Những nơi Mặt trận Quốc gia Pháp đang được ủng hộ

The Economist | DCVOnline

Chính đảng dân tuý tìm được sự ủng hộ của họ ở “ngoại biên Pháp”.

Chi tiết đồ hoạ.
Ngày 2 tháng 3 năm 2017. THE THE DATA Team

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay của Pháp hứa hẹn một biến động. Đảng Xã hội và đảng Cộng hòa, hai đảng đã thay nhau giữ quyền lực kể từ khi thành lập nền Cộng hoà thứ Năm vào năm 1958, có thể bị loại bỏ ở vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 23 tháng 4. Hai ứng cử viên đang lên, Marine Le Pen, lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia (FN) và Emmanuel Macron, người mới nổi bật của một phong trào chủ trương ôn hoà, En Marche! (Tiến lên!), dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến. Mặc dù không có cuộc thăm dò nào cho thấy bà Le Pen giành chiến thắng ở vòng hai, nhưng độ cách nhau khít khao không cho phép Macron thoả mãn.

Có lẽ khía cạnh nổi bật nhất của những lá phiếu bầu cho FN là những rạn nứt giữa các thành phố quốc tế của Pháp, thoải mái với toàn cầu hóa, với các khu vực đất nông nghiệp phải nhường chỗ cho dân bán lẻ, những vùng có cảm giác bị bỏ bê. Từ năm 2006 đến năm 2011, số việc làm tại 13 thành phố lớn của Pháp là Lyon, Marseille, Toulouse, Lille, Bordeaux, Nantes, Nice, Strasbourg, Rennes, Grenoble, Rouen, Montpellier và Toulon tăng trung bình 5%. Ở Pháp nói chung, việc làm giảm. Những thành phố năng động này ít khi cho thấy có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho FN.

Tuy nhiên, đảng của bà Le Pen vẫn được ưa chuộng ở những nơi khác. Căn cứ đầu tiên của nó là ở phía Nam, nơi Jean-Marie Le Pen, cha bà Marie Le Pen, đã gầy dựng lên sự hỗ trợ của những người cựu chiến binh trở về, sau khi Algéria độc lập, và định cư ở đó từ những năm 1970. Căn cứ thứ hai của FN là trong vành đai sét phía bắc và phía đông, nơi mà nó đã thu hút được phiếu củz những cử tri thất vọng với hai đảng Xã hội hay Cộng sản.

FN hiện có một căn cứ thứ ba trong cái mà Christophe Guilluy, một nhà địa lý, gọi là “ngoại biên Pháp”. Ví dụ, trong một vòng các xã nằm cách trung tâm thủ đô Paris khoảng 40 đến 50 km, ứng cử viên FN trong cuộc bầu cử cấp khu vực năm 2015, Wallerand de Saint-Just, đã giành được 32% phiếu bầu. Ở những nơi xa 80 km hay hơn, ông chiếm được 41% tổng số phiếu. Đó là một thế giới mà những nhà máy sử dụng hàng ngàn người đã đóng cửa; nơi không có Uber, không tìm thấy  chương trình chia nhau dùng xe đạp và chia sẻ không gian làm việc ở bất kỳ nơi nào; và nơi mà người dân cảm thấy rằng toàn cầu hóa đã vượt qua mặt của họ.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Where France’s National Front is on the rise. The Economist, April 16, 2017.