Trump có thể rút tiền từ cơ sở kinh doanh bất cứ khi nào ông ta muốn – không phải nói cho chúng ta biết

Derek Kravitz và Al Shaw | DCVOnline

Những thay đổi không báo cáo về Quỹ uỷ thác Donald J. Trump quy định rằng “sẽ gởi doanh thu hoặc vốn khi ông Donald J. Trump yêu cầu.”

Tổng thống Donald Trump trong một cuộc họp tại Toà Bạch Ốc với giáo chức và phụ huynh. Nguồn: Saul Loeb / AFP / Getty Images.

Khi Tổng thống Donald Trump đặt doanh nghiệp vào Quỹ uỷ thác trước khi bước vào Toà Bạch Ốc, ông đã giao cho hai con trai của ông giữ quyền quản lý và tuyên bố xa cách tài sản khổng lồ của ông. Trump nói tại một cuộc họp báo ngày 11 tháng Giêng, 2017, “Tôi hy vọng vào cuối tám năm sau tôi sẽ trở lại và nói, ‘Ồ, các con đã làm việc tốt quá.’” Luật sư của Trump giải thích rằng tổng thống “đã hoàn toàn cách ly với những lợi ích kinh doanh của mình.”

Việc giàn xếp gia sản này từ lâu đã bị chỉ trích nặng nề vì thiếu sót, quá thiếu sót so với việc bán toàn bộ tài sản mà nhiều chuyên gia về đạo đức cho là cần thiết để tránh xung đột lợi ích. Một cụm từ nhỏ chôn sâu trong một chồng thư mới phát hành gần đây giữa Tổ chức Trump và chính phủ cho thấy rằng sự cách ly tài sản của Tổng thống Trump chẳng có bao xa.

Trump có thể rút tiền từ hơn 400 doanh nghiệp của ông bất cứ lúc nào mà không phải tiết lộ.

Những thay đổi trước đây không được báo cáo trong một tài liệu quỹ ủy thác, được ký vào ngày 10 tháng 2, quy định rằng nó sẽ “phân phối doanh thu ròng hoặc vốn cho Donald J. Trump theo yêu cầu của ông” hoặc bất cứ khi nào con trai và luật sư của ông “cho là thích hợp.” Nó có thể gồm mọi thứ từ lợi nhuận cho các tài sản cơ bản, chẳng hạn ngay cả các doanh nghiệp.

Đây là mệnh đề mới, ở trang 161:

Chứng nhân Thay đổi Quỹ uỷ thác 10 tháng Hai – TRUST CERTIFICATION CHANGE, FEB 10 – (trang 161)

Một phần được chọn của một tài liệu gốc được lưu trữ ở DocumentCloud

Frederick J. Tansill, một luật sư về bất động sản gia đình và luật sư về Quỹ uỷ thác ở Washington, D.C., đã xem xét các tài liệu của ProPublica và cho biết: “Đó là một ngôn ngữ rộng lớn.”

Không có gì đòi hỏi Trump tiết lộ khi ông ta rút lợi nhuận từ Quỹ uỷ thác, có thể trực tiếp đưa thẳng vào trương mục ngân hàng hoặc trương mục môi giới của ông ta. Đó là vì cả Quỹ uỷ thác lẫn Tổ chức Trump đều là những công ty tư nhân. Những người biết chi tiết về tài chính của Quỹ uỷ thác Trump là những người được ủy thác, con trai của Trump, Donald Jr., và Allen Weisselberg, giám đốc tài chính của công ty. Con trai khác của ông Trump, Eric, được liệt kê như là một cố vấn cho Quỹ uỷ thác, theo tài liệu sửa đổi này.

Tổ chức Trump đã không trả lời những câu hỏi chi tiết về Quỹ uỷ thác. Trong một tuyên bố với ProPublica về cấu trúc của công ty, phát ngôn viên của Trump Organization, Amanda Miller, nói: “Tổng thống Trump tin rằng điều quan trọng là phải tạo ra nhiều lớp phê duyệt cho các quyết định chính và quyết định kinh doanh quan trọng.” (Sic. đọc nguyên văn tuyên bố.)

Có thể ông Trump sẽ liệt kê lợi nhuận của ông trong lần tiết lộ tài chính liên bang vào tháng 5 năm 2018, dù không bị yêu cầu phải khai báo. Cách chắc chắn nhất để xem những lợi nhuận mà Trump đang rút ra sẽ là việc công bố những tờ khai thuế của ông – điều đó đã không xảy ra. Thu nhập phải được báo cáo cho IRS, cho dù đó là từ một quỹ ủy thác hay một nơi nào đó khác.

