Khủng hoảng ở Toà Bạch Ốc

Trà Mi

Sự thật không ở bên phải hay bên trái. Nó không thuộc về khối bảo thủ hay cánh tự do và chắc chắn cũng không phải là độc quyền của bất kỳ một chính phủ nào trong thế giới tự do.

Sự thật: bảo thủ hay tự do, nằm bên phải hay bên trái?

Nguồn: AP/John Locher/Getty/vetta

Theo Dan Rather, cựu ký giả chính của đài truyền hình CBS:

“Watergate có lẽ là vụ bê bối chính trị lớn nhất của đời tôi, cho đến bây giờ. Đó có lẽ cũng là một cuộc khủng hoảng hiến pháp cho đến bây giờ.”

Rather cho khủng hoảng Watergate của Nixon 9 trên 10 trên thang điểm chấn động hệ thống chính phủ của Hoa Kỳ. Và ông cho Moscowgate của chính phủ Trump hiện nay 5 hay 6 trên 10 trên thang điểm khủng hoảng, nhưng nó cường độ tăng dần hàng giờ.

Nhìn lại quá khứ, kết quả cuối cùng, Moscowgate có thể cũng không nhỏ hơn Watergate. Và nó có thể trở thành khung để đánh giá những vụ bê bối chính trị trong tương lai. Moscowgate hội đủ mọi yếu tố cua một vụ khủng hoảng chính trị. Và đó là điều buốt xương sống nhất.

Nhìn lại Watergate người ta nhớ khủng hoảng đó đã kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống và sự nghiệp chính trị của Richard M. Nixon. Watergate bắt đầu bằng sự bùng nổ; nhưng từ đó đến khi Nixon phải từ chức, báo giới Hoa Kỳ theo đuổi, điều tra vụ Watergate ở một cường độ thấp và không ai nghĩ sẽ phát giác được điều gì quan trọng thực sự đã xẩy ra có thể đưa đến khủng hoảng hiến pháp. Cuối cùng, sự thật xuất hiện dưới ánh sáng, và sự nghiệp của Tổng thống Nixon đã sụp đổ trong ô nhục.

Ngày nay, Moscowgate cũng bắt đầu bằng một trận tuyết lở và nó sẽ đi tới đâu là điều chưa ai biết được. Mỗi ngày đều có những mẩu tin mới, mỗi mẩu tin mới lại sinh ra một loạt những câu hỏi mới.

Chưa đầy một tháng từ khi Tổng thống Trump bắt đầu nhiệm kỳ, và nhiều người đang đặt lại câu hỏi đã tiếng nổi từ nhiều năm trước của Thượng nghị sĩ Cộng hoà Tennessee Howard Baker, “Tổng thống đã biết gì, và Tổng thống biết điều đó khi nào?”

Mọi người hẳn đã quên Paul Manafort, tại sao ông ta lại bị ứng cử viên đảng Cộng hoà cho tạm nghỉ, và ứng vử viên Donald Trump đã công khai yêu cầu Nga làm những gì với email của ứng cử viên Hillary Clinton.

Tin mới nhất cho thấy Trump đã biết chi tiết về mối quan hệ và trao đổi của tướng Flynn với người của Nga từ nhiều tuần trước khi quyết định đuổi ông tướng Cố vấn An ninh Quốc gia. Trong Toà Bạch Ốc một trong những người phải đọc báo Washiton Post mới biết mình bị Flynn lừa dối lại là Phó Tổng thống Mike Pence.

Người theo dõi cuộc vận động tranh cử Tổng thống vừa qua hẳn không quên bài phát biểu liên quan đến Hillary Clinton của tướng Michael Flynn tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa, kích động đảng viên ở hội trường đồng thanh hô “Bỏ tù bà ta!”

Nếu Hillary Clinton vi phạm một phần mười những gì tướng Flynn đã làm có lẽ bà đã xộ khám. Và đáng ngại hơn nữa là nội các của Tổng thống Trump hiện nay không chỉ có mình tướng Flynn.

Toà Bạc Ốc vẫn mù mịt, vẫn mập mờ. Họ không có đủ uy tín để giải quyết hay trả lời thẳng thắn và xuyên suốt với người dân Mỹ. Những lời nói dối – có lẽ không còn từ ngữ nào đúng hơn để nói về những tuyên bố của Toà Bạch Ốc hiện nay – từ tuyên bố của Cố vấn cao cấp Kellyanne Conway đến, Tuỳ viên báo chí Sean Spicer và ngay cả Tổng thống Donald Trump.

Hãy xem lại những sự thực và tuyên bố từ Toà Bạch Ốc về vụ tướng Flynn bị đuổi việc hay phải từ chức ngày 13 tháng 2, 2017.

Một ngày sau khi tờ Washington Post đưa tin (Feb 9, 2017) Michael Flynn đã bàn thảo về những biện pháp Mỹ cấm vận Nga với Đại sứ nước này, ngày 10 tháng 2, 2017, trên Air Force One, Tổng thống Donald Trump phủ nhận không biết gì về bản tin (của Washinton Post) về việc tướng Flynn đã liên lạc với Đại sứ Nga hồi tháng 12, 2016.

