Trump kể công không phải của ông

Calvin Woodward & Christopher S. Rugaber | DCVOnline

WASHINGTON (AP) – Tối thứ Ba, Tổng thống Donald Trump khoe khoang về việc ông tạo công ăn việc làm ở xí nghiệp và tiết kiệm chi phí quân sự thực sự đã bắt đâu từ thời Tổng thống Barack Obama và cũng chỉ nói một nửa sự thật về phí tổn và lợi ích do người dân nhập cư đem lại cho cho nền kinh tế quốc gia.

PTT Mike Pence (T) and Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (P) sau lưng Tổng thống Donald J. Trump (G) tại Hạ viện Quốc hội ở Washington, DC, USA, 28 February 2017. Ảnh: AFP PHOTO / EPA POOL / JIM LO SCALZO

Thử điểm lại vài trong những tuyên bố của ông trong bài phát biểu tối thứ Ba trước Quốc hội:

Trump: “Theo Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, hệ thống di trú hiện tại của chúng ta đã chi tiêu tiền dân đóng thuế nhiều tỷ đô la mỗi năm.”

Sự thật: Tuyên bố đó không chính xác với những gì Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia báo cáo. Báo cáo của Viện Hàn lâm nói những người nhập cư “đóng tài chính cho chính phủ bằng cách trả thuế và giúp tăng lượng tiêu dùng bằng cách tiêu thụ những dịch vụ công.”

Bản báo cáo cho thấy rằng chính phủ phải chi tiêu cho những người nhập cư thế hệ thứ nhất nhiều hơn so với người dân sinh ra ở Mỹ, phần lớn ở cấp tiểu bang và ở địa phương; con những người nhập cư “là một trong những khối người dân đóng góp vào nền kinh tế và tài chính mạnh nhất trong toàn bộ dân số.” Thế hệ thứ hai này đóng thuế nhiều hơn trên cơ sở bình quân đầu người; ví dụ, họ đóng thuế nhiều hơn so với người không phải là dân nhập cư trong giai đoạn nghiên cứu, 1994-2013.

Báo cáo đó còn cho thấy rằng “ảnh hưởng tài chính lâu dài” của những người nhập cư và con cái của họ có lẽ sẽ được xem là tích cực hơn “nếu kẻ cả vai trò của họ trong việc duy trì sự tăng trưởng lực lượng lao động và đóng góp cho sự đổi mới và hoạt động kinh doanh.”

___

Trump: “Chúng tôi đã tiết kiệm cho người đóng thuế hàng trăm triệu đô la bằng cách hạ giá” của những máy bay chiến đấu F-35.

Sự thật: Tiết kiệm chi phí mà ông Trump vẫn khoác lác phần lớn hay tất cả đã được bảo đảm trước khi ông trở thành tổng thống.

Người đứng đầu Chương trình Không lực của Lockheed đã công bố về sự giảm giá đáng kể trong hợp đồng cho làm máy bay chiến đấu Lockheed F-35 ngày 19 tháng 12 – sau khi Trump tweet về giá cả nhưng nhiều tuần trước khi Trump gặp Giám đốc điều hành của công ty về việc này.

Giới quản lý của Ngũ giác đài đã hành động ngay cả trước khi bầu cử để tiết kiệm chiphí trong hợp đồng mua F-35. Richard Aboulafia, người phân tích của công ty tư vấn hàng không vũ trụ Teal Group, cho biết không có bằng chứng về bất kỳ tiết kiệm nào có thêm về chi phí là kết quả của những hành động của Trump.

Trump: “Kể từ khi tôi được bầu, Ford, Fiat-Chrysler, General Motors, Sprint, Softbank, Lockheed, Intel, Walmart và nhiều công ty khác đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ và sẽ tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm mới cho người Mỹ.”

Sự thật: Không có gì chắc chắn Trump là lý do duy nhất hay ngay cả là lý do chính cho những điều ông trích dẫn. Nhiều trong số những công bố phản ảnh quyết định của những công ty đó đã có trước khi Trump đắc cử.

Trong trường hợp của Intel, chuẩn bị xây dựng công xưởng ở Chandler, Arizona, nhà máy mà Trump kể đến đã thực sự bắt đầu trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Dự án này đã bị trì hoãn do nhu cầu không đủ cao cho các con chip máy tính công suất lớn của Intel, nhưng nay Intel hy vọng sẽ hoàn thành nhà máy trong vòng bốn năm tới vì họ dự đoán kinh doanh tăng trưởng.

