Đặc Uỷ Nhân quyền Đức Bärbel Kofler lên tiếng về vụ bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

DCVOnline

nhuqHôm qua, 11 tháng 10, 2016, Bộ Ngoại Giao Đức đã công bố một thông cáo báo chí về việc chính phủ Việt Nam đã bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bút danh Mẹ Nấm) một ngày trước đó.

Nguồn Facebook Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
Nguồn Facebook Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Bärbel Kofler, Uỷ viên Nhân quyềncủa chính phủ Liên Bang Đức công bố:

Dr, Bärbel Kofler
Dr, Bärbel Kofler

“Tôi thật sửng sốt việc trước việc bắt giữ blogger và nngười hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Nếu những bản tin được xác nhận đúng cho rằng bà Quỳnh đã bị bắt và đang bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước, điều này sẽ một lần nữa là một vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc nhân quyền và luật lệ quốc tế mà Việt Nam đã cam kết tuân theo.

Bà Quỳnh dùng blog của mình không chỉ lên tiếng phản đối việc vi phạm nhân quyền, tham nhũng và các vấn đề xã hội. Bà còn là một người ủng hộ quan trọng đối với nông dân và ngư dân ở miền Trung Việt Nam mà sinh kế của họ đang bị đe dọa vì một thảm họa môi trường do các chất thải công nghiệp gây ra. Việc chính quyền đang đối phó với những vận động bảo vệ quyền con người, môi trường, và người tiêu dùng bằng cách trả thù, bắt giữ và truy tố là một dấu hiệu đáng báo động – đặc biệt là khi chính phủ đã tuyên bố sẽ làm việc để thực hiện những đổi mới trong việc bảo vệ môi trường và người tiêu dùng.

Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thả ngay Bà Quỳnh, ngưng ngay tất cả mọi đàn áp các blogger và những người hoạt động, và phải tôn trọng tự do ngôn luận và tự do báo chí đã được Hiến pháp Việt Nam bảo đảm.”

Bà Quỳnh là một trong những blogger nổi tiếng nhất tại Việt Nam và viết dưới bút danh Mẹ Nấm. Bà được được Tổ chức Bảo vệ Dân quyền Thuỵ Điển trao giải “Người bảo vệ Dân quyền” năm 2015 nhưng đã không thể sang Thụy Điển vì không có giấy thông thành. Bà cũng đã không thể đi Đức vì cùng một lý do.

Trong những bài viết trên blog, Quỳnh tập trung vào các vấn đề xã hội, sự quản lý yếu kém của chính phủ, tình trạng ô nhiễm môi trường, và tình trạng của tù nhân chính trị. Gần đây nhất, Quỳnh đã tham gia mạnh mẽ trong cuộc vận động bảo vệ quyền lợi của ngư dân và nông dân ở miền Trung Việt Nam, những người đã bị ảnh hưởng xấu vì một thảm họa môi trường do chất thải công nghiệp. Bà Quỳnh chỉ trích sự bất động của các cơ quan chính phủ liên quan đến ô nhiễm do các công ty lớn gây ra. Bà cũng lên tiếng cho những người hoạt động bị bắt giam và gia đình của họ.

Đặc biệt vì những vận động bảo vệ môi trường bà Quỳnh và gia đình gần đây đã phải chịu nhiều sự trả thù; ví dụ, bị sỉ nhục công khai trong cộng đồng địa phương. Theo báo cáo của giới hoạt động nhân quyền và truyền thông độc lập, ngày 10 tháng Mười, hàng chục công an đã đết lục soát nhà và bắt bà Quỳnh. Nếu bị buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước, Quỳnh có thể bị kết án tới 12 năm tù.

Việc bắt giữ này là một phần của một loạt các biện pháp đàn áp mà chính phủ đã thực hiện đối với các blogger và những người hoạt động nhân quyền đang đang ủng hộ dân chúng ở miền Trung Việt Nam đã bị ảnh hưởng vì thảm họa môi trường. Nhiều người hoạt động khác đã bị đánh đập và bị bắt tạm bên lề cuộc biểu tình, và một số blogger đã bị bắt và bị kết án về các vi phạm chính trị. Chỉ một vài tuần trước đây, việc blogger nổi tiếng Hữu Vinh đã bị y án năm năm tù ở một tòa án phúc thẩm đã thu hút sự chú ý của quốc tế.

© DCVOnline


Nguồn: Human Rights Commissioner Bärbel Kofler on the arrest of popular Vietnamese blogger Nguyen Ngoc Nhu Quynh. Thông cáo Báo chí ngày 11 tháng 10, 2016, Bộ Ngoại giao Liên bang Đức. 11/10/2016