Khi được hỏi Tổng thống Trump nghĩ gì về tướng Flynn,

Từ trái: Conway, Flynn, Spice. DCVOnline tổng hợp

Kellyanne Conway, “Tổng thống Trump hoàn toàn tin tưởng tướng Flynn.” – MSNBC, 13 tháng 2, 2017.

Sean Spicer, “Tổng thống vẫn đang đánh giá vấn đề.” – Toà Bạch Ốc, 13 tháng 2, 2017.

Tối 13 tháng 2, tướng Flynn từ chức Phụ tá Tổng tống và Cố vấn An ninh Quốc gia.

Sean Spicer: Tướng Flynn phải từ chức vì sự xói mòn lòng tin của Tổng thống, không phải vì vấn đề phạm pháp. [Nói dối với Phó Tổng thống Pence và một sốkhác trong giới chức  Toà Bạch Ốc.] – Feb. 14, 2016.

Donald Trump: Flynn là một “người tuyệt vời” đã bị báo giới, đám nhà báo giả mạo đối xử rất rất không công bằng”“đáng buồn là ông ấy cũng bị giới tình báo đối xử rất tệ bạc.” – trả lời trong phiên họp báo chung với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, ngày 15 tháng 2, 2014.

Và ngay cả Quốc hội Cộng hoà, Dan Rather cho rằng họ cũng mất uy tín vì đã nhắm mắt làm ngơ trước những quyết đoán của chính quyền của Tổng thống Trump quá lâu.

Dan Rather tin rằng người dân Mỹ cần một cuộc điều tra độc lập. Hãy nguyền rủa những lời dối trá, can đảm hướng về phía trước để có thể trình bày sự thật cho toàn dân. Đây không phải là chuyện tiểu thuyết mà là thực tế và một thực tế nghiêm trọng, rất nghiêm trọng. Dân Hoa Kỳ xứng đáng được trả lời bằng sự thật và những người đồng lõa trong những vụ bê bối chính trị cần phải trả lời trước sức mạnh của công lý.

Nhưng những người đang hậu thuẫn chính quyền Trump hẳn không nghĩ như vậy. Họ vẫn cho rằng những biện luận chứng cớ dẫn trên chỉ là luận điệu của phe “tự do” của đám “cánh tả” thù hận vì thua cuộc nên chống phá không để chính quyền của Tổng thống Trump có đủ thời gian lãnh đạo để làm cho “Mỹ vĩ đại trở lại”.

Mitch McConnell, Chủ tịch khối đa số ở Thượng viện cho báo giới hay một cuộc điều tra của Uỷ ban tình báo về những hoạt động của cựu Trung trướng có thẻ sẽ xẩy ra sau vụ từ chức hôm thứ Hai, “Uỷ ban Tình báo Thượng viện đã bắt đầu điều ta những hoạt động của Nga trong cuộc bầu cử của chúng ta.”

Một số Thượng nghị sĩ Cộng hoà (Texas, Missouri, South Carolina) John Cornyn, Roy Blunt, Lindsey Graham cũng lên tiếng đồng tình cần có cuộc điều tra tướng Flynn.


Bonnie Malkin và David Fanner, “Diễn tiến sụp đổ sự nghiệp của Michael Flynn”,
theguardian.com, Thursday 16 February 2017

Sự thật không ở bên phải hay bên trái. Nó không thuộc về khối bảo thủ hay cánh tự do và chắc chắn cũng không phải là độc quyền của bất kỳ một chính phủ nào trong thế giới tự do.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Dan Rather. Facebook, Feb 14, 2017.

1 Comment on “Khủng hoảng ở Toà Bạch Ốc

  1. CHÂN LÝ VÀ SỰ THẬT

    Sự thật lớn thì không ai chối được
    Vì bao trùm cả toàn cõi thế gian
    Đó Chân lý như người đời thường gọi
    Bởi nó to và duy nhất mọi đàng

    Còn sự thật nhỏ trong đời hàng tỷ
    Chỉ là luôn sự sai đúng thường tình
    Ai nói dối tự trong lòng mình biết
    Dễ người ngoài mà vén lộ được sao

    Vậy xác thực cũng là điều đạo đức
    Nó hiện ra nhân cách của con người
    Nhân cách đó nếu phạm vi chính trị
    Nó to bằng cả trái núi không chơi

    Chính bởi vậy mà tự do dân chủ
    Mới ni đo mọi sự thật ở đời
    Muốn nói dối cũng dễ nào nói dối
    Vì truyền thông toàn ở suốt trong dân

    Song trái lại độc tài thì mân phú
    Sự thật luôn trong túi kẻ độc tài
    Hô một cái đã muôn ngàn biến hóa
    Chỉ con sâu cũng biến được thành rồng

    Nên trong đời ở đâu là sự thật
    Cũng tùy theo nơi tâm ý con người
    Người lương hảo giống cái bình trong suốt
    Cứ nhìn vào sự thật rõ toàn đây

    NGÀN MAI
    (17/02/17)