Quan trọng hơn, ngay khi một số công ty tạo ra công ăn việc làm, thì những công xưởng khác cũng đang sa thải nhân công. Thước đo tốt nhất mức tăng trưởng việc làm có thực sự được tạo ra hay không là báo cáo việc làm hàng tháng của Bộ Lao động, công bố những việc làm mới có và việc làm đã mất. Bộ Lao đông sẽ đưa ra báo cáo cho tháng Hai, tháng đầu tiên của nhiệm kỳ của Trump, vào ngày 10 tháng Ba.

___

Trump: Ngân sách của chính phủ của ông sẽ cung cấp “một trong những gia tăng lớn nhất trong chi tiêu quốc phòng trong lịch sử nước Mỹ.”

Sự thật: Ba lần trong những năm gần đây, Quốc hội đã tăng ngân sách quốc phòng có tỷ lệ phần trăm lớn hơn 54 tỷ US$, hoặc 10% như mức tăng ông Trump đề nghị. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng, ngân sách quốc phòng căn bản tăng 41 tỉ USD, hoặc 14,3% trong năm 2002; tăng 37 tỉ, hay 11,3% trong năm 2003, và 47 tỉ USD, hoặc 10,9% trong năm 2008.

___

Trump: “Chúng tôi sẽ giảm thuế thật nhiều cho tầng lớp trung lưu.”

Sự thật: Trump chưa cho biết chi tiết làm thế nào điều này sẽ xảy ra. Phân tích độc lập đề nghị thuế của ông trong cuộc vận động tranh cử đã cho thấy rằng hầu hết các lợi ích sẽ dồn về cho những gia đình giàu có nhất. Theo Trung tâm Chính sách thuế, một dự án hợp tác của Viện Brookings và Viện Đô thị, 1% người giàu nhất Mỹ sẽ được giảm thuế trung bình gần 215.000 USD mỗi năm, trong khi giơi trung lưu – 1/5 dân số ở giữa – sẽ được giảm 1010 USD tiền thuế .

___

Trump: “Chín mươi bốn triệu người Mỹ ra khỏi lực lượng lao động.” (không  làm việc)

Sự thật: Đó là sự thật, nhưng đối với phần lớn, đó là lựa chọn của họ.

Con số 94 triệu đó gồm tất cả mọi người từ 16 tuổi trở lên hiện không có công việc làm và không tìm kiếm việc làm. Vì vậy, nó gồm cả những người đã về hưu, những cha mẹ đang ở nhà nuôi con, và sinh viên học sinh các trường trung và đại học đang đi học chứ không phải đang đi làm.

Họ không không đi làm việc bất kể tình trạng kinh tế ra sao. Hầu hết chuyên gia kinh tế dự báo, với con số khổng lồ người của thế hệ baby-boomer sắp hoặc đã nghỉ hưu, dân số đứng ngoài lực lượng lao động ngày càng tăng và sẽ tiếp tục như vậy.

Đó là sự thật, một số những người ra lực lượng lao động vẫn trong độ tuổi làm việc và đã không tìm việc làm. Nhưng con số đó có lẽ là một phần nhỏ trong số 94 triệu mà Trump trích dẫn.

___

Trump: “Theo số liệu của Bộ Tư pháp, đại đa số các cá nhân bị kết án về các tội phạm liên quan đến khủng bố từ 9/11 đến nay là những người đến từ bên ngoài đất nước của chúng ta Chúng tôi đã thấy những cuộc tấn công ở nội địa Mỹ – từ Boston tới San Bernardino đến Ngũ Giác đài và vâng, nay cả vụ khủng bố ở Trung tâm Thương mại thế giới.”

Sự thật: Không biết Trump đã trích dẫn số liệu của Bộ Tư pháp nào, nhưng thông tin gần đây nhất của chính phủ không như lời tuyên bố của ông. Hơn một nửa những người khủng bố Trump nói tới thực tế là người sinh ra tại Hoa Kỳ, theo một nghiên cứu của Bộ Nội An vừa tiết lộ vào tuần trước. Báo cáo này cho biết trong số 82 người mà chính phủ xác định đã lấy cảm hứng từ một nhóm khủng bố nước ngoài để cố gắng hay đã thực hiện một cuộc tấn công tại Hoa Kỳ, thì có hơn một nửa là dân sinh ra ở Mỹ.

