Xem lại vụ “Khủng Bố ở Little Saigon”

Nguyên Nghĩa

terror9Lần trước, ông Nguyễn Xuân Nghĩa cũng như đảng Việt Tân đã có phản ứng tức thời sau khi cuốn phim “Terror in Little Saigon” được trình chiếu. Không hiểu sao lần này, khi CPJ cùng với đài PBS (là nơi chiếu cuốn phim nói trên) tiếp tục ra trận bằng cuộc họp báo hôm 1 tháng 6; đến nay đã hơn 1 tháng mà chưa thấy ông Nguyễn Xuân Nghĩa và đảng Việt Tân lên tiếng phản bác.

Điểm mấu chốt giữa đài PBS và ông Nguyễn Xuân Nghĩa & đảng Việt Tân

Nguyễn Xuân  Nghĩa. Nguồn: PBS
Nguyễn Xuân Nghĩa. Nguồn: PBS

Chuyện “Khủng Bố ở Little Saigon” tưởng đã nguội vì cuốn phim “Terror in Little Saigon” đã được chiếu hồi năm ngoái, nói chính xác là ngày 3 tháng 11 năm 2015; nhưng mới đây “ngọn lửa” bừng lên trở lại, sau cuộc họp báo của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (Committee to Protect Journalists, CPJ) ngày 1 tháng 6 năm 2016.

Trước đó, sau khi phim “Terror in Little Saigon” được chiếu thì ngày 6 tháng 11 năm 2015, tức là chỉ 3 hôm sau, đảng Việt Tân đã cho phổ biến bài viết đầu tiên, cùng với 2 bài kế tiếp sau đó, nhằm phản bác cuốn phim và nhóm ông A.C. Thompson là người thực hiện cuốn phim nói trên.[1]

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Nghĩa (từng được biết dưới tên Nguyễn Đồng Sơn của Mặt Trận Hoàng Cơ Minh) cũng đã được ký giả Hà Giang của nhật báo Người Việt phỏng vấn ngày 6 tháng 11 năm 2015, qua đó ông Nguyễn Xuân Nghĩa muốn bác bỏ điều mà cuốn phim tường thuật là trong cuộc phỏng vấn của nhóm A.C. Thompson, “ông Nguyễn Xuân Nghĩa đã thú nhận rằng ông có tham dự một cuộc họp của Mặt Trận mà trong cuộc họp đó các thành viên đã bàn về kế hoạch ám sát một biên tập viên của một tờ báo nổi tiếng ở Quận Cam.”

Như trên đã nói, cuộc họp báo của CPJ hôm 1 tháng 6 vừa qua làm cho vấn đề nóng bỏng trở lại, khiến nhiều người mở ra xem lại những tài liệu có liên quan đến sự việc gây xôn xao chung quanh cuốn phim “Khủng Bố ở Little Saigon”. Qua những tài liệu này, đặc biệt là những bài phỏng vấn của báo Người Việt, cho thấy có điều gì đó “lúng túng”, “quanh co”, tùy phán xét của độc giả.

1. ProPublica, 03.11.2015 – Terror in Little Saigon:

[…]
In later conversations, when confronted with evidence of the Front’s violence, he adopted a different line. In a videotaped interview, Nghia said it was “quite possible” that Front members were behind the assassination of Dam Phong and could have committed other crimes. There was, he acknowledged, a violent faction within the organization, and when the videographers turned off the cameras, Nghia admitted he had participated in a Front meeting during which members discussed a plan to assassinate a well-known newspaper editor in Orange County. Nghia said he dissuaded his colleagues from killing the man. “It was a dark chapter in my life,” he said.[2]

2. Báo Người Việt, 06.11.2015 — Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa:

[…]
Nguyễn Xuân Nghĩa: Một nhảm nhí của truyền thông Mỹ (US Media bull***) xuyên tạc và không trung thực!

NV: Ông có thể giải thích rõ, xuyên tạc và không trung thực như thế nào?

Nguyễn Xuân Nghĩa: Họ phỏng vấn tôi tất cả bốn tiếng đồng hồ qua ba lần. Kết quả là họ chỉ lấy được một phút trong phim với lời dẫn giải trước đó trên bản quảng cáo cố tình tạo hiểu lầm. Trước khi có cuốn phim, họ phổ biến một bài quảng cáo dài 12 ngàn chữ trong 72 trang cùng một số hình ảnh có chọn lọc với ác ý, trong đó đoạn văn viết về việc tôi trả lời phỏng vấn là hoàn toàn bịa đặt.

3. Báo Người Việt, 06.11.2015 — Phỏng vấn ông A.C. Thompson:

[…]
NV: Câu hỏi cuối của tôi: Nhân chứng Nguyễn Xuân Nghĩa, khi tôi phỏng vấn ông ấy, khẳng định rằng mình không hề nói với ông [A.C. Thompson] rằng bản thân “đã tham gia một buổi họp của Mặt Trận, trong đó các thành viên thảo luận việc ám sát một biên tập viên của một nhật báo nổi tiếng ở Quận Cam.” Xin ông cho biết ý kiến về việc này?

