt, khiến giới hoạt động có lý do tố cáo chính quyền đang cố tình che dấu sự thật.

Hồ sơ không tốt

Formosa có tiếng không tốt về những vụ bê bối môi trường trên khắp thế giới, từ Texas, Hoa Kỳ đến Sihanoukville, Campuchia. Tập đoàn này cũng tựng bị cáo buộc đã gây ô nhiễm tại Đài Loan, ở phức thể dầu khí ở miền nam Vân Lâm nơi Tô Trị Phân từng là quận trưởng.

Chang Yu-yin (張譽尹, Trương Dự Duẫn), giám đốc của Hiệp hội luật gia môi trường, một tổ chức ở Đài Loan nói nhà chức trách ở Đài Loan cần phải can thiệp và bảo đảm Formosa phải đáp ứng được “các tiêu chuẩn môi trường, quốc tế nhân quyền và lao động”.

Peter Nguyễn, một linh mục Việt Nam ở Đài Loan nói, chính phủ của Thawsi Văn Anh phải Đảm bảo Formosa – nếu đã được chứng minh là công ty có trách nhiệm gây ô nhiễn – phải giải quyết thảm họa môi trường đó và bồi thường đầy đủ cho các nạn nhân. L.m. Peter Nguyễn nói thêm,

“Việt Nam muốn có đầu tư nước ngoài nhưng chúng cần phải là những hợp tác có lợi cho cả hai bên. Nếu môi trường và người dân của chúng tôi bị thiệt hại thì nó sẽ đặt ra những thách thức và các vấn đề lớn” cho các khoản đầu tư của Đài Loan trong tương lai tại Việt Nam.”

Đài Loan và Việt Nam không mối quan hệ ngoại giao chính thức nhưng có quan hệ thương mại rất chặt chẽ. Có khoảng 250.000 người Việt sinh sống tại Đài Loan, vì công việc hoặc do quan hệ gia đình.

David Wang của cục dịch vụ đầu tư của Đài Loan, nói đảo quốc này đã lên tiếng muốn giúp chính phủ Việt Nam trong vụ xét nghiệm lý do cá chết hàng loạy và đã vị từ chối. Ông Wang cho biết thêm là Hà Nội sẽ công bố kết quả xét nghiệm – có sự cộng tác của chuyên viên quốc tế – của họ vào cuối tháng Sáu.

Formosa thổi bùng ngọn lửa nghi ngờ vào tháng Tư khi một nhân viên làm việc tại Việt Nam đã nói với giới truyền thông là Việt Nam phải “chọn giữa việc đánh bắt tôm cá và xây dựng một nhà máy thép hiện đại”.

Nhân viên này đã bị đổi nhiệm sở và dã xin lỗi về những nhận xét của ông.

Một ngư dân, Lê Quang Dũng, 29 tuổi, nói với AFP, “Tôi đã không thể bắt được một con cá từ tháng ba đến nay.” Và ông cho biết thêm là ông đã phải sang Đài Loan để tìm việc làm. Dũng nói,

“Tôi hy vọng nhà máy Formosa sẽ đóng cửa để chúng tôi lấy lại biển sạch của chúng tôi.”

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Taiwan lawmakers urge Formosa probe over Vietnam fish deaths. AFP | JUNE 16, 2016.

1 Comment on “Dân biểu Đài Loan hối Formosa thăm dò vụ cá chết ở Việt Nam

  1. CÁ CHẾT

    Cá chết rồi thôi biết nói năng chi
    Cá còn sống cũng đành im thin thít
    Bởi chuyện cá do người đâu phải cá
    Formosa lên tiếng cũng vừa thì

    Nhà máy thép tỷ đô la chẳng ít
    Nhưng mạng người thì mới quý hơn nhiều
    Thép mua được bằng tiền ai chẳng biết
    Nhưng mạng người còn biết lấy chi mua

    Cá chết hẳn phải tan vào lòng biển
    Độc tố này sau cũng ngấm dần dần
    Sẽ vào muối rồi vào trong nước mắm
    Ai ăn nhằm cũng chẳng khó đi đoong

    Việc nghiêm trọng thế mà sao im lặng
    Dẫu dấu đầu sau cũng phải hở đuôi
    Bởi vì Tàu cả hai đều là một
    Không anh này cũng anh khác vậy thôi

    Chất độc thải Formosa hay Vũng Áng
    Biển Miền Trung sao nỡ biến thành tro
    Ai trách nhiệm phải mau lôi ra trước
    Có gì đâu mà đợi phải thăm dò

    Formosa cũng cần lên tiếng trước
    Cảnh quít làm cam chịu có hay chi
    Thà khẳng định hay mình mau chối trước
    Chuyện toày hoay nấn ná hỏi lợi gì ?

    SÓNG NGÀN
    (22/6/16)