Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát tại Ankara

Tim Arango và Rick Gladstone | DCVOnline

amsatVụ tấn công này là một ví dụ hiếm có về sự ám sát bất kỳ một viên chức ngoại gia nào của Nga. Giới sử học cho biết nó có thể là vụ ám sát đầu tiên kể từ khi Pyotr Voykov, một đại sứ Liên Xô vào Ba Lan, bị bắn chết tại Warsaw vào năm 1927.

Một người đàn ông, bên phải, theo tin của AP là sát thủ, sau bắn chết đại sứ Nga, nằm trên sàn, vào thứ Hai – 19 tháng 12 – tại một phòng triển lãm ở Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Yavuz Alatan / Agence France-Presse - Getty Images
Một người đàn ông, bên phải, theo tin của AP là sát thủ, sau bắn chết đại sứ Nga, nằm trên sàn, vào thứ Hai – 19 tháng 12 – tại một phòng triển lãm ở Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Yavuz Alatan / Agence France-Presse – Getty Images

ISTANBUL – Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị một tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ ám sát tại một phòng triển lãm mỹ thuật ở Ankara vào tối thứ Hai. Sát thủ hô lớn “Allahu là vĩ đại” và “đừng quên Aleppo, đừng quên Syria!”. Nga lên tiếng gọi đây một cuộc tấn công khủng bố.

Sát thủ, người được thị trưởng của Ankara mô tả là một cảnh sát viên, cũng làm ít nhất ba người khác bị thương trong cuộc tấn công, được thu hình qua ống kính của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong một cuộc đọ súng, sát thủ đã bị các viên chức cảnh sát khác bắn hạ.

Ngay lập tức vụ ám sát khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nhảy vọt đến một cấp độ mới vì cuộc khủng hoảng Syria trong cuộc xung đột kéo dài nay thềm cửa phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ ám sát xảy ra sau những ngày biểu tình của người Thổ Nhĩ Kỳ tức giận về việc Nga ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc xung đột và vai trò của Nga trong các vụ giết người và hủy diệt ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria.

Andrey Karlov, đại sứ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu tại gallery ở Ankara hôm thứ Hai, khoảnh khắc trước khi ông bị bắn. Nguồn: Burhan Ozbilici / Associated Press
Andrey Karlov, đại sứ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu tại gallery ở Ankara hôm thứ Hai, khoảnh khắc trước khi ông bị bắn. Nguồn: Burhan Ozbilici / Associated Press

Đại sứ Andrey G. Karlov đã bị bắn từ phía sau và ngã ngay xuống sàn nhà trong khi phát biểu tại một cuộc triển lãm, theo nhiều nguồn tin từ  Trung tâm Mỹ thuật Đương đại ở khu vực Cankaya của thủ đô Ankara.

Sát thủ, mặc một bộ đồ đen và cà vạt, như thấy trong đoạn video của cuộc tấn công hét lên bằng tiếng Ả Rập: “Allahu là vĩ đại! Những người cam kết trung thành với Muhammad cho cuộc thánh chiến. Allahu là vĩ đại!”

Sau đó, sát thủ chuyển sang nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và hét lên: “Đừng quên Aleppo, đừng quên Syria! Lùi lại! Lùi lại! Chỉ có cái chết mới có thể đưa tôi ra khỏi nơi đây.”

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sát thủ đã thiệt mạng sau khi cuộc đấu súng với lực lượng cảnh sát đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ. Báo giới Thổ Nhĩ Kỳ cho biết danh tính của sát thủ là Mevlut Mert Altıntaş, 22 tuổi.

Những người khác núp trong cuộc tấn công tại phòng triển lãm nghệ thuật. Nguồn: Burhan Ozbilici / Associated Press
Những người khác núp trong cuộc tấn công tại phòng triển lãm nghệ thuật. Nguồn: Burhan Ozbilici / Associated Press

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói với kênh tin tức Rossiya 24 rằng ông Karlov đã chết vì vết thương trong những gì bà mô tả là một cuộc tấn công khủng bố.


Russia xác định vụ ám sát Đại sứ là một ‘hành động khủng bố’

Các hãng tin Nga cho biết vợ của Đại sứ Nga đã ngất đi và phải vào bệnh viện sau khi biết về cái chết của chồng. Họ cũng cho biết du khách Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, như một biện pháp phòng ngừa, đã được khuyên không nên ra khỏi phòng khách sạn của họ hoặc đến những nơi công cộng.

CNN Turk công bố hình ảnh cho thấy nhiều người nằm trên sàn của phòng triển lãm.

Hãng thông tấn Tass của Nga ban đầu dẫn lời nhân chứng của vụ tấn công nói rằng đã có một “âm mưu ám sát” ông Karlov, và rằng ông đã bị bắn từ phía sau trong khi kết thúc bài phát biểu khai mạc mạc cuộc triển lãm tên là “Nga Qua mắt người Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong khi chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ hai bên khác nhau trong cuộc xung đột ở Syria, họ đã cộng tác với nhau trong những ngày gần đây để di tản thường dân ra khỏi Aleppo.

Sát thủ sau khi bắn chết Đại sứ Nga. Nguồn: Burhan Ozbilici / Associated Press
Sát thủ sau khi bắn chết Đại sứ Nga. Nguồn: Burhan Ozbilici / Associated Press

Ông Karlovbắt đầu sự nghiệp ngoại giao vào năm 1976, công tác ở Bắc Hàn từ 2001-2006, trước khi chuyển đến Trung Đông vào năm 2007, theo một tiểu sử trên trang web của Đại sứ quán Nga. Ông trở thành Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 7 năm 2013.

Vụ tấn công này là một ví dụ hiếcó m về sự ám sát bất kỳ một viên chức ngoại gia nào của Nga. Giới sử học cho biết nó có thể là vụ ám sát đầu tiên kể từ khi Pyotr Voykov, một đại sứ Liên Xô vào Ba Lan, bị bắn chết tại Warsaw vào năm 1927.

Đối với nhiều người Nga, vụ ám sát có khả năng làm người ta nhớ lại việc giết hại Aleksandr Griboyedov, một nhà thơ và nhà ngoại giao, hồi thế kỷ 19 ở Tehran sau khi một đám đông xông vào Đại sứ quán Nga. Sư kiện đó được nhớ đến như là một xúc phạm nghiêm trọng nhất đối với ngoại giao đoàn của Nga trong lịch sử nước Nga.

Gần đây hơn, các lực lượng dân quân Shiite Lebanon Hezbollah, nay liên minh với Nga tại Syria, đã bắt cóc bốn nhà ngoại giao Liên Xô vào năm 1985, giết một và trả tự do cho ba người khác ba tháng sau đó.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Russian Ambassador to Turkey Is Assassinated in Ankara By TIM ARANGO and RICK GLADSTONE. The New York Times. Dec 19, 2016