A.C. Thompson: Thật là hay khi ông Nghĩa nói như thế. Chúng tôi nghĩ rằng ông Nghĩa là một người tốt, và là một người rất thông minh, chúng tôi rất thích nói chuyện với ông. Nhưng vấn đề là không chỉ riêng tôi, mà ba người khác, ông Joseph Sexton, ông Cliff Parker, và ông Richard Rowley, đều nghe thấy điều ông ấy nói. Và vì điều ông nói quá quan trọng, nên sau đó, chúng tôi bàn luận với nhau, rồi tôi gọi điện thoại ngay cho sếp của tôi. Ðiều này không phải chỉ một mình tôi nghe thấy.

NV: Lạ thật, ông Nguyễn Xuân Nghĩa nằng nặc nói rằng không hề nói câu đó. Ông khẳng định là không nói câu nào “off the record” cả.

A.C. Thompson: Chúng tôi không bao giờ nói [với ông Nghĩa – NV] là chúng tôi đang “off the record” [thảo luận không ghi xuống và sẽ không được tường trình – NV]. Chúng tôi không nói với ông ấy là chúng tôi sẽ không tường trình những gì ông ấy nói. Chúng tôi chỉ tháo cái microphone ra, tắt đèn của máy ảnh, và rồi câu nói đó bật ra từ ông Nghĩa.

NV: Ông có ghi notes trên giấy không?

A.C. Thompson: Vâng, tôi ghi notes, và tôi nhớ rất rõ vì ngay sau đó chúng tôi thảo luận và gọi điện thoại nói chuyện với cấp trên của tôi, như tôi đã nói lúc nãy. [Ngày hôm sau, cả ba đồng nghiệp của A.C. Thompson, gồm Joseph Sexton, Cliff Parker, và Richard Rowley, đều gửi email cho Người Việt, xác định là ông Nguyễn Xuân Nghĩa có nói với họ như thế. – NV].[4]

So sánh giữa phần trả lời của ông Nguyễn Xuân Nghĩa và phần trả lời của ông A.C. Thompson, có điểm đáng thắc mắc ở đây là: Căn cứ theo trích dẫn trên, ông Nguyễn Xuân Nghĩa không nói, nhưng “cả ba đồng nghiệp của A.C. Thompson, gồm Joseph Sexton, Cliff Parker, và Richard Rowley, đều gửi email cho Người Việt, xác định là ông Nguyễn Xuân Nghĩa có nói với họ như thế.” Vậy trong trường hợp này có thể tin vào lời ông Nguyễn Xuân Nghĩa nói, hay tin vào lời của 4 ký giả Mỹ xác nhận với báo Người Việt là chính ông Nghĩa đã có nói, vì đó là “điều ông nói quá quan trọng”? Trong trường hợp này, khi chỉ dùng những chữ “xuyên tạc, không trung thực, bịa đặt” để phản bác, liệu có thích hợp hay chăng, khi mà chưa “giải thích rõ, xuyên tạc và không trung thực như thế nào”?

4. CPJ, 01.06.2016 — CPJ calls on FBI to reinvestigate murders of Vietnamese-American journalists (CPJ kêu gọi FBI tái điều tra những vụ giết các ký giả Mỹ gốc Việt):

Đại diện của CPJ tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia (1/5/2016)
Đại diện của CPJ tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia (1/5/2016)

[…]
A.C. Thompson, who examined the killings in “Terror in Little Saigon,” a ProPublica/Frontline documentary and Web series, provided details about his reporting….[5]

Và khi cuốn phim “Terror in Little Saigon” nói trên được trình chiếu ngày 03.11.2015, sau đó ông Nguyễn Xuân Nghĩa lên tiếng kết tội đó là

“Một nhảm nhí của truyền thông Mỹ (US Media bull***) xuyên tạc và không trung thực! […] hoàn toàn bịa đặt…[3] về việc “Nghia admitted he had participated in a Front meeting during which members discussed a plan to assassinate a well-known newspaper editor in Orange County. Nghia said he dissuaded his colleagues from killing the man.”

