Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada?

Tổng lãnh sự quán Canada tại TP. Hồ Chí Minh

January 12, 2017

Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada?

Theo kế hoạch phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Quận 2, chính quyền TP Hồ Chí Minh có dự định phá dỡ Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Nhà thờ Thủ Thiêm để nhường chỗ cho khu đô thị mới. Tu viện được thành lập tại Thủ Thiêm vào năm 1840, nghĩa là đã ở đó được 177 năm (trong khi Canada vừa bước sang tuổi 150 năm nay). Bạn nghĩ thế nào nếu chúng ta hòa nhập những công trình mang tính lịch sử như thế này vào các khu đô thị mới thay vì phá dỡ chúng?

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!


Do you think it’s a good idea to demolish something that is even older than Canada?

In the plans to develop the Thu Thiem New Urban Zone in District 2, Ho Chi Minh City authorities have indicated their intention to demolish the Thu Thiem Lovers of the Holy Cross Convent and Parish Church to make way for a modern township. The convent was established in Thu Thiem in 1840, i.e. it has been there for 177 years (whereas Canada turns 150 this year). What do you think about integrating historic buildings such as these into new urban developments rather than removing them?

Please let us know your opinion!


Pensez-vous que c’est une bonne idée de démolir quelque chose qui est encore plus vieux que le Canada ?

Selon ses plans de développement de la zone urbaine de Thu Thiem dans le district 2, les autorités de Hô Chi Minh Ville ont montré leur intention de démolir le couvent Amoureux de la Sainte Croix de Thu Thiem et l’église paroissiale pour faire place à la zone urbaine moderne. Le couvent a été établi à Thu Thiem en 1840, c’est-à-dire qu’il est là depuis 177 ans (alors que le Canada a 150 ans cette année).
Que pensez-vous de l’intégration des édifices historiques tels que ceux-ci dans de nouveaux aménagements urbains plutôt que de les supprimer?

Faites-nous part de votre opinion!


Vài ý kiến bạn đọc trên Facebook

Thao-nguyen Tran Không hiểu sao Việt Nam là nước lúc nào cũng tự hào là có lịch sử ngàn năm văn hiến, vậy mà gặp cái gì cũ thì cũng đập bỏ! Không có cũ thì làm sao có mới, không có quá khứ thì làm sao có tương lai!

 Hung LeBan Thao oi khong phải họ đập bỏ để xây cái mới cho tốt đẹp hơn dâu mà họ đập chỉ vì bán đất cho những nhà đầu tư giàu có!
Like · Reply · January 14 at 9:55am

Diemthuy DoTại sao nơi tôn nghiêm thì cứ lo đập phá , dỡ bỏ để rồi thay vào đó bằng những tượng đài vô thần và vô nghĩa ????
Thật xót xa …!!!
Tomaaquino Vu PhongCó dịp được làm việc nơi đây, tôi đã được các Dì giới thiệu , các ban thấy phía sau những vị đang đứng là cây me có tuổi thọ cũng trên 130 năm…cảm giác thật kỳ diệu khi được chạm tay vào những thứ mà qua bao thời gian, đã đã đươc các Dì bảo tồn thật tuyệt vời!
Son Tran NgocNên duy trì và bảo quản cho tốt vì một khu đô thị mà không có các công trình xưa cũ thì làm sao có một cái hồn trong không gian đô thị.Với tư duy ” hữu hình” của những người cộng sản thì việc họ có suy nghĩ như thế này cũng là chuyện bình thường.Nên có một phong trào trên mạng để mọi người có thể “like” nhằm lên tiếng bảo vệ công trình bởi xét cho cùng nó là một bộ phận của “quá khứ” chứ không phải của riêng một cộng đồng tôn giáo.Không hiểu những người có ý định này nhớ lại câu nói của một nhà văn Liên xô (cũ): kẻ nào bắn súng lục vào quá khứ thì tương lai sẽ trả lời bằng đại bác(nhớ theo ý,chứ không đúng về nguyên văn !)
Kimoanh Nguyen Một di sản có giá trị về tôn giáo không phá huỷ , Xin giử lại ,, cám ơn

Ngo Van Vy Đã là con người thì ai cũng cần một Tôn giáo, cần đáp ứng nhu cầu tâm linh. Nhưng đối với chế độ cộng sản vô thần thì ngược lại Tôn giáo tâm linh chẳng là gì cả. Vật chất mới là thứ họ khao khát và dành giật. Mong các nhà lãnh đạo đất Việt lưu tâm đến tín ngưỡng tâm linh của dân mình.
Like · Reply · 3 · January 14 at 8:05pm

Nguyễn kc Hậu Tu viện và nhà thờ cần được giữ lại, vì sự tôn trọng cơ sở tôn giáo lâu đời của người dân, vì một công trình tại địa điểm có tuổi đời gần 200 năm là một phần của lịch sử vùng đất Sài Gòn.
Thiêm Võ Ý kiến của tôi là dân VN bất hạnh đang bị cai trị bởi bầy khỉ, bầy quỷ, bầy đĩ, bầy ích kỷ,…

Nguồn: Tổng lãnh sự quán Canada tại TP. Hồ Chí Minh. Facebook Timeline January 12, 2017.

1 Comment on “Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada?

  1. OÁI OĂM

    Việt Nam đất nước bốn ngàn năm
    Đập cũ cũng nhiều thật oái oăm
    Trước hết những năm đầu kháng chiến
    Đã từng tiêu thổ chống thực dân

    Rồi đến năm tư mới lạ lùng
    Phong trào hợp tác xã bão bùng
    Miền Bắc tha hồ mà đập phá
    Tàn dư phong kiến phải cáo chung

    Sau đến bảy lăm nước nối liền
    Cùng nhau hồ hỡi cả hai miền
    Tiến lên xây dựng nền bao cấp
    Nhiều nơi đập phá cũ như điên

    Bây giờ những cái ấy qua rồi
    Kinh tế thị trường lại mới thôi
    Ra sức canh tân mà hốt bạc
    Đập phá cũ đi chẳng bồi hồi

    Làm cho cái cũ chỉ tồi tàn
    Giá trị đâu còn kiểu rượu xưa
    Ăn xổi ở thì là như thế
    Chỉ tu rượu đế cũng đủ rồi

    Đâu cần di tích 177 năm
    Hơn cả Canada mặt chiều dài
    Dự kiến tới đây liền đập phá
    Để xây đô thị mới cho oai

    Quả thật nói ra chỉ ngượng ngùng
    Đâu cần vẻ đẹp của thời gian
    Chỉ cần cái đẹp đồng tiền mới
    Nên cóc cần chi phải khoanh vùng

    Khoanh vùng giữ lại để bảo tồn
    Cái khôn như thế mới là khôn
    Để cho cái dại thành lấn lướt
    Lịch sử tương lai chỉ mõi mòn

    TẾU NGÀN
    (29/01/17)