Tình hình ở Syria trở thành một cuộc xung đột vũ trang quốc tế

Stephanie Nebehay | DCVOnline

GENEVA | Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) nói với Reuters hôm thứ Sáu, Tình hình tại Syria “là một cuộc xung đột vũ trang quốc tế” sau cuộc không kích của Mỹ vào một căn cứ không quân của Syria.

Cờ  Syria bay trên  nền  núi Qasioun, nhìn từ Damascus, Syria. Nguồn: REUTERS / Omar Sanadiki

Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đã bắn hoả tiễn Tomahawk vào một căn cứ không quân,nới xuất phát cuộc tấn công vũ khí hóa học hôm thứ ba; đây là vụ tấn công trực tiếp đầu tiên của Mỹ vào chính phủ Bashar al-Assad trong sáu năm nội chiến.

Iolanda Jaquemet, phát ngôn viên ICRC nói với Reuters tại Geneva để đáp lại một câu hỏi, “Bất kỳ hoạt động quân sự nào của một quốc gia trên lãnh thổ của một quốc gia khác mà không có sự đồng ý là một cuộc xung đột vũ trang quốc tế.”

“Vì vậy, theo thông tin hiện có – cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào cơ sở hạ tầng quân sự Syria – tình hình hiện nay là một cuộc xung đột vũ trang quốc tế.”

Các cuộc không kích trước đó trên lãnh thổ Syria do một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chỉ chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, cũng là kẻ thù của chính phủ Syria.

Nga đã mở các cuộc không kích cùng với đồng minh Syria kể từ tháng 9 năm 2015, trong khi các lực lượng dân quân của Iran cũng đang chiến đấu cùng với quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Giới hữu trách của ICRC đã nêu vấn đề tấn công của Hoa Kỳ với chính quyền Hoa Kỳ như là một phần của cuộc đối thoại mật thiết với các bên tham gia xung đột, Jaquemet nói, nhưng từ chối nói thêm chi tiết.

ICRC, cơ quan giám hộ của Công ước Gênva quy định các quy tắc chiến tranh, vào tháng 7 năm 2012 tuyên bố Syria là một cuộc xung đột vũ trang nội bộ – hoặc nội chiến, theo các ngôn ngữ người dân.

Theo luật nhân đạo quốc tế, dù cuộc xung đột là nội bộ hay quốc tế, dân thường phảiđược đặt ngoài vòng chiến và các cơ sở y tế phải được bảo vệ. Các bên tham gia trong cuộc xung đột phải tuân thủ các nguyên tắc để phòng ngừa và cân xứng giữa các chiến binh và thường dân.

Nga đã gọi cuộc không kích của Mỹ vào chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “Bạo lực tấn công một quốc gia có chủ quyền” và rút khỏi bản ghi nhớ về an toàn hàng không với Mỹ tại Syria.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ, Donald J. Trump về. Syria ngày 6 tháng 4, 2017. (Nguồn: Toà Bạch Ốc)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Situation in Syria constitutes international armed conflict – Red Cross. Stephanie Nebehay. Reuters, 7/4/17.
(Bản tin của Stephanie Nebehay, do Andrew Roche biên tập)