  • Bài tường thuật của ký giả Hà Giang có thể được sử dụng vào mục đích bênh vực ông Nguyễn Xuân Nghĩa, nhưng vì sự tường thuật… “trung thực” nên đã đưa ông Nguyễn Xuân Nghĩa vào thế bí; bởi vì ký giả Hà Giang QUÁ CẨN THẬN ghi lại nguyên văn câu ông Nguyễn Xuân Nghĩa chửi Truyền Thông Mỹ “Bull …” khiến ông Nguyễn Xuân Nghĩa bụm miệng không kịp nữa!
  • Ký giả Hà Giang hỏi lại ông Nguyễn Xuân Nghĩa cho rõ: “Ông có thể giải thích rõ, xuyên tạc và không trung thực như thế nào?” Ông Nguyễn Xuân Nghĩa muốn chối bỏ rằng mình không có nói câu nói mà A.C. Thompson tường thuật, thì ông Nguyễn Xuân Nghĩa lại không trả lời thẳng vào câu hỏi của ký giả Hà Giang, mà ông trả lời bằng cách… chửi rủa! Tiếng chửi đó, theo thiển ý, còn nặng hơn là câu “chửi thề bằng tiếng Việt”! Bởi nếu thật sự ông Nguyễn Xuân Nghĩa đang là “nạn nhân” thì đây là cơ hội để ông trần tình, thì ông Nguyễn Xuân Nghĩa lại đóng vai “quan toà” để kết tội đối phương là “Xuyên tạc, không trung thực!”
  • Lẽ ra ông Nguyễn Xuân Nghĩa có thể trả lời thẳng vào câu hỏi, thí dụ như nói rằng “Tôi không có điều gì phải giải thích cả bởi vì những câu mà đài PBS (là đài đã chiếu cuốn phim “Terror in Little Saigon” trên chương trình Frontline) nêu ra không phát xuất phát từ cửa miệng của tôi. Tôi xin minh xác rằng tôi không hề nói như thế và tôi không hề tham dự vào cuộc họp với các thành viên Mặt Trận… như đài PBS loan tải.” Đằng này, qua câu trả lời của ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ông lại lên án đài PBS thêm tội bịa đặt! Điều đó khiến cho độc giả có cảm tưởng ông Nguyễn Xuân Nghĩa phản ứng một cách hốt hoảng!
  • Bài ký giả Hà Giang phỏng vấn đài PBS được tường thuật… “trung thực” đã cho độc giả thấy rằng có tới 4 người xác nhận chứ không phải chỉ một mình ông A.C. Thompson nghe (câu ông Nguyễn Xuân Nghĩa nói.) Như vậy, không phải là bài phỏng vấn của ký giả Hà Giang đã tạo thêm bất lợi cho ông Nguyễn Xuân Nghĩa hay sao?
  • Lần trước, ông Nguyễn Xuân Nghĩa cũng như đảng Việt Tân đã có phản ứng tức thời sau khi cuốn phim “Terror in Little Saigon” được trình chiếu. Không hiểu sao lần này, khi CPJ cùng với đài PBS (là nơi chiếu cuốn phim nói trên) tiếp tục ra trận bằng cuộc họp báo hôm 1 tháng 6; đến nay đã hơn 1 tháng mà chưa thấy ông Nguyễn Xuân Nghĩa và đảng Việt Tân lên tiếng phản bác. Họ vẫn giữ im lặng, chẳng lẽ nào vì họ chưa tìm được từ nào khác nặng hơn từ “xuyên tạc, không trung thực, bịa đặt” nên họ chưa phản bác?

Với dư luận, xét về mặt tình thì không nên để dư luận tự suy diễn thế nào tùy ý… rồi 10 hay 15 hay 30 ngày sau mới trả lời; như vậy làm sao đủ thuyết phục dư luận? Thêm vào đó, lại còn phải nêu lý do của sự chậm trễ trong việc đối đáp; nêu lý do làm sao cho dư luận chấp nhận được? Còn về mặt lý, thì chờ xem Bộ Tư Pháp có giải quyết hay không.

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Bài và chú thích của tác giả gởi. DCVOnline hiệu đính và minh hoạ.

[1]

  • Bài do đảng Việt Tân đăng ngày 6 tháng 11 năm 2015
  • Bài do đảng Việt Tân đăng ngày 15 tháng 11 năm 2015
  • Bài do đảng Việt Tân đăng ngày 25 tháng 11 năm 2015

[2] ProPublica, 03.11.2015 – Terror in Little Saigon: https://www.propublica.org/article/terror-in-little-saigon-vietnam-american-journalists-murdered.
[3] Báo Người Việt, 06.11.2015 – Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/Nguyen-Xuan-Nghia-Chung-ta-tiep-tuc-la-nan-nhan-cua-truyen-thong-My-4517/
[4] Báo Người Việt, 06.11.2015 – Phỏng vấn ông A.C. Thompson: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217111&zoneid=1
Link trên, báo Người Việt đã xóa đi, nhưng có thể đọc bài Phỏng vấn ông A.C. Thompson tại link sau : http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuT/TinNgViet01.php#n1n
[5] CPJ, 01.06.2016 – CPJ calls on FBI to reinvestigate…: https://cpj.org/2016/06/cpj-calls-on-fbi-to-reinvestigate-murders-of-vietn.php

Tham khảo thêm:

  • Chưa thấy báo Người Việt loan tải bài viết nào về việc CPJ họp báo, nhưng trong năm 2015 báo Người Việt có loan tải: 6 bài viết về vụ Terror in Little Saigon – 2015
  •  Nguyễn Thanh Tú (con của ký giả bị ám sát Đạm Phong) và 16 thông báo, khởi đầu từ 6 tháng trước ngày CPJ họp báo (01.06.2016): https://damphong.com/about/

1 Comment on “Xem lại vụ “Khủng Bố ở Little Saigon”

  1. khong co ai ngu nhan da len ke hoac giet 1 nguoi ….ok ..chuyen bia dat ,,,,dmcsvn