Steven Rosenthal, thành viên cao cấp của Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings cho biết, “Đối với việc khai thuế, tỉ như Quỹ uỷ thác không hiện hữu. Nó chỉ là một thực thể trên giấy, không hơn không kém.”

Thay đổi Quỹ uỷ thác của Trump, với chú thích

Dưới đây là một cái nhìn có chú thích về những thay đổi đáng chú ý đối với tài liệu chứng nhận Quỹ uỷ thác Có thể huỷ bỏ của Donald J. Trump (Revocable Trust certification). Xem đồ hoạ.

Không rõ tại sao Trump thêm ngôn ngữ vào tài liệu Quỹ uỷ thác. Tài liệu Quỹ uỷ thác ban đầu của ông, mà ProPublica thu được hồi tháng Một, đã quy định Trump là “người thụ hưởng độc quyền”. Nó không có bất kỳ hạn chế khi nào Trump có thể lấy được tiền.

Rút lợi nhuận thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho Trump bằng nhiều cách khác nhau. Nó sẽ cho Tổng thống biết thêm chi tiết về tình trạng tài chính đang diễn ra tại các doanh nghiệp của mình. Con trai của Trump, Eric, gần đây đã nói với Forbes rằng ông có kế hoạch cập nhật thông tin cho cha mình về công ty, mặc dù tài liệu Quỹ uỷ thác sửa đổi tuyên bố rằng những người được ủy thác

“sẽ không được cung cấp bất kỳ báo cáo nào cho Donald J. Trump về các cổ phần và nguồn thu nhập của Quỹ uỷ thác (Trust).”

Trump cũng có thể chỉ đơn giản thấy thu nhập có ích, ngay khi là tổng thống. Tansill nói, tài liệu Quỹ uỷ thác cho thấy rằng Trump có “nhiều quyền hạn sử dụng vốn và thu nhập từ Quỹ uỷ thác để hỗ trợ ông ta khi cần thiết.”

Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp đã công bố tài liệu này vào tuần trước khi thông qua kế hoạch của Tổ chức Trump nhằm giải quyết các xung đột liên quan đến Khách sạn Trump International ở DC (GSA, cơ quan quản lý mua sắm của chính phủ, là chủ đất và Trump có hợp đồng thuê cao ốc đó 60 năm.) Để đối phó với những lời chỉ trích Trump, cùng lúc là người thuê và là chủ nhà, ông đã đồng ý không lấy bất kỳ lợi nhuận từ khách sạn này trong khi ở vai trò Tổng thống.

Lợi nhuận sẽ được đưa vào trương mục riêng của công ty, chỉ có thể được sử dụng để duy trì, cải thiện khách sạn hoặc thanh toán nợ. Các nhóm giám sát đã chế giễu thỏa thuận đó là không đủ, lưu ý rằng việc đổ lợi nhuận vào khách sạn sẽ làm cho nó có giá trị hơn về lâu dài.

Với hàng trăm doanh nghiệp khác của Trump, gồm các sân golf, khách sạn và thương hiệu, lợi nhuận từ mỗi doanh nghiệp dẽ đưa về một công ty cổ phần mẹ và cuối cùng trở về Quỹ uỷ thác của Trump. Các tài liệu khác của tập đoàn mà chúng tôi thu được, phản ảnh những thay đổi sau lễ nhậm chức của Tổng thống Trump vào ngày 20 tháng 1, cho thấy dòng tiền từ câu lạc bộ golf bên ngoài Philadelphia đến Quỹ uỷ thác của tổng thống (như hình bên trái).

Có thể sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp gia đình của Trump trong nay mai.

Tổ chức Trump gần đây đã chào hàng kế hoạch mở các khách sạn trên toàn quốc, trong đó có một khách sạn thứ hai ở Washington, D.C.. Giám đốc điều hành của Trump Hotel Eric Danziger cho biết “Đang cấp tốc tiến hành. Nó nằm trong DNA của các con trai Trump.”

Biểu tượng sân gôn do Nick Holroyd từ Dự án Noun.

Derek Kravitz là biên tập viên nghiên cứu tại ProPublica. Al Shaw là một người phát triển ứng dụng tin tức tại ProPublica.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump Can Pull Money From His Businesses Whenever He Wants — Without Ever Telling Us. Previously unreported changes to President Trump’s trust stipulate that it “shall distribute net income or principal to Donald J. Trump at his request.” By Derek Kravitz and Al Shaw, ProPublica, April 3, 2017.