Ngay cả các cuộc tấn công Trump trích dẫn cũng không hoàn toàn là việc của người nước ngoài. Syed Rizwan Farook cùng với vợ người Pakistan giết chết 14 người trong năm 2015 trong vụ tấn công gây chết người ở San Bernardino, California, là người sinh ra ở Chicago.

Đúng là do hậu quả trực tiếp của cuộc tấn công 11 tháng Chín, mối quan tâm chính của FBI đã là với những kẻ khủng bố từ nước ngoài lo ngại rằng họ âm mưu tổ chức tấn công tại Hoa Kỳ. Nhưng đó không còn là quan tâm hiện nay.

FBI và Bộ Tư pháp đã bận rộn với những kẻ cực đoan bạo lực từ bên trong Hoa Kỳ, lấy cảm hứng từ lời kêu gọi bạo lực và gây tình trạng hỗn loạn từ nhóm Nhà nước Hồi giáo. Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hàng chục trường hợp liên quan đến ISIS kể từ năm 2014, và nhiều người trong số các bị cáo là công dân Hoa Kỳ.

___

Trump: “Obamacare đang sụp đổ … nổ tung Obamacare thảm họa.”

Sự thật: Có vấn đề với luật chăm sóc sức khỏe năm 2010, nhưng nó có sụp đổ hay không là vấn đề đang tranh chấp sôi nổi.

Một trong hai thành phần chính của Đạo Luật Chăm sóc Y tết Giá phải chăng (Affordable Care Act, ACA) đã nhìn thấy phí bảo hiểm tăng và giảm sự tham gia của những công ty bảo hiểm. Nhưng các thành phần khác, quan trọng không kém, có vẻ như có kết quả khá tốt, ngay cả khi tốn phí của nó vẫn là một mối quan tâm.

Trump và quốc hội Cộng hòa muốn bãi bỏ toàn bộ ACA; điều này có nguy cơ khiến hàng triệu người không có bảo hiểm nếu kế hoạch thay thế có thiếu sót. Một số trong giới phê bình nói chính những tu từ của đảng Cộng hoà làm cho trình trạng tồi tệ hơn bằng cách tạo ra sự không ổn định về tương lai.

Luật y tế ACA có bảo hiểm y tế tư nhân được trợ cấp cùng với việc tiểu bang có lựa chọn mở rộng Medicaid cho người thu nhập thấp. Cùng nhau, hai cánh của chương trình này đang bảo hiểm y tế cho hơn 20 triệu người.

Những Thống đốc thuộc đảng Cộng hòa đã mở rộng Medicaid đang cố gắng tìm một cách để thuyết phục Quốc hội và chính quyền cho giữ việc mở rộng Medicaid, và ngay cả có thể khai triển từ đó, đồng thời đặt giới hạn về chi phí dài hạn của Medicaid.

Trong khi việc mở rộng Medicaid dường như đang có hiệu quả, thị trường bảo hiểm y tế tư nhân được trợ cấp đang bị sức ép ở nhiều bang. Cũng bị ảnh hưởng là hàng triệu người mua bảo hiểm cá nhân bên ngoài thị trường chính phủ, và phải đối phó với phí bảo hiểm cao và không có sự giúp đỡ tài chính của luật y tế, ACA.

Larry Levitt của tổ chức phi đảng phái Kaiser Family Foundation cho biết “nổ tung” là một từ quá nổ. Số liệu của AP cho thấy 12,2 triệu đã người ghi danh trong năm nay, bất chấp đe dọa bãi bỏ luật ACA của chính quyền Trump.

Tuy nhiên, một blogger về chăm sóc y tế và tư vấn trong ngành này, Robert Laszewski, đồng ý với Trump, nói có quá ít người trẻ, những người đang khỏe mạnh ghi danh với ACA để bảo đảm được sự ổn định của thị trường bảo hiểm.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: AP FACT CHECK: Trump takes credit he hasn’t earned. Calvin Woodward and Christopher s. Rugaber, Associated Press, March 1, 2017.

1 Comment on “Trump kể công không phải của ông

  1. Day la nhung luan dieu chong doi vo can cu cua bon liberals dan chu. Bao ve an ninh to quoc va su an toan cua dan my la lam dieu sai hay sao. Neu vay cu tiep tuc mo cua bien gioi va don nhan di dan ao at vao my nhu au chau thi se thay hau qua se nhu the nao cho nuoc my.