Dân làng Đồng Tâm thả con tin cuối cùng sau cuộc viếng thăm của giới chức thành phố Hà Nội

Nguyen Huy Kham | DCVOnline

HÀ NỘI | Nhân chứng của Reuters cho biết những người biểu tình tham gia vào cuộc tranh chấp đất đai gần thủ đô Hà Nội, đã trả tự do cho 20 nhân viên công lực họ đang giữ làm con tin trong gần một tuần sau khi có cuộc thăm viếng của một viên chức cấp cao của thành phố.

Cuối tuần qua sau khi bốn dân làng bị bắt giữ trong cuộc biểu tình tranh chấp đất đai, để trả đũa dân làng Đồng Tâm, cách trung tâm Hà Nội 40 km, đã bắt giữ 38 người, trong đó có cảnh sát.

Mười lăm người được dân làng thả ra vào thứ hai và ba người khác trốn thoát, trong khi chính quyền cũng thả những người biểu tình bị giam giữ.

Người dân ở Đồng Tâm cho biết, họ đã được bồi thường không đủ khi chính quyền lấy đất ở của làng dùng cho một dự án viễn thông.

Việc phóng thích 20 cuối cùng đã xẩy ra sau khi ông Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến thăm làng vào ngày thứ bảy, đã nói chuyện với dân chúng và lắng nghe những than phiền của họ.

Chung cho biết thành phố sẽ bắt đầu điều tra toàn diện về cuộc tranh chấp và hứa trả lời trong vòng 45 ngày. Ông cũng nói rằng không ai trong số những người biểu tình sẽ bị truy tố vì đã bắt các nhân viên làm con tin và đã được đối xử tốt.

Những con tin được thả ra đã bắt tay và ôm chầm lấy dân làng, và vỗ tay hoan nghênh sau khi nghe lời cam kết của ông Chung.

Dân làng Đồng Tâm trên mạng xã hội. Nguồn: OntheNet

Bà Nguyễn Thị Loan, một người dân chịu trách nhiệm chăm sóc các con tin, nói với Reuters,

“Chúng tôi rất vui, làng Đồng Tâm được giải phóng. Cuối cùng tôi có thể về nhà với chồng tối nay.”

Một người dân khác cho biết: “Chúng tôi thực sự mong đợi kết quả kiểm tra và giới có thẩm quyền sẽ giúp mang lại sự công bằng cho chúng tôi.”

Tranh chấp đất đai là vấn đề phổ biến ở Việt Nam, nhưng rất hiếm khi người dân bắt nhân viên chính phủ làm con tin trong một nước cộng sản, nơi chính quyền không khoan nhượng với người bất đồng chính kiến.

(Tin của Nguyễn Huy Kham, Phạm Mỹ viết, Paul Tait biên tập)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam land protesters free final hostages after city official visits. Nguyen Huy Kham, Reuters, Sat Apr 